Chủ nhật, 28/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 18/06/2008
Thị trường CNTT "liêu xiêu" vì tỷ giá

Tỷ giá đồng USD so với tiền Đồng tăng mạnh khiến cả người tiêu dùng và nhà phân phối sản phẩm CNTT đều chịu thiệt hại.

Tại TP.HCM, theo các công ty máy tính và các doanh nghiệp bán lẻ sản phẩm ICT như Phong Vũ, Hoàn Long, Titan, Thành Nhân… không ít khách hàng ngại mua các sản phẩm ICT trong thời điểm này vì giá niêm yết trên các bảng giá ghi bằng USD và được các cửa hàng quy đổi theo tỷ giá "chợ trời" cho khách hàng. Dù tỷ giá giữa đồng USD và VNĐ được niêm yết tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chỉ dao động từ 16.420 đến 16.623 VNĐ/USD hay 16.650 VNĐ/USD, nhưng tỷ giá mà các cửa hàng máy tính áp dụng khi bán sản phẩm, thiết bị cho khách hàng của mình xấp xỉ từ 17.900 - 18.430 đồng/USD.

Chị Cao Thị Khánh Ngọc, một khách hàng đang mua sắm sản phẩm tại Công ty máy tính Phong Vũ cho biết, nếu trước đây việc thanh toán bằng tiền USD được công ty chấp nhận thì giờ đây chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền đồng. Một số khách hàng khác cũng không hài lòng khi công ty buộc khách hàng phải quy đổi tiền USD sang tiền VNĐ trước khi mua sắm sản phẩm tại đây.

Ông Phạm Thanh Nam, Giám đốc nhãn hiệu máy in Brother tại Việt Nam, việc tăng tỷ giá giữa đồng đô la Mỹ và đồng Việt Nam ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến một số công ty bán lẻ bởi các đơn đặt hàng của các công ty này với các tập đoàn nước ngoài đa số được thanh toán bằng đồng đô la. Khi giá đô-la tăng, các công ty bán lẻ buộc phải điều chỉnh giá bán để không bị lỗ.

Chịu thiệt nhiều nhất vẫn là người dùng vì khi mua sản phẩm khách hàng phải chịu mức giá xấp xỉ 17.900 VNĐ/USD mà nhà bán lẻ đã "ngầm" quy đổi ra tiền VNĐ từ trước mà không ghi chú song song cả hai loại giá như thời gian trước đây. Với mỗi sản phẩm bình quân từ 30 - 200 USD người mua sắm phải chịu thiệt ít nhất từ 100.000 đồng đến 350.000 đồng. Ngoài những linh kiện, các sản phẩm hoàn chỉnh như máy tính xách tay và để bàn chênh lệch giá khá nhiều so với thời gian trước.

Tại Hà Nội, ở một số khu vực tập trung hàng CNTT ở Hà Nội, khách đến vẫn khá đông nhưng không ít người có tâm lý ngại mua thời điểm này vì giá tăng. Theo ông Nguyễn Mạnh Lân, Giám đốc siêu thị máy tính Đăng Khoa IT Plaza, lạm phát cùng với giá đô tăng đã tạo ra tâm lý lo ngại ở người tiêu dùng, nhất là với các dòng máy giá cao. Vì vậy, hiện nay những dòng máy giá rẻ và trung bình được lựa chọn nhiều hơn. Ví dụ như với sản phẩm máy tính xách tay ở siêu thị Đăng Khoa, các loại máy dưới 11 triệu đồng đã tăng lên chiếm 50% lượng máy tính bán ra so với chỉ khoảng 30% trước đây.

Ông Nguyễn Khắc Sơn, Giám đốc công ty máy tính Vĩnh Xuân (Hà Nội) cho hay tiêu thụ từ các đại lý lấy hàng của Vĩnh Xuân đã giảm một nửa. Nếu đầu năm dự báo tiêu thụ sẽ tăng 40%, thì nay không còn duy trì được tốc độ tăng trưởng 20%. Các siêu thị máy tính lớn như Thế giới di động, Pico Plaza, chuỗi cửa hàng [IN] của FPT cũng ở tình cảnh tương tự, dù liên tục ra mắt các chương trình khuyến mãi.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0