Thứ bảy, 27/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 07/05/2008
Mạng xã hội Việt làm gì trước Yahoo!360 Plus?

Khi Yahoo!360 Plus sắp chính thức hoạt động, cơ hội tốt nhất của các mạng xã hội tại Việt Nam đã qua đi. Mạng xã hội Việt đang làm gì trước sự “đe dọa”mới  của Yahoo!360 Plus?

Giao diện Yobanbe (ảnh chụp màn hình)

Như vậy, sau những đồn đoán của cư dân chơi blog Việt, Yahoo!360 Plus đã bắt đầu tung ra bản thử nghiệm đầu tiên của mình. Những tính năng được cập nhật tại đây chứng tỏ một tham vọng của Yahoo: tạo ra một môi trường blog ưu việt dành riêng cho người Việt.

Ngoài việc kèm vào những tính năng độc đáo như chèn ảnh trực tiếp, tăng lượng bạn bè lên 1.000 người..., việc Yahoo tạo ra một nguyên tắc cộng đồng là tối cần thiết để quản lý mảnh đất blog Yahoo ngày càng đông đúc thành viên tại Việt Nam. Tung ra Yahoo!360 Plus để khẳng định vị trí độc tôn, không ngoại trừ việc Yahoo có tham vọng “đè bẹp” các mạng xã hội Việt.

Trong khoảng 3 năm từ khi bắt đầu ra đời tại Việt Nam, các mạng xã hội vẫn chưa ở vào thời điểm được gọi là bứt phá, dù mảnh đất này khá màu mỡ và đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất là khi xuất hiện blog, nó đã tạo nên một cơn sốt cuốn phăng đi giới trẻ ngay lập tức.

Nhưng khi mạng xã hội bắt đầu vào Việt Nam, lượng thành viên tham gia cũng chỉ có chừng mực. Cho đến khi Yahoo!360 bắt đầu bị Yahoo “bỏ rơi” để dồn sức cho Yahoo!360 Plus, các mạng xã hội Việt mới bắt đầu có nhiều cơ hội để thu hút thêm thành viên. Bây giờ, để phát triển, các mạng xã hội này buộc phải có những chiến lược mới cho bước đường đi của mình.

Yobanbe được xem là một trong những mạng xã hội nhạy cảm nhất với tình hình. Theo ông Vòng Thanh Cương - phụ trách Yobanbe, việc ra đời của Yahoo!360 Plus đã nằm trong sự đánh giá của những người quản lý trang này và được xem đây là một “cú hích” cho sự cạnh tranh.

Trong điều kiện đó, vào đầu tháng 5/2008, Yobanbe đã ra mắt phiên bản thử nghiệm cải tiến của Yobanbe với một số thay đổi hữu ích về cả giao diện lẫn chức năng. Theo đó, ở phiên bản cải tiến, mạng xã hội Yobanbe có giao diện bắt mắt hơn, các module cũng được bố trí lại cho hợp lý cùng với việc ra mắt thêm 2 chức năng mới là Yo Giải trí và YoVideo.

Với Yo Giải trí người dùng có thể xem những thông tin liên quan đến Âm nhạc, Thời trang, Tình yêu, Người nổi tiếng, Điện ảnh, Pháp luật, v.v... Những thông tin này là những bài viết được chọn lọc từ các blog entry của các Yoer (thành viên của Yobbanbe) tiêu biểu tại Yobanbe. Riêng YoVideo là một chức năng mới được Yoer chờ đợi nhất.

YoVideo cho phép người dùng xem những đoạn video clip vui, các đoạn trailer quảng cáo trên thế giới được phân loại thành nhiều chuyên mục rõ ràng như: Điện ảnh, Thời trang, Âm nhạc, Nghệ thuật, Quảng cáo, v.v...

Những đoạn video sẽ giúp cho cộng đồng mạng có những giây phút giải trí, thư giãn. Ngoài ra, người dùng có thể gửi tặng đoạn video clip cho bạn bè hoặc “nhúng” vào blog của mình.

Thêm vào đó, hiện nay Yobanbe đang cho thử nghiệm tính năng tự động cập nhật bài viết từ Yobanbe sang Yahoo 360! và ngược lại. Theo đó, các bài viết, hình ảnh, video đi kèm được viết trên Yahoo 360! sẽ được tự động cập nhật sang Yobanbe bằng một đoạn mã code do Yobanbe cung cấp.

Riêng các bài viết từ Yahoo 360! muốn chuyển sang Yobanbe chỉ cần yêu cầu “Hỗ trợ chuyển nhà” qua ba thao tác đơn giản: Đăng nhập vào Yobanbe và cung cấp URL (đường dẫn) cùng Yahoo ID (tên đăng nhập tại Yahoo!360), xác nhận nội dung cần chuyển và xác nhận đồng ý chuyển nhà. Sau đó, Yobanbe sẽ giúp blogger “chuyển nhà trọn gói”.

Dịch vụ này chỉ hỗ trợ blogger chuyển nhà (chuyển dữ liệu theo dạng gói được mã hóa) và hoàn toàn không lưu trữ hay sử dụng bất kỳ thông tin nào của blogger.

Trong khi đó, trang Timnhanh.com cũng chuẩn bị tung ra một loạt các tính năng mới cho mạng xã hội của mình. Theo ông Phan Đăng Dũng – Giám đốc truyền thông và marketing, Timnhanh đang hướng tới việc thành lập một cộng đồng tích hợp tối đa các tiện ích sẵn có trên Timnhanh.com như blog, nhạc, video, forum...

Trong khi với Yahoo!360 Plus, blogger chỉ có thể chèn hình ảnh trực tiếp vào các bài viết thì sắp tới, những người sử dụng blog của Timnhanh.com còn có thể chèn trực tiếp nhạc, video... ngoài chức năng hình ảnh như Yahoo!360 Plus. Làm những điều này, Timnhanh hướng đến việc “Tối đa hóa khả năng cá nhân hóa”.

Trong khi đó, một số mạng xã hội khác đang chìm dần. Rõ nét nhất là Ngoisaoblog, Cyworld... Thông tin về việc hoạt động của trang www.zooz.vn (VTC) đã rõ nét, nhưng phương cách hoạt động thế nào, có thành công không... vẫn cần thời gian để minh chứng.

Theo Tiền phong

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0