Tôi là Bill Singer, Giám đốc dự án, dự án của Việt Nam về học bằng phương pháp điện tử E-Learning, chương trình Mỹ – Việt. Việc đưa giáo dục tới được các vùng sâu vùng xa của Việt Nam là một phần trong hiến chương của dự án Mỹ – Việt. Việc cung cấp các máy tính xách tay là một phần sống còn của dự án này và chúng tôi là những người lạc quan rằng máy tính xách tay OLPC sẽ là một phần giải pháp của chúng tôi đối với việc phổ dụng việc học bằng phương pháp điện tử.
Tiếc rằng, những kinh nghiệm ban đầu của chúng tôi với OLPC mà chúng tôi đã có dự định đặt hàng mua 4 máy tính xách tay để đánh giá như một phần của hợp đồng 10,000 chiếc đã bộc lộ những trở ngại đáng kể trong chương trình mua XO, qui trình đặt hàng và bảo hành và các hoạt động dịch vụ.
Theo phản hồi được cung cấp trong đơn hàng thì OLPC hiểu các nhu cầu của dự án Mỹ – Việt nên những chỉnh sửa vận hành cho phù hợp được thực hiện để cho phép có một mối quan hệ làm việc mạnh và hiệu quả.
Appropriate Buying Programs:
Không ai tại OLPC có thời gian để làm việc với đơn hàng 10,000 chiếc của chúng tôi và chúng tôi đã chuyển sang chương trình có 1 cho 1 G1G1 (Give One Get One). Đơn giản là G1G1 không phải là tiếp cận phù hợp cho một dự án phạm vi lớn như của chúng tôi, mà nó là để đánh giá các máy tính xách tay OLPC trên thực tế đang được sản xuất hiện nay để đảm bảo rằng máy tính xách tay này hoạt động như được quảng cáo, và chỉ sau đó mới tiến hành mua 10,000 chiếc cho từng pha triển khai.
Yêu cầu của chúng tôi về một chương trình mua theo kịch bản thế này. Các mẫu hiện hành để thử và mua theo pha là một cách tiếp cận theo tiêu chuẩn khá thẳng thắn để triển khai trong cả các dự án của khu vực tư nhân và nhà nước.
Qui trình đặt hàng/phân phối:
Tôi đã tham gia chương trình OLPC/G1G1 để đặt hàng 4 máy tính xách tay và thấy kinh nghiệm rất đáng thất vọng. Sau khi chờ đợi 30 phút để có một con người sống thực thì bàn dịch vụ đã thông báo cho chúng tôi là sau khi chúng tôi nhận được số máy khẳng định về đơn hàng của mình rằng đơn hàng cho 4 máy tính xách tay này có thể có khả năng cần 2 hoặc 3 tháng để phân phối hàng. Nó đã không là gì rằng dù đó là những chiếc máy để đánh giá cho một đơn hàng lớn hơn nhiều. Ai tới trước được phục trước mà. Không có ngoại lệ.
Một khi đơn hàng được đặt, tính có thể thấy được của giao dịch này là hoàn toàn biến mất. Không có phương pháp để sử dụng số lượng máy được khẳng định để theo dõi tình trạng của đơn hàng. Điều này là có thể đối với công việc lên kế hoạch cho việc khi nào chúng tôi có thể đánh giá được các máy này.
Dịch vụ bảo hành:
Các câu hỏi về bảo hành và dịch vụ của chúng tôi đã không nhận được những câu trả lời đặc biệt nào và chúng tôi đã được nói rằng nó đang được giải quyết. Điều sống còn là chúng tôi có thể tin cậy vào dịch vụ bảo hành được cung cấp tại Việt Nam. Chương trình bảo hành thay thế hoặc sửa chữa 30 ngày của G1G1 là không đủ cho bất kỳ đơn hàng phạm vi lớn nào không phải từ Mỹ.
Gợi ý:
Các công ty khác đang đối mặt với thách thức về phạm vi trong môi trường này đã bận rộn một cách thành công với các hợp đồng sản xuất để quản lý giá thành toàn bộ quá trình phân phối một cách có hiệu quả. Hãng Quanta Computer cũng phải có một mạng lưới phân phối mà có thể cho phép phân phối một cách nhanh chóng hơn, dịch vụ phù hợp và hỗ trợ đảm bảo với các kho linh phụ kiện đặc biệt sẵn sàng đáp ứng để giữ cho các phần cần thiết luôn sẵn sàng cho việc sửa chữa một cách nhanh chóng.
Chúng tôi chào đón cơ hội hướng dẫn trợ giúp OLPC để phát triển một chương trình mua phù hợp mà đáp ứng được các đơn hàng số lượng lớn cho các quốc gia đang phát triển trên thế giới như Việt Nam.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa