Năm 2007, cuộc chạy đua khuyến mãi được đẩy lên đỉnh điểm bằng các chương trình siêu khuyến mãi nhân 3 tài khoản. Chỉ cần mua bộ Simcard với giá 50.000 - 75.000 đồng của 1 trong 3 mạng di động là Vinaphone, MobiFone và Viettel, khách hàng lập tức được tặng 180.000 đồng trong tài khoản. Chưa dừng ở đó, các mạng còn tung ra nhiều ưu đãi khác như tặng cước tin nhắn, kéo dài thời hạn nghe, tặng tiền cho những thuê bao bạn bè… Thống kê cho thấy, để giữ được 1 thuê bao ở lại mạng thì mạng di động phải tung ra 4 Simcard.
Như vậy, với các chương trình siêu khuyến mãi nhà mạng phải mất khoảng 400.000 đồng để giữ được 1 khách hàng trung thành. Trong khi đó, bình quân doanh thu từ mỗi thuê bao trả trước chỉ dưới 100.000 đồng/tháng. Vậy là nhà khai thác mạng di động phải mất 6 tháng gần như nuôi không 1 thuê bao mới. Tận dụng cuộc chạy đua khuyến mãi khốc liệt của các mạng di động, thị trường đã hình thành lớp khách hàng chuyên "ăn theo" chương trình khuyến mãi để sử dụng sim thay cho thẻ cào. Thậm chí nhiều khách hàng sở hữu tới vài chục Simcard khuyến mãi của các mạng.
Các mạng di động hiểu rằng đã đến hồi phải kết thúc cuộc chạy đua. Câu chuyện được bắt đầu nhắc đến vào khoảng đầu năm 2007, thế nhưng chưa ai dám tiên phong bởi còn nghe ngóng động tĩnh của nhau. Trong tình thế lạm phát ảnh hưởng mạnh mẽ cùng nỗi thấm thía "tác dụng phụ" của cuộc chạy đua khuyến mãi, các nhà mạng đã đồng loạt tuyên bố dừng chạy đua.
Viettel lĩnh ấn tiên phong
Cũng như những chương trình khác, lần này Viettel tuyên bố tiên phong bằng việc giảm khuyến mãi Simcard từ 180.000 xuống còn 120.000 đồng từ tháng 5/2007. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cho rằng, trong cuộc đua khuyến mãi cần có người dừng lại trước, nếu kéo nhau đi mãi sẽ không hiệu quả. Viettel nhìn thấy khuyến mãi 1 cho 3 thì doanh thu bị giảm vì rất nhiều người chuyển sang mua SIM thay mua thẻ. Trước đây, khi Viettel khuyến mãi khoảng 140.000 - 150.000 đồng thì doanh thu tăng nhưng khuyến mãi lên đến 180.000 đồng, doanh thu lại tụt xuống. Khi người tiêu dùng muốn sử dụng dịch vụ di động thì người ta chọn 1 mạng di động hơn lợi ích ngắn hạn là khuyến mãi. Viettel chủ động dừng chương trình khuyến mãi và doanh thu lại tăng, chứng tỏ sự kiểm nghiệm này đúng.
MobiFone và Vinaphone đồng loạt giảm khuyến mãi
Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết, khi tính toán MobiFone thấy rằng việc khuyến mãi nhân 3 tài khoản không có lợi cho doanh nghiệp nên buộc các doanh nghiệp phải cân nhắc lại. Theo ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Marketing của MobiFone, trước đây khi một thuê bao MobiFone kích hoạt được khuyến mãi thành 185.000 đồng trong tài khoản nhưng từ 1/6/2008 đã giảm tỷ lệ khuyến mãi xuống còn 120.000 đồng. Đồng thời, MobiFone tung ra chương trình khuyến mãi cho các khách hàng nạp thẻ để "giữ chân" thuê bao. Khi mới cắt giảm, tốc độ tăng thuê bao sụt giảm mạnh nhưng tới thời điểm này việc phát triển thuê bao đã bình thường trở lại. "Nếu đẩy khuyến mãi vào tài khoản cho khách hàng từ 146.000 đồng/Simcard kích hoạt mới trở lên thì nhà khai thác bị lỗ. Vì vậy, mức khuyến mãi 120.000 đồng là hợp lý", ông Đinh Việt Hưng nói.
Tỏ ra ngán ngẩm trong cuộc chạy đua này, ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc Vinaphone cho rằng, Vinaphone không muốn lao vào cuộc chạy đua song các mạng khác khơi mào khuyến mãi nên Vinaphone buộc phải chạy theo. Vì vậy, khi các mạng di động giảm khuyến mãi vào tài khoản từ 180.000 xuống còn 120.000 đồng thì Vinaphone cũng áp dụng từ 1/6/2008. Ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng Kinh doanh Tiếp thị của Vianphone bổ sung: động thái giảm khuyến mãi 120.000 đồng/Simcard của các doanh nghiệp đã tác động đến thị trường, giảm việc mua sim thay thẻ cào, tránh lãng phí kho số và chạy đua khuyến mãi.
Khuyến nghị các mạng di động dừng chạy đua khuyến mãi
Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các Sở trên toàn quốc ngày 27/6/2008, một trong những vấn đề nóng được thảo luận là vấn đề khuyến mãi của các mạng di động và thuê bao ảo. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp cho rằng, "Cứ kiểu phát triển như hiện nay thì dần dần chúng ta sẽ phải kéo dài chuỗi số hoặc tăng thêm đầu số. Mà đầu số là tiềm năng, tài nguyên, là thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp khi có đến 3-4 đầu số khác nhau thì càng khó nhớ. Trong khi đó, tình trạng phát triển thuê bao trả trước ồ ạt tạo ra nhiều thông tin gây nhiễu loạn xã hội và các mạng di động sẽ báo cáo không trung thực, mang chứng bệnh thành tích ảo".
Theo Ictnews