Chủ nhật, 28/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 26/08/2008
Chính phủ điện tử phải bắt đầu từ "vì dân"

Một chuyên gia cao cấp đến từ Hàn Quốc chia sẻ chìa khóa cho sự thành công của việc xây dựng một Chính phủ điện tử.

Trao đổi với phóng viên ICTnews bên lề Hội thảo quốc tế về quản lý tài nguyên Internet và xu hướng công nghệ diễn ra hôm  nay tại Hà Nội, Tiến sỹ Hwang Jong-sung (Trung tâm Thông tin xã hội thuộc Cơ quan phát triển Internet quốc gia Hàn Quốc) đã khẳng định: một Chính phủ điện tử (e-Government) sẽ không thể thành công nếu như người dân không nhìn thấy được lợi ích của họ trong đó.

Theo ông Hwang, đã có rất nhiều quốc gia bắt tay vào triển khai e-Government nhưng không phải ai cũng thành công. Nhưng điều quan trọng hơn cả là sau sự thất bại, họ đã nhìn ra được bài học cho mình để tiếp tục công việc theo một hướng đi mới.

Đối với trường hợp Việt Nam, ông Hwang nhận xét Chính phủ đã nhận ra rằng tiềm năng web để cung cấp các dịch hành chính công tới người dân, giúp nâng cao khả năng và hiệu quả quản lý của Chính phủ, và thử nghiệm những mô hình mới về sự tương tác giữa Chính phủ với công dân hoặc giữa Chính phủ với doanh nghiệp. Nhận thức được tiềm năng đó cũng đã là một điều rất quan trọng.

Ngay tại Hàn Quốc, quốc gia được xếp hạng kết nối nhất thế giới, cũng mất gần 10 năm để xây dựng hệ thống thông tin quốc gia và tạo thói quen cho người dân tra cứu thông tin chính phủ qua mạng.

"Tôi nghĩ Chính phủ Việt Nam đã rất tích cực trong việc phát triển ngành công nghiệp IT cũng như có một kế hoạch rõ ràng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử nên các bạn sẽ thành công", ông Hwang nói.

Dưới đây là những chia sẻ của ông Hwang về kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử của Hàn Quốc:

Kinh nghiệm của Hàn Quốc hay một số nước khác đã cho thấy, việc xây dựng Chính phủ điện tử không nên huy động quá nhiều các cơ quan khác nhau vì điều đó chỉ làm cho quá trình bị chậm đi, thậm chí là rối hơn mà thôi. Trong quá trình này ở Hàn Quốc chỉ có một cơ quan duy nhất hoặc nếu có cơ quan khác thì cũng phải được hợp nhất để dễ dàng trong công tác triển khai, ông Hwang nói.

Một vấn đề nữa cũng rất quan trọng đó là yếu tố con người. Trong quá trình xây dựng, bộ máy đó phải có đầy đủ cán bộ được đào tạo cơ bản và có kiến thức về Chính phủ điện tử để điều hành nó hoạt động ổn định.

Thứ hai là khả năng sử dụng của người dân. Xây dựng được một hệ thống Chính phủ điện tử đã khó nhưng để nó tồn tại và hoạt động được thì nó phải nhận được sự ủng hộ của chính người dân. Nếu chỉ muốn nhanh chóng hình thành một chính phủ điện tử để rồi người dân trong quốc gia đó không biết sử dụng thì cũng coi như thất bại. Nói một cách đơn giản là Chính phủ phải tạo cho người dân một thói quen sử dụng web, sử dụng máy tính trong các công việc hàng ngày và trong các công việc liên quan đến dịch vụ hành chính nhà nước. Phải bắt đầu bằng việc chuẩn bị về con người, tiến hành các khóa học, các chương trình đào tạo tại các trung tâm máy tính giúp người dân có cơ hội thực nghiệm dùng Internet. Khi người dân đã cảm thấy thoải mái, thuận tiện để tiếp cận và sử dụng Internet, chúng ta có thể phát triển hệ thống, và để họ sử dụng hệ thống ấy. Đó là những kinh nghiệm giúp cho các vấn đề trục trặc sẽ không phát sinh. 

Nhưng làm thế nào để người dân ủng hộ Chính phủ điện tử? Có rất nhiều cách nhưng tựu chung lại là làm sao để người dân có thể nhìn thấy được lợi ích của họ trong đó. Ví dụ như ở Hàn Quốc đã phải tiến hành quá trình này theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất (từ năm 1987 đến 1995), Hàn Quốc chỉ chú trọng vào xây dựng một hệ thống thông tin quốc gia tạo thành một cơ sở dữ liệu nền tảng và hình thành thói quen tra cứu thông tin liên quan đến Chính phủ qua mạng.

Giai đoạn thứ 2 (từ 1995 đến 2001), các dịch vụ hành chính công của Chính phủ đã được dưa dần lên mạng Internet và tập cho người dân thói quen làm việc theo các cơ chế “một bước” và phong cách làm việc không giấy tờ (paperless service). Nền tảng quan trọng của giai đoạn này là Luật khuyến khích tin học hóa dịch vụ hành chính (Infomatization Promotion Act – năm 1995).

Giai đoạn thứ 3 (từ năm 2001 trở đi), Hàn Quốc đi sâu vào việc biến các dịch vụ và thủ tục có thể tương tác với nhau và tương tác với người dân và hình thành một mối quan hệ mật thiết giữa các thành tố: G2C (Government to Citizen – Chính phủ với người dân), G2B (Chính phủ với doanh nghiệp) và G2G (Chính phủ với các cơ quan của Chính phủ).

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0