Thứ tư, 17/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 19/12/2007
Khi năng lực quản lý và ứng dụng CNTT là điều cần có ở hiệu trưởng

Theo đề xuất của Bộ GD&ĐT, từ năm 2004 Ngân hàng Thế giới (WB) đã hỗ trợ 300.000 USD để thực hiện dự án đổi mới quản lý giáo dục theo những tiêu chí hiện đại (Dự án SREM).

Theo đó, sẽ đánh giá được biểu đồ năng lực của hiệu trưởng các trường phổ thông tại Việt Nam về mọi mặt mà quản lý và ứng dụng CNTT là không thể thiếu. Cụ thể, hiệu trưởng phải có năng lực xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT-TT vào các hoạt động của trường; xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quản lý và cập nhật các hoạt động của trường; sử dụng CNTT trong phát triển chuyên môn cho bản thân mình và người khác. PGS. TS. Trần Ngọc Giao, Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục khẳng định, hiệu trưởng cũng là một nghề và cần phải có chuẩn. Theo ông, mọi cuộc cải cách giáo dục đều bắt đầu từ người giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục như khuyến cáo của UNESCO và ngày nay với sự hiện diện, phổ biến của CNTT thì đương nhiên người đi đầu phải là chính hiệu trưởng.

Còn về việc dạy môn tin học như thế nào trong nhà trường cho thực sự hữu ích thì đó cũng là một vấn đề không đơn giản. Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. HCM cho biết, học sinh rất nhạy bén trong các lĩnh vực mới. Khi tiếp cận CNTT, chính các em sẽ là nguồn động lực rất lớn để đổi mới. Vì thế, nếu giáo viên chậm đổi mới thì việc đưa CNTT đến với học sinh sẽ phản tác dụng. Tác hại nhất là làm mất động lực phát triển của học sinh, giảm lòng tin của học sinh với thày cô. Ngược lại, nếu giáo viên lạm dụng công sức của học sinh để thực hiện những lợi ích bản thân thì cũng tác hại không kém.

Như vậy, vấn đề mà xã hội đặt câu hỏi là liệu tỷ lệ hiệu trưởng đạt chuẩn của dự án SREM là bao nhiêu phần trăm và thực trạng năng lực quản lý, ứng dụng CNTT của họ là như thế nào? Nếu như chưa biết được thực trạng cho chuyện này thì e rằng việc phổ cập môn tin học ở các bậc học sẽ không đạt được những kết quả đề ra và sẽ không đi đến đâu nếu cách hiểu về CNTT của họ chỉ coi đó là một môn học giống như các môn học khác mà không nghĩ đến các khía cạnh khác của nó.

Khi khai giảng năm học mới 2007 – 2008, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân từng kỳ vọng năm học này sẽ là năm học của CNTT. Và như vậy có thể hiểu rằng CNTT với nhà trường không chỉ là đưa tin học vào chương trình học chính thức mà cả trong công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học với mọi môn học. Để làm được điều đó thì hiệu trưởng phải là người đi đầu. Vì thế, hơn bao giờ hết dư luận đang mong chờ Bộ GD&ĐT công bố kết quả Dự án SREM để thấy được năng lực thực sự của các vị hiệu trưởng trong đó có những chỉ số cụ thể về năng lực quản lý và ứng dụng CNTT của họ.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0