Theo chuyên gia Matthew Miller của Zdnet viết trên blog, năm 2007 Nokia đã mở rộng các dịch vụ của họ chủ yếu qua thâu tóm, và ông cho rằng Nokia nên tiếp tục xu hướng này – “con cá” lớn hiện nay là Yahoo. Còn tác giả Eric Zeman thì nói khả năng có một đối thủ cạnh tranh với Microsoft trong vụ mua Yahoo không cao. Rupert Murdoch, ông chủ của hãng truyền thông News Corp, cho biết công ty của ông không quan tâm đến vụ sáp nhập này. Tin đồn Apple có thể mua Yahoo, song điều đó dường như khó xảy ra. Ngoài ra, không nhiều đại gia giám rút ra cỡ 50 tỷ USD để mua lại Yahoo.
Nhưng, Nokia có thể thách thức Microsoft. Theo Stephen Wellman của Information Week, Nokia có tiền, có nguồn lực và là một hãng “sát …đối thủ” trên toàn cầu. Stephen Wellman đã nêu ra 5 lý do Nokia nên mua Yahoo.
1. Nếu Nokia muốn trở thành một công ty web, hãng cần một vị thế mạnh mẽ trên PC. Thực tế, hiện nay Nokia là một công ty về web, chứ không chỉ là nhà sản xuất ĐTDĐ. Tuy nhiên, hãng hoạt động theo kiểu web di động và chưa có tiếng tăm trên PC. Web di động cần liền mạch – kết nối dễ dàng giữa PC và ĐTDĐ. Các đối thủ của Nokia trong di động – gồm Microsoft, Google, và cả Yahoo – đều có mặt trên PC. Các đại gia web này đang nỗ lực đưa khán giả web của họ lên di động. Trong khi đó, Nokia lại có hàng tấn khách hàng di động, song lại chưa có nhiều người dùng web.
2. Navteq + Yahoo = sự thống lĩnh của Nokia trên vũ đài định vị di động. Mặc dù Google Maps tiếp tục hút người dùng, song Nokia cùng với hãng bản đồ Navteq giá 8,1 tỷ USD có thể làm chủ lĩnh vực này. Bằng cách kết hợp các ứng dụng Yahoo, như Yahoo’s Go, Nokia có thể đánh bại Google Maps.
3. Nokia cần phát triển thị phần tại Mỹ và Yahoo là một nhãn hiệu có thể giúp hãng. Hiện Nokia có gần 40% thị phần ĐTDĐ toàn cầu song lại khá khiêm tốn ở Bắc Mỹ. Yahoo, sau Google, là nhãn hiệu web lớn thứ 2 ở Mỹ.
4. Nokia là một công ty quảng cáo di động và cần tăng thị phần quảng cáo trực tuyến. Nhờ vụ mua Enpocket, Nokia là một hãng quảng cáo di động, song hãng vẫn chưa đặt chân lên mảng quảng cáo trực tuyến. Với Yahoo, Nokia chắc chắn “có chân” trong lĩnh vực hái ra tiền này.
5. Nokia không thể tự mình thắng Microsoft hay Google trên thị phần trực tuyến. Nếu Microsoft kết hợp với Yahoo, hãng sẽ tăng thị phần trực tuyến. Trong trường hợp này, Google có thể thua Microsoft, song Nokia cũng sẽ thua. Còn nếu Google phá thành công ý định mua Yahoo của Microsoft, Nokia cũng sẽ thua. Bởi Yahoo sẽ chuyển mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến sang Google – đối thủ của Nokia. Và nếu Google có thể kết hợp “đất” quảng cáo di động của Yahoo với công nghệ Android của hãng, Nokia càng tồi tệ hơn.
Những lý do trên hẳn cũng đáng để Nokia phải suy nghĩ. Hiện Nokia đang lộ những kế hoạch mới. Ovi là một cổng của Nokia với các dịch vụ di động (mạng xã hội, dịch vụ định vị, bản đồ, âm nhạc, game và hơn thế nữa). Ovi sẽ dễ dàng hơn nếu được Nokia-Yahoo tiếp sức.
Theo Ictnews