Chủ nhật, 28/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 10/07/2008
Kê đơn trị bệnh "lạm phát sim"

Các mạng di động sẽ phải thay hình thức khuyến mãi thẻ SIM như thế nào để tránh tình trạng "lạm phát simcard" hiện nay?

Bắt mạch "simcard nhiều, người dùng ít"

Cuộc chạy đua khuyến mãi để hút thuê bao mới liên tục được các mạng di động tung ra như "nhân 3 tài khoản". Chỉ cần mua bộ simcard với giá 50.000 đồng, khách hàng được tặng 185.000 đồng trong tài khoản. Cuộc chạy đua khuyến mãi nhân 3 tài khoản giữa các mạng di động đang tạo ra một lớp khách hàng dùng sim thay thẻ cào.

Thực tế hiện nay việc khách hàng sở hữu vài simcard đến vài chục simcard khuyến mãi đang trở nên khá phổ biến khi mà mua simcard lợi hơn gấp nhiều lần mua thẻ cào. Thực tế này cho thấy, số simcard đang được sử dụng rất nhiều, nhưng chưa phản ánh được số người sử dụng gia tăng theo số simcard được tung ra trên thị trường. Ngay cả các mạng di động cũng thừa nhận họ bị "sa lầy" trong cuộc chạy đua khuyến mãi này khi phải chi phí quá nhiều cho khuyến mãi để hút thuê bao mới. 

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trần Đức Lai nhận định, trong thời gian qua số lượng thuê bao tăng mạnh, số liệu báo cáo cho thấy mật độ điện thoại của Việt Nam đang ở mức gần 70% dân số sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, nếu xét về điều kiện thực tế thì đây là con số phải xem xét lại. Vì vậy, Thứ trưởng Trần Đức Lai cho rằng các doanh nghiệp cần phát triển bền vững hơn chạy theo số lượng.

Còn Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định, việc khuyến mãi simcard và phát triển thuê bao hiện nay là "không bình thường". "Tại Quảng Ninh mật độ điện thoại là hơn 100%,  nghĩa là mỗi người dân ở Quảng Ninh có hơn một thuê bao điện thoại, nhưng trên thực tế thì nhiều vùng mật độ máy điện thoại vẫn thưa thớt. Như vậy, có tình trạng simcard nhiều mà người dùng ít", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nêu ví dụ. Ông Thắng đề nghị các doanh nghiệp cần có sự trao đổi, bàn bạc để thống nhất dừng hẳn việc khuyến mãi vào sim như hiện nay trong vòng 3 tháng và có thể thay bằng những hình thức khác như khuyến mãi vào thẻ cào. Sau đó sẽ tổng kết rút kinh nghiệm về vấn đề này để tránh tính trạng simcard nhiều người dùng ít như hiện nay.

Vẫn khuyến mãi, nhưng ở mức hợp lý

Trước khuyến nghị của Bộ TT&TT, tất cả mạng di động đều đồng tình. Tuy nhiên, các mạng di động cho rằng chỉ nên giảm khuyến mãi chứ không nên dừng hẳn. Ông Bùi Quang Tuyến, Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết, từ ngày 17/5/2008, Viettel đã giảm mức khuyến mãi vào simcard  xuống còn 120.000 đồng. Động thái này cũng đã tác động đến thị trường để hạn chế việc khách hàng mua simcard thay cho thẻ. Song ông Tuyến cho rằng, chỉ nên giảm khuyến mãi vào tài khoản chứ không nên dừng hẳn, cho dù trên lý thuyết các mạng di động có thể cùng liên kết làm được việc này.

Nếu các mạng di động không khuyến mãi sẽ khó kích cầu được người tiêu dùng. "Thị trường Việt Nam hữu hạn chỉ khoảng hơn 80 triệu dân và sẽ đến ngưỡng bão hoà. Việc đẩy nhanh số thuê bao đến ngưỡng bão hoà là do các mạng di động. Nếu mạng di động nóng lòng đốt cháy giai đoạn bằng các chương trình siêu khuyến mãi sẽ nảy sinh trường hợp mua simcard thay thẻ. Tuy nhiên, mức khuyến mãi vào tài khoản 120.000 đồng là hợp lý để vừa kích cầu cho khách hàng vừa đảm bảo yếu tố lợi nhuận cho doanh nghiệp", ông Bùi Quang Tuyến nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Kế hoạch bán hàng của MobiFone cho rằng, nếu không khuyến mãi tài khoản simcard mới sẽ không đúng với kinh tế thị trường bởi bán hàng cần có khuyến mãi để kích cầu sôi động thị trường. Theo tính toán của MobiFone, nếu đẩy khuyến mãi vào tài khoản cho khách hàng từ 146.000 đồng/Simcard kích hoạt mới trở lên thì nhà khai thác sẽ bị lỗ. Vì vậy, mức khuyến mãi còn 120.000 đồng trong tài khoản là hợp lý.

Còn ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng Kinh doanh tiếp thị của Vinaphone cho rằng, không nên hiểu việc khuyến mãi vào tài khoản cho khách hàng là xấu bởi nó như chất bôi trơn và kích cầu thị trường, vấn đề khuyến mãi bao nhiêu thì hợp lý và đảm bảo quyền lợi các bên.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0