Thứ hai, 29/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 22/05/2008
Nối xe lửa vào xa lộ thông tin

Tâm Trang

Giấc mơ hoang đường của cô gái trẻ đã thành hiện thực, khi 34 giờ ngồi xe lửa Bắc - Nam đã không còn là khoảng thời gian sống trên "ốc đảo thông tin" nữa.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Hoàng Tích Tâm Trang và những cộng sự của mình đã cùng thực hiện giấc mơ mang tên RailTV - truyền hình dành cho người đi xe lửa.

Đi qua trắng tay

Trung tuần tháng năm, Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen giới thiệu nghiên cứu mới nhất của mình về truyền thông - quảng cáo trên tàu lửa tại VN. Kết quả cho thấy khách đi tàu bị tác động đến hành vi tiêu dùng rất lớn bởi những màn hình nhỏ gắn trên tàu suốt gần bốn năm nay.

Đó là cái kết có hậu của một câu chuyện đầu tư lãng mạn. RailTV được ra đời từ một chuyến đi ngao du xuyên Việt bằng tàu lửa vào dịp cuối năm 2003. Trang, như bao hành khách khác trên tàu, không thể tránh được sự mệt mỏi của một chuyến đi dài trên 30 giờ. Cô ước gì có một chiếc TV để xem cho đỡ buồn và ý tưởng được bắt đầu từ đó. Ấp ủ, kiên nhẫn, tự tin và sự kiên trì đã đưa được TV lên tàu sau một năm dài với đủ nhọc nhằn, buồn vui. Vừa đi vào hoạt động không lâu thì vụ tai nạn đổ tàu ở Lăng Cô năm 2005 xảy ra, đổ luôn mọi thứ mà cả nhóm đã cố công ngày đêm tạo dựng. Trắng tay.

Ngoài việc phải đầu tư lại toàn bộ trang thiết bị mới cho hệ thống, từ mười nhãn hàng đang tham gia quảng cáo trong giai đoạn thử nghiệm ba tháng, chỉ còn lại một khách hàng duy nhất là LG. "Tưởng chừng phá sản vì tất cả được tính bằng tiền mà tiền thì không có!" - nhóm thực hiện chương trình thở dài.

Kinh doanh truyền thông bằng công nghệ số quả thật không phải là lĩnh vực dành cho người... yếu tim. Nên suốt gần bốn năm trời, chọn một mô hình kỹ thuật thích hợp và linh động thay đổi cho phù hợp với khách hàng là một cuộc đầu tư mệt mỏi.

Nhịp sống số trên những toa tàu

Hệ thống RailTV trên một chuyến tàu Bắc - Nam

Trang cười rất tươi khi nhớ lại cảm giác của ngày đi tìm mua màn hình để gắn trên những toa tàu, cả nhóm ngồi thu mình xem phản ứng của khách hàng: "Tôi mê những gì được gọi là "tiên phong".

Đưa TV lên tàu không chỉ là một kênh quảng cáo hiệu quả tốt cho sự lựa chọn của các nhà sản xuất quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến gần 4 triệu hành khách/năm mà còn cung cấp các chương trình giải trí phong phú. Đây cũng là một kênh chuyển tiếp các thông tin tuyên truyền sức khỏe cộng đồng như ngăn ngừa các dịch bệnh, phát động các chương trình do chính sách nhà nước ban hành như: an toàn giao thông, cổ động đội mũ bảo hiểm...".

Xe lửa, trong suy nghĩ của mọi người, là một cái gì đó ồn ã, chật chội và kém văn minh. Thế nhưng Trang tin rằng mình có thể "số hóa" những khoảnh khắc dài đằng đẵng của người đi tàu. "Công nghệ số cho phép mình làm được thật nhiều điều để thay đổi hình ảnh của ngành đường sắt. Ví dụ như trên tàu vẫn có thể xem toàn bộ chương trình thời sự, quốc tế và thể thao của Đài truyền hình VN, dù đang đi xuyên qua hầm Hải Vân hay rong ruổi trên những miền xa lắc xa lơ”. Cứ như thế, RailTV kể câu chuyện dài của việc từng bước mang thông tin đến cho khách đi tàu...

Theo Tuổi trẻ

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0