Thứ tư, 24/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 04/07/2008
"Thung lũng Silicon thu nhỏ" đang hình thành ở VN

Đó là nhận định của tuần báo Mercury News (Mỹ) trong số ra cuối tháng 6/2008 về tình hình phát triển CNTT và Internet tại VN.

Động lực của Internet

Một nhóm người Mỹ gốc Việt trẻ tuổi ngồi vắt vẻo trên ghế trong quán cafe Highlands, bên những ly sôđa và bánh sandwich. Họ trao đổi công việc trong một không khí thoải mái. Đó là cảnh ngày càng phổ biến tại VN trong thời đại "Việt Nam 2.0" hiện nay.

"Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra một thung lũng Silicon ở đây, nơi chúng tôi có thể ăn mặc thoải mái và làm việc từ xa", Don Phan, một Việt kiều Mỹ, cho biết.

Don rời Mỹ vài tháng trước để về VN mở một trung tâm nghiên cứu và phát triển cho công ty TechFox của anh ngay tại căn hộ của anh ở VN.

Hiện gần ¼ dân số VN (20 triệu người) đã nối mạng, so với con số 500 nghìn của 8 năm về trước. Quỹ Đầu tư IDG dự đoán sẽ có ít nhất 36 triệu người VN sử dụng Internet trong vòng chưa đầy 2 năm tới. Năm 2009, VN sẽ bắt đầu triển khai công nghệ WiMax.

Internet bùng nổ thu hút mạnh mẽ những người như Don tới đất nước này để tìm kiếm cơ hội làm ăn. Những "ông lớn" như eBay, Yahoo! và Google cũng bày tỏ sự quan tâm rất lớn.

Sức hấp dẫn còn đến từ cộng đồng Internet trẻ trung, năng động. "So với các nước đang phát triển trên thế giới, VN có mật độ sử dụng Internet cao nhất; một trong các lý do là dân số trẻ với độ tuổi trung bình là 24", Bryan Pelz, GĐ điều hành của VinaGame nhận định.

Các đại gia ở thung lũng Silicon dù còn thăm dò thị trường VN nhưng đã có những động thái tích cực. Ebay bắt tay với chodientu.vn xúc tiến thương mại điện tử ở VN. Yahoo! có một văn phòng đại diện, với đội ngũ nhân viên người Việt và triển khai một loạt các đại lý quảng cáo trực tuyến tại VN.

Không ít khó khăn

Còn không ít khó khăn trong việc tiếp cận và phát triển thị trường VN. Một trong số đó là sự thiếu hụt lực lượng lao động có trình độ về công nghệ, nên các công ty phải thuê một loạt các sinh viên VN không hề có kinh nghiệm Internet.

Theo các DN, chính phủ VN chưa làm đủ để nâng cao trình độ sử dụng Internet của lực lượng lao động, chưa tạo ra các chính sách hấp dẫn DN như của Singapore, Trung Quốc và Đài Loan. Tại VN, những DN  khởi nghiệp phải vượt qua tới 7 cấp thủ tục hành chính để xin giấy phép.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử và thị trường quảng cáo trực tuyến của VN chưa đủ lớn. Các DN muốn lập nghiệp tại VN là văn hóa làm việc. Rất nhiều DN buộc phải "chiều" theo văn hóa bản địa, vặn nhỏ đèn vào buổi trưa để nhân viên ngủ. 

Tuy nhiên, thị trường Internet ở VN vẫn tràn trề sức hấp dẫn với các DN nước ngoài. Việt kiều Esther Nguyễn vừa chuyển từ Mỹ về TPHCM để triển khai website tải nhạc trực tuyến pops.vn.

Bà nhận định: "VN đang háo hức thay đổi. Thay đổi với một tốc độ triển khai nhanh chóng – đó là khoảnh khắc mà chúng ta không bao giờ nhìn thấy lần thứ hai trong đời".

Theo Tienphongonline

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0