Tại sao Microsoft từ bỏ ý định?
Microsoft và Yahoo! không thể đi đến thống nhất về giá cả của thương vụ sau nhiều lần đàm phán. Tổng giám đốc Steve Ballmer và phó giám đốc cấp cao Kevin Johnson của Microsoft đã gặp những nhà sáng lập Yahoo! là erry Yang và David Filo tại Seattle hôm thứ 7 vừa qua để đàm phán thêm một lần nữa. Ballmer đã nâng giá lên 33 đôla/cổ phiếu nhưng Yang muốn tăng thêm 4 đôla tức là 37 đôla/cổ phiểu. Sau buổi đàm phán, Ballmer đã gửi một bức thư tới Yang, trong đó khẳng định rằng Microsoft từ bỏ theo đuổi thương vụ và “Yahoo! nên quên chuyện này đi".
Liệu Microsoft đúng khi từ bỏ?
Cũng có thể. Microsoft đã đưa ra một mức giá khá hấp dẫn dành cho Yahoo! bởi giá cổ phiếu của Yahoo! tính đến thời điểm ngày 31/1 vừa qua chỉ đạt 31 đôla/cổ phiếu, tức là mức giá mà gã khổng lồ phần mềm Microsoft đưa ra cao hơn 62%. Bằng với việc trả 33 đôla/cổ phiếu, Microsoft đã tăng giá trị hợp đồng thêm 5 tỉ đôla.
Còn Yahoo!, họ từ chối là đúng?
Có thể không. Yahoo! chưa hề nhận được một mức giá mua lại cao đến thế.
Phố Wall và các cổ đông phản ứng thế nào?
Cổ phiếu của Yahoo! sẽ giảm mạnh, theo các nhà phân tích, giá của 1 cổ phiếu có thể xuống đến 19 đôla, ngược lại, cổ phiếu của Microsoft sẽ dao động trong khoảng hơn 30 đôla/1 cổ phiếu.
Yahoo! đã từng dính vào những vụ kiện tụng của cổ đông và chắc chắn điều đó sẽ còn xảy ra với công ty này trong khi đó các cổ đông của Microsoft gần như không bao giờ có ý định kiện cáo gì hãng mà chỉ trôn chờ vào những kế hoạch tăng giá cổ phiếu của hãng này.
Kế hoạch tiếp theo của Microsoft là gì?
Hãng sẽ theo đuổi những vụ sát nhập khác. Trong một buổi họp báo diễn ra gần đây, Ballmer đã nhấn mạnh rằng ông sẽ quan tâm đến những công ty khác. "Nếu như thương vụ với Yahoo! không thành công, dĩ nhiên, chúng tôi sẽ có hứng thú với những công ty khác. Yahoo! không phải là chiến lược mà chỉ là một phần chiến lược của chúng tôi". Rõ ràng, Microsoft không lạ gì với những vụ sát nhập, trong vòng 33 năm lịch sử của hãng, Microsoft đã thâu tóm hàng trăm công ty lớn nhỏ.
Microsoft đang nhắm đến những công ty nào khác?
Nhiều tin đồn và dự đoán cho rằng Microsoft đang để tâm đến AOL của Time Warner hoặc MySpace của News Corp.
Bước tiếp theo Yahoo! sẽ làm gì?
Công ty này đang phải chịu áp lực lớn trong việc tìm ra một thương vụ thay thế nhằm nâng giá cổ phiếu. Hiện hãng đang xem xét kế hoạch trở thành đối tác khai thác quảng cáo với Google để tăng doanh thu. Hai ông lớn Internet này cách đây vài tuần đã “thử” trở thành đối tác theo đề xuất trên. Mọi chuyện diễn ra khá tốt đẹp và họ đang chờ một công bố chính thức.
Yahoo! cũng đang cân nhắc sát nhập với AOL và đã có buổi thương thảo với News Corp. nhằm mua lại mạng xã hội MySpace. Tuy nhiên, News Corp. đã rất cẩn thận khi lịch sự trì hoãn thương thảo và “tọa sơn” xem trận đấu Microsoft – Yahoo!.
Liệu Microsoft có nghĩ lại về Yahoo!?
Theo các nhà quan sát, nếu như cổ phiếu của Yahoo! rớt giá nặng nề thì chắc chắn cánh cửa sáp nhập giữa 2 hãng này sẽ mở lại lần nữa, rất có thể là cuối năm nay. Microsoft sẽ "chống mắt xem chuyện gì xảy ra với Yahoo! và chờ đợi một sự nao núng", Edward Deibert, giám đốc hãng luật Howard Rice Nemerovski Canady Falk & Rabkin phát biểu. “Nếu điều đó xảy ra, chắc hẳn Microsoft sẽ hạ giá mua".
Điều gì sẽ xảy ra với Ballmer và Yang?
Cho đến thời điểm này không ai dám kết luận Ballmer là một thiên tài chiến lược hay là một kẻ thất bại trong thương vụ này. Trong khi mọi nỗ lực của Ballmer dành cho Yahoo! dường như không đem lại bất cứ kết quả khả quan nào thì người ta đang tỏ ra nghi ngờ khả năng của vị thống soái này. Giá mà Microsoft đưa ra trong thương vụ cao hơn ít nhất 7 lần so với hợp đồng sát nhập trị giá nhất của Microsoft (năm ngoái hãng mua aQuantive với giá 6 tỉ đôla).
Yang có thể bị hất cẳng nếu không tìm đường ra cho Yahoo! trong thời gian ngắn. Các nhà phân tích đưa ra nhận định rằng họ không thể hiểu tại sao Yang lại từ chối mức giá mà Microsoft đề nghị.
Phản ứng của thung lũng Silicon sau khi nghe tin?
"Tôi cho rằng mọi người khá shock và ngạc nhiên vì không thể tin rằng việc Microsoft từ bỏ Yahoo! lại xảy ra", Keith Rabois, phó giám đốc chiến lược và phát triển kinh doanh của Slide - một công ty phát triển ứng dụng web, cho biết. "Mọi người trong ngành đều cho rằng Yahoo! đã để tuột mất cơ hội ngàn năm có một".
Jay Bhatti, nhà đồng sáng lập Spock.com - một công cụ tìm kiếm trên Internet, phát biểu rằng thương vụ này không thành bởi cả Yahoo! và Microsoft đều không bị sứt mẻ gì và không ai chịu thiệt. Ông nói: "Ballmer và Microsoft muốn nhâm nhi những con mồi nhỏ hơn. Có thể họ chịu chi 10 tỉ đôla để mua lại 20 công ty vừa khởi nghiệp. Tôi cho rằng thung lũng Valley sẽ vui hơn nếu điều đó xảy ra".
Còn Rabois khẳng định rằng hình ảnh của Microsoft tại Thung lũng được cải thiện đáng kể từ sau vụ chối bỏ Netscape năm 2000. Giờ đây, Microsoft đang được xem là một đối tác kinh doanh tốt đối với hầu hết các công ty lớn nhỏ tại Thung lũng.
Theo Dân trí