Thứ hai, 29/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 04/04/2008
"Đại gia" nước ngoài làm nóng thị trường

Kaspersky tiếp thị xuống trường ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Mới đây, thêm một "đại gia" nước ngoài nữa đã đặt chân vào VN và khơi lên một cuộc cạnh tranh mới trên thị trường phần mềm diệt virus.

Thị trường VN trước đây đã ghi nhận sự có mặt của hầu hết các Cty cung cấp giải pháp an ninh mạng và phần mềm chống virus như McAfee, Norton AntiVirus, Symantec, BitDefender… bên cạnh đơn vị cung cấp phần mềm nội địa diệt virus có tiếng nhất hiện nay là Trung tâm An ninh mạng ĐH Bách Khoa Hà Nội (Bkis) với giải pháp BKAV.

Kaspersky tiếp thị rầm rộ

Kaspersky-Cty cung cấp phần mềm diệt virus và các giải pháp an ninh mạng của Nga vừa đặt chân đến đã công bố một chương trình hỗ trợ mạnh thị trường VN vào cuối tháng 3.2008.

Thông qua nhà phân phối độc quyền và cũng là đại diện tại VN-Cty Nam Trường Sơn (NTS), 200.000 bản Kaspersky diệt virus (Anti-Virus) được phát miễn phí cho sinh viên CNTT năm cuối, các cơ quan, đơn vị, các báo và tạp chí có chuyên đề về CNTT. NTS đã tổ chức mạng lưới tiếp thị với đội ngũ PG (Promotion Girl) trang phục xanh như màu lôgô của Cty này đi xuống tận các trường đại học.

Ông Nguyễn Thanh Tú-GĐ điều hành NTS-cho biết, Cty này còn tặng phiên bản bảo vệ hoàn chỉnh KIS (Kasperski Internet Security) cho một số cơ quan nhà nước, chính quyền.

Riêng chính sách đối với thị trường, theo ông Harry Cheung-GĐ điều hành Kaspersky khu vực Châu Á-TBD-cho biết: Sản phẩm dành cho cá nhân sẽ được giảm giá 70% và sản phẩm dành cho DN sẽ được giảm giá 50% so với giá bán trên thị trường quốc tế. Chiến lược hỗ trợ thị trường VN mang tính dài hơi.

Theo ông Tú, bắt đầu thực hiện từ năm 2008 và ít nhất sẽ kéo dài 5 năm. Kaspersky không chỉ muốn hiện diện tại VN mà thực sự đang muốn chiếm lĩnh thị trường ngay từ những bước chân đầu tiên.

Đọ sức nội - ngoại

Ngay sau buổi họp báo của Kaspersky tổ chức tại TPHCM vào cuối tháng 3 công bố chiến lược tại thị trường VN, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Tử Quảng-GĐ Bkis.

Ông Quảng thừa nhận thông tin chúng tôi đưa ra rằng "hiện có một nghịch lý là phần mềm diệt virus của ngoại rẻ hơn của nội". Cụ thể, BitDefender vẫn cho tải miễn phí các công cụ diệt virus như bản BKAV Home của Bkis và thẻ Kaspersky Anti-Virus dùng miễn phí trong 6 tháng.

Tuy nhiên, nếu so bản KIS của Kaspersky và bản Internet Security của BitDefender với BKAV Pro của Bkis thì sản phẩm của hai "đại gia" ngoại đều rẻ hơn. Hiện KIS được rao với giá chỉ 290.000 đồng/máy/năm trong khi BKAV Pro 299.000 đồng/máy/năm.

Còn Internet Security của BitDefender giá 49 USD cho 3 máy, tính ra chưa tới 270.000 đồng/máy/năm. Nếu nghịch lý này không được giải quyết sớm, e rằng những khách hàng cá nhân sẽ khó tiếp tục chung thủy với BKAV.

Tương quan trong cuộc cạnh tranh nội-ngoại cho thấy rất rõ tiềm lực nghiêng về các "đại gia" nước ngoài: Thương hiệu mạnh, doanh thu lớn, bộ máy chuyên nghiệp, chương trình tiếp thị rầm rộ.v.v… Tuy nhiên ông Nguyễn Tử Quảng lại có cách lý giải khác để nhìn về Kaspersky: "Cách đây chừng 2 năm BitDefender cũng từng tiếp thị rầm rộ như Kaspersky hiện nay, nhưng sau đó sản phẩm của họ không hiệu qủa nên dần bị chìm vào quên lãng trên thị trường VN".

Song phải thấy rằng, thời điểm cách đây 2 năm với thời điểm hiện nay đã khác rất nhiều, đặc biệt là nhận thức về bản quyền trong cộng đồng và ý thức về tác hại virus và các loại "sâu", phần mềm gián điệp.v.v… gây ra. Theo Kaspersky, hiện ở VN có 4 triệu máy tính sử dụng phần mềm của họ không có bản quyền. Trong khi đó, BKAV chỉ có 110.000 khách hàng sử dụng. Đây cũng là một tương quan với ưu thế nghiêng về Cty nước ngoài.

Sự so sánh giải pháp diệt virus của nội hay ngoại có chất lượng hơn vẫn chưa ngã ngũ và sẽ luôn là sự tranh cãi khó có điểm dừng. Vấn đề là, trong khi một thời gian dài Bkis "ngủ quên" hoặc hoạt động đều đều mà thiếu các chiến dịch tiếp thị rầm rộ, thì cơ hội do chính đơn vị này để trống đang được các "đại gia" nước ngoài tận dụng-lần này là Kaspersky. Dù mới vào VN, nhưng Cty này đã nhanh chóng có hàng loạt khách hàng lớn như Viettel, SSI và ký kết hợp tác với các đại lý phân phối.

Tuy nhiên ngày 2.4 vừa qua, Bkis đã ký kết với FPT Elead để BKAV được hiện diện trong máy tính Elead xuất xưởng. Khách quan mà nhận xét, Bkis vẫn đang thiếu và yếu các chiến dịch PR và truyền thong mạnh và hiệu quả.

Chính vì thế, một khi ông Quảng có trách móc rằng BKAV tốt hơn nhưng người tiêu dùng cứ chạy xô theo hàng ngoại, thì nên "tiên trách kỷ". Bởi nền kinh tế VN đang hòa nhập vào thế giới, sự tiêu dùng cũng sẽ theo xu hướng tìm đến các thương hiệu mạnh, được truyền thong quảng bá tốt. Còn hàng nội dù có tốt nhưng nếu không xây dựng được thương hiệu và truyền thong tốt, thì đừng  có trách người tiêu dùng.

FPT Elead bắt tay Bkav bảo vệ máy tính nội

Ông Trần Hải Nam - Giám đốc FPT Elead và ông Nguyễn Tử Quảng - Giám đốc Trung tâm An ninh mạng, ký hợp tác chiến lược "Chăm sóc khách hàng toàn diện".
Theo thống kê của Trung tâm An ninh mạng BKIS, trung bình mỗi ngày, tại Việt Nam, hơn 90 nghìn máy tính bị nhiễm virus và các loại mã độc hại lây lan qua Internet và thiết bị lưu trữ di động USB. Riêng năm 2007, tổng giá trị thiệt hại do virus máy tính gây ra đã lên tới 2400 tỉ đồng. Còn theo số liệu của Trung tâm bảo hành FPT, 80% trên tổng số máy tính bảo hành tại FPT có liên quan tới virus và phần mềm.

Để giảm thiểu những thiệt hại do virus gây ra, ngày 2.4, FPT Elead và Bkav đã chính thức công bố hợp tác chiến lược "Chăm sóc khách hàng toàn diện". Theo đó, tất cả các máy tính Elead xuất xưởng sẽ được cài đặt phần mềm diệt virus Bkav Pro có bản quyền, kèm theo dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ các chuyên gia về virus của Bkav.

Đây là lần đầu tiên có sự kết hợp giữa hai nhà sản xuất phần cứng và phần mềm máy tính tại thị trường Việt Nam nhằm đem lại lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng.

FPT Elead và Bkav khẳng định, giá thành của các máy tính FPT Elead được cài đặt phần mềm diệt virus Bkav Pro chắc chắn hợp lý và được hưởng ưu đãi từ hai phía. Trong tương lai, FPT Elead và Bkav sẽ tiếp tục phối hợp để xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng cần an ninh thông tin cao như các cơ quan chính phủ và khối doanh nghiệp.

Theo Lao động

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0