Chủ nhật, 21/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 25/01/2008
BECTA hứa hẹn sẽ làm nhiều hơn để thúc đẩy nguồn mở trong các trường học của Anh

Lời người dịch: Tiếp theo bài về kinh nghiệm trong việc triển khai các phần mêm tự do nguồn mở trong các trường học của Balan (Xem http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=834), bài viết này sẽ cho chúng ta thêm một số kinh nghiệm để thúc đẩy sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở trong các trường phổ thông và cao đẳng tại nước Anh và những đánh giá quan trọng của Cơ quan của chính phủ Anh chịu trách nhiệm về công nghệ và truyền thông trong khu vực giáo dục – BECTA (British Education Communications and Technology Association) về những sản phẩm mới của Microsoft như Windows Vista và Office 2007 rất đáng để chúng ta quan tâm.

BECTA, cơ quan của chính phủ Anh chịu trách nhiệm về công nghệ trong khu vực giáo dục đã hứa làm nhiều hơn để thúc đẩy việc sử dụng phần mềm nguồn mở trong các trường phổ thông và cao đẳng và đã cảnh báo các cơ quan giáo dục ở Anh chống lại việc nâng cấp lên Windows Vista và Microsoft Office.

BECTA hôm thứ tư đã xuất bản báo cáo toàn phần của mình về Vista và Office 2007 và đã đưa ra quan điểm tạm thời của mình rằng việc chuyển đổi sang các phiên bản mới là không được khuyến cáo vì “các tính năng mới của Vista bổ sung một số giá trị nhưng, tính về giá thành phát triển và những lợi ích tiềm năng, thì sự nâng cấp rộng rãi của các tài sản công nghệ thông tin và truyền thông ICT trong các trường phổ thông và cao đẳng là không được khuyến cáo”, trong khi “không triển khai Office 2007 rộng rãi nào được thực hiện cho tới khi các trường phổ thông và cao đẳng chắc chắn rằng chúng sẽ có trong tay các cơ chế để làm việc đuợc với các vấn đề về phân cách số tiềm tàng và tính tương hợp”.

BECTA và Microsoft đã có một mối quan hệ đối đầu trong quá khứ, mặc dù cả 2 đều đã mở rộng một biên bản ghi nhớ vào đầu năm 2007 bất chấp việc nghi ngại của BECTA về các chính sách cấp giấy phép của Microsoft. BECTA vừa rồi cũng đã gửi báo cáo cho Văn phòng Hội chợ Thương mại của Microsoft, khiếu nại rằng các chính sách cấp giấy phép của hãng trong khu vực giáo dục là chống lại sự cạnh tranh.

Đặc biệt, BECTA lo lắng rằng theo các chương trình cấp phép hàn lâm của Microsoft thì các trường phổ thông bị ép phải trả tiền các giấy phép cho Vista và Office cho những máy tính mà chúng không chạy, hoặc không có khả năng chạy các phần mềm đó – bao gồm cả các máy Macs của Apple. BECTA cũng lo ngại rằng việc sử dụng các bộ chuyển đổi của Microsoft để hỗ trợ sử dụng định dạng tài liệu mở ODF làm cách ly một cách có hiệu quả định dạng tài liệu này và làm nản lòng việc áp dụng các giải pháp thay thế phần mềm văn phòng.

Báo cáo cuối cùng của BECTA về các giấy phép hàn lâm của Microsoft, ban đầu dự kiến được xuất bản tuần này, đã bị trì hoãn cho tới khi hoàn tất điều tra của OFT. Tôi đã lên tiếng trước đó hoài nghi về việc liệu khiếu nại của OFT có đáng giá gì hơn nữa không so với công cụ đàm phán về những điều khoản tốt hơn từ Microsoft, lưu ý rằng các phê bình theo tiếp cận của BECTA đã chỉ ra rằng nó cũng có thể làm nhiều hơn để thúc đẩy việc sử dụng các phần mềm nguồn mở.

Trong khi báo cáo của BECTA từ tháng 05/2005 đã chỉ ra rằng các phần mềm nguồn mở có thể tiết kiệm được giá thành một cách đáng kể, thì Nghiệp đoàn Nguồn Mở – Open Source Consortium đã chỉ ra rằng khung công việc của các nhà cung cấp của bản thân BECTA làm cho nó khó khăn hơn cho các trường phổ thông để áp dụng các phần mềm nguồn mở.

Tuy nhiên, dường như là BECTA đang nghe ngóng, tuân theo sự tư vấn với các đối tác tham gia về giáo dục và công nghệ thông tin. “Trong thời gian 12 tháng tới BECTA sẽ thực hiện một số bước để khuyến khích những lựa chọn hiệu quả hơn cho những người sử dụng trong khu vực giáo dục. Công việc này sẽ liên quan tới việc phân phát một chương trình công việc”, nó nói trong một bản báo cáo mới nhất.

“Công việc này được thiết kế để:

  • Cải thiện các thông tin trên website của BECTA về phần mềm nguồn mở là gì và những lợi ích của nó đối với nền giáo dục của Anh

  • Xây dựng trên cơ sở các nghiên cứu hiện hành trong mối liên quan tới việc sử dụng các giải pháp nguồn mở trong khu vực giáo dục và xác định các triển khai ví dụ về nguồn mở. Điều này có thể bao gồm cả việc phát triển một hình ảnh quốc gia về sử dụng các phần mềm nguồn mở hiện hành trong các trường phổ thông và cao đẳng.

  • Làm việc với cộng đồng nguồn mở để phát triển một catalogue trực tuyến các phần mềm nguồn mở phù hợp để sử dụng trong các trường học của Anh. Các thông tin có sẵn bao gồm việc làm thế nào để có được trợ giúp cho các sản phẩm nguồn mở và làm cách nào để đóng góp vào sự phát triển trong tương lai. Catalogue này phải được xuất bản theo một giấy phép công cộng sáng tạo sao cho các nhà cung cấp có thể định lại mục đích của nó đối với việc sử dụng của riêng họ.

  • Đưa ra hướng dẫn về làm thế nào các công ty nguồn mở có thể tham gia một cách hiệu quả trong khung công việc mới về cạnh tranh và làm thế nào họ có thể cung cấp các giải pháp nguồn mở thông qua khung công việc của BECTA đối với các nhà cung cấp.

  • Làm việc với tổ chức Quan hệ đối tác vì các Trường phổ thông (Partnership to Schools) để chỉ ra bất kỳ những trở ngại nào liên quan tới việc sử dụng một cách càng rộng rãi bao nhiêu có thể càng tốt các công nghệ trong BSF (Xây dựng các trường phổ thông cho tương lai – Building Schools for the Future), và khuyến khích việc truy cập dễ dàng hơn của những người học, giáo viên và các phụ huynh tới một dãy rộng lớn các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông tự do để sử dụng trong giáo dục thông qua BSF.

Như một người đóng thuế cho nước Anh, tôi phải thú nhận đang bị chệch hướng một chút về việc này. Việc bỏ qua những liên quan của nguồn mở trong chốc lát, bất kỳ thứ gì khuyến khích sự lựa chọn và cạnh tranh giữa các nhà cung cấp cho giáo dục đều sẽ là một thứ tốt, và thật tốt khi thấy BECTA đang rất tích cực nhìn nhận việc này. Tôi thấy thực tế là Microsoft (hoặc bất kỳ nhà cung cấp nào theo cách này) hiện đang tạo ra doanh số từ các giấy phép phần mềm cho các phần cứng mà chúng không chạy được các phần mềm đó sẽ đặc biệt là ghê tởm.

Về nguồn mở và các tiêu chuẩn mở, một lần nữa là tốt khi thấy sự thúc đẩy lựa chọn và quan điểm của BECTA về OOXML và ODF là đặc biệt thú vị. Đáng giá đọc báo cáo này để có được bức tranh hoàn chính, nhưng được tóm gọn như sau:

Chúng tôi bảo lưu quan tâm về tiếp cận đưa ra cho việc hỗ trợ ODF trong Office 2007. Trong khi sản phẩm này (Office 2007) bao gồm chức năng đó một cách ảo bất kỳ định dạng tệp thích hợp nào khác “bên ngoài cái hộp”, thì các quá trình để làm việc với các tệp ODF lại rất nặng nề. Chúng tôi đã xác định được 10 bước mà người sử dụng cần thực hiện để định vị và cài đặt trình chuyển đổi mà nó đưa ra cho Office 2007 khả năng truy cập được các tệp ODF và lưu ý rằng sự sắp đặt này cho việc mở và lưu các tệp ODF trong Microsoft Office 2007 là không trực giác theo đó chúng đi trệch hướng khỏi tiếp cận thông thường quen thuộc với người sử dụng. Chúng tôi tin tưởng rằng những sắp đặt này bộc lộ những khó khăn kỹ thuật đủ đối với đa số người sử dụng làm cho họ không thích sử dụng các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và điều này có thể làm suy yếu sự cạnh tranh”.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0