Xin ông cho biết, bí quyết nào đưa TPHCM trở thành một trong những địa phương ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính tốt nhất của cả nước?
Nguyên nhân quan trọng nhất là thành phố xác định đúng mục đích của ứng dụng CNTT. Chúng tôi xác định mục đích của Chính phủ điện tử (CPĐT) là phục vụ người dân, điều này khác với mục tiêu của Đề án 112 và một số chương trình khác là phục vụ chỉ đạo điều hành trong cơ quan nhà nước.
Thành phố chọn cấp quận - huyện để triển khai ứng dụng CNTT trước bởi đấy là cấp xử lý công việc liên quan trực tiếp đến người dân như cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng, rồi các hồ sơ đất đai, lao động, văn hóa. Cái gì người dân cần nhất thì mình đưa ứng dụng CNTT vào để xử lý. Tất nhiên khi đã phục vụ được cho người dân thì cũng phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo điều hành.
Môt lý do nữa để triển khai trước tại quận-huyện vì đây là nơi nhiều thông tin cần phải xử lý nhất. Như đã biết, máy tính giúp xử lý được khối lượng thông tin lớn, nhanh và chính xác. Máy tính thực sự phát huy hết tác dụng khi được sử dụng để xử lý khối lượng thông tin khổng lồ về đất đai, xây dựng và kinh doanh.
Phương pháp triển khai cũng là một nguyên nhân quan trọng của thành công. Ứng dụng CNTT có độ rủi ro rất cao và xác suất thành công là thấp. Sở không chủ trương triển khai ồ ạt như kiểu của Đề án 112. Năm 2005 thành phố triển khai thí điểm tại một số quận-huyện, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh mô hình rồi nhân rộng.
Nhờ vậy đã có 23/24 quận-huyện đã triển khai ứng dụng và đã thành công. Thành phố là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng “một cửa điện tử” cung cấp tình trạng hồ sơ cho người dân .
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, việc ứng dụng CNTT ở chỗ này chỗ nọ chưa được hoàn chỉnh. Cụ thể như sau khi Sở Kế hoạch đầu tư triển khai việc đăng ký kinh doanh qua mạng, số người đến đây vẫn rất đông?
Thực tế, Sở Kế hoạch đầu tư của thành phố đã triển khai việc đăng ký kinh doanh qua mạng từ cách đây 6,7 năm và đã làm rất tốt, hiện có khoảng 50% số người đăng ký qua mạng.
Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, dù đăng ký kinh doanh qua mạng, người ta vẫn phải đến lần cuối cùng để ký vào giấy phép, và nhận, chứ không thể lấy giấy Đăng ký kinh doanh bằng điện tử được.
Tất cả các thủ tục từ gửi hồ sơ , đơn từ... đều có thể qua mạng đuợc, nhưng đến cái dấu đỏ thì chịu! Do đó, mọi người vẫn phải đến nơi đăng ký để làm nốt công đoạn cuối cùng, nên lượng người có mặt tại đây vẫn đông.
Bài học từ sự thành công trong việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính tại TPHCM, hay nói cách khác để triển khai được CPĐT trên toàn quốc thì yếu tố nào là quan trọng nhất?
Như đã nói ở trên đó là phải xác định đúng mục tiêu và phải có cách làm mới, đột phát. Đó là công việc của cơ quan tham mưu là các sở Bưu chính viễn thông ở địa phương và Bộ Thông tin truyền thông (trước là bộ Bưu chính viễn thông) ở trung ương. Nhưng quan trọng nhất là phải có quyết tâm của lãnh đạo cao nhất tại trung ương và địa phương. Không có sự tham gia của lãnh đạo cao nhất thì khả năng thành công của CPĐT là rất thấp.
Ông đã từng nói CNTT còn là công cụ để minh bạch hoá hoạt động của các cơ quan nhà nước.
CNTT là công cụ tốt nhất để minh bạch hóa họat động của cơ quan nhà nước. Và việc minh bạch hoá đã được TPHCM thực hiện. Cụ thể là từng hồ sơ được chuyển đến đâu, đến ai, được xử lý được bao nhiêu ngày... tất cả đều được phản ánh qua mạng và công khai. Và khi đã rõ ràng, minh bạch rồi thì rất khó làm sai, làm chậm.
Nhiều người nói CNTT là công cụ của cải cách hành chính. Nhưng có lẽ sẽ chính xác hơn khi nói rằng CNTT là công cụ và nội dung của cải cách hành chính.
Xin cảm ơn ông!
Theo Dân trí