Cập nhật: 20/11/2007 |
VAIP đề xuất đưa mô hình thi tin học chuẩn quốc tế vào VN |
|
|
Chất lượng các đội tuyển sinh viên tới đây phụ thuộc không ít vào chủ trương bồi dưỡng, tổ chức thi học sinh giỏi ở bậc phổ thông. Ảnh: L.Q |
|
Ngay sau khi tổ chức thành công Kỳ thi lập trình quốc tế ACM/ICPC châu Á tại Việt Nam với kết quả lần đầu tiên chúng ta có 2 đội tuyển từ 2 trường đại học sẽ lọt vào vòng tiếp theo, Hội tin học Việt Nam (VAIP) đã có đề xuất gửi các Bộ, ngành liên quan.
|
|
Theo đó, VAIP đề xuất với các Bộ, ngành liên quan đưa toàn bộ các tiêu chí và kinh nghiệm thi như mô hình chuẩn quốc tế của ACM vào hệ thống thi giỏi môn tin học hiện hành từ các khâu: ra đề thi và chấm thi tự động không có sự can thiệp con người trong quá trình chấm đảm bảo tính minh bạch, khách quan, chính xác cho một kì thi.Các đơn vị đào tạo CNTT học hỏi kinh nghiệm đưa nhanh và thay đổi kịp thời các tiêu chuẩn công cụ (ngôn ngữ lập trình), quy trình thi, đặc điểm môn thi phù hợp với xu thế thay đổi công nghệ nhanh chóng. Khuyến khích năng lực hoàn thiện, kỹ năng làm việc theo nhóm và nâng cao khả năng ngoại ngữ tiếng Anh cho học sinh, sinh viên.
Việc tổ chức các cuộc thi chuyên môn, thi sáng tạo, thi học sinh giỏi theo các lĩnh vực đào tạo cần và có lộ trình “xã hội hoá” bằng cách chuyển giao cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp theo mô hình Nhà nước và xã hội cùng quan tâm nhằm nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và phát huy tác dụng của các kỳ thi đồng thời giảm chi phí cho nhà nước; khuyến khích xã hội, doanh nghiệp quan tâm tới tài năng ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Đó cũng là phương thúc kết nối giữa nghiên cứu – đào tạo với sản xuất kinh doanh một các thực tế và hiệu quả.
Theo đánh giá của VAIP, một thực tế rất đáng quan tâm là hầu hết sinh viên của các đội Việt Nam đạt thành tích cao ở đẳng cấp quốc tế chủ yếu đã từng tham gia và có thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ngay từ khi học ở trường phổ thông. Điều này khẳng định vai trò và sự đóng góp rất quan trọng của các trường chuyên, lớp chọn Tin học ở trường phổ thông. Nếu các tài năng Tin học không được bồi dưỡng và cọ xát thi đấu ngay từ thời học sinh, sẽ khó (nếu không muốn nói là không thể) để ở bậc đại học học có được thành tích cao. Chất lượng các đội tuyển sinh viên tới đây phụ thuộc không ít vào chủ trương bồi dưỡng, tổ chức thi học sinh giỏi ở bậc phổ thông.
Cũng trong đề xuất của mình, VAIP đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan chức năng có liên quan cần quan tâm ủng hộ và hỗ trợ cho việc các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam hội nhập quốc tế thông qua việc tham gia kỳ thi ACM/ICPC một cách mạnh mẽ hơn, thiết thực hơn nhằm mục tiêu trong 3-5 năm tới Việt Nam sẽ có tên trong Top 12 trường hàng đầu thế giới trong bảng xếp hạng ACM/ICPC lĩnh vực CNTT-TT.
Theo Vnmedia
|