Phân tích của CCID Consulting về những dữ liệu gần đây nhất chỉ ra rằng doanh số bán hàng của thị trường Linux ở Trung Quốc đã đạt 40,3 triệu nhân dân tệ vào quý III năm 2007, tăng 29,2% so với quý I năm 2006. Linux đã duy trì được sự tăng trưởng vững chắc, chỉ ra sự thịnh vượng của thị trường Linux của Trung Quốc.
Nhờ các khách hàng, các máy chủ đang cải thiện với những yêu cầu lớn hơn từ những hãng có tên tuổi và sự gia tăng những khả năng của các nhà sản xuất. Những nhà sản xuất lớn như Red Flag Software, Turbolinux, China Standard Software, Novell và Red Hat chiếm thị phần một cách tuyệt đối. Sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất lớn đã làm nóng các kênh phát triển hợp tác của các nhà sản xuất lớn để tăng cường sức mạnh của họ trên thị trường, như được chỉ ra trong sự hợp tác gần đây giữa Microsoft và hãng Asianux mới ra đời.
Với việc cài đặt sẵn các máy tính để bàn Linux của những nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn, máy tính để bàn Linux đã tăng 25,1%, và trở thành điểm sáng trong thị trường Linux trong quý III/2007. Các yếu tố dẫn tới sự phát triển của máy tính để bàn là gấp 3 lần. Trước tiên, các chính sách về “các phần mềm bản quyền” được triển khai một cách cộng tác bởi 4 bộ chủ chốt và các uỷ ban đã mang lại lợi ích cho Linux. Nhiều nhà sản xuất máy tính cá nhân bây giờ có xu hướng cài đặt sẵn máy tính để bàn Linux hơn là các phần mềm máy tính để bàn khác vì giá thành là tương đối thấp. Thứ hai là, với sự chín muồi, dễ sử dụng, an ninh, ổn định và có tính tương hợp của công nghệ Linux được củng cố, Linux là lựa chọn mạnh mẽ hơn trên thị trường. Thứ ba là, khả năng của Linux được tuỳ biến theo nhu cầu của các khách sạn, xổ số, và nhà nước sẽ cung cấp cho máy tính để bàn Linux nhiều cơ hội hơn. Mô hình được tuỳ biến này có thể rất tốt cho sự đột phá vào thị trường của máy tính để bàn Linux.
Tuy nhiên, máy tính để bàn Linux cũng đối đầu với một số rào cản đang gia tăng. Trước hết, ảnh hưởng của Microsoft trên các máy tính để bàn luôn ngăn trở sự phát triển của Linux. Nhiều người sử dụng đã quá quen thuộc với hệ điều hành của Microsoft, làm cho việc chuyển đổi gặp khó khăn. Hơn nữa, tỷ lệ sử dụng Linux trên các máy tính cá nhân để bàn Linux được cài đặt sẵn còn phải được cải thiện. Các nhà sản xuất máy tính gốc hiện hành, một vài nhà sản xuất đơn thuần chỉ tự mình cài đặt trước hệ điều hành Linux mà không có bất kỳ ứng dụng Internet nào. Một vài nhà sản xuất đưa cho người sử dụng phiên bản tự do của Linux mà không có việc cài đặt nó một cách thực tế. Làm cách nào để cải thiện tỷ lệ sử dụng Linux được cài đặt sẵn là một vấn đề đối với các nhà sản xuất máy tính để bàn Linux. Cuối cùng, sự phụ thuộc vào hỗ trợ của các nhà sản xuất dòng chính thống và không chính thống, cũng như các phần mềm ứng dụng có liên quan, gây khó khăn cho sự phát triển của máy tính để bàn Linux. CCID Consulting cho rằng máy tính để bàn Linux sẽ duy trì được sự tăng trưởng mạnh bằng việc phát triển những phần mềm ứng dụng cần thiết và cải thiện về dây truyền công nghiệp.
Về CCID Consulting
CCID Consulting Co., Ltd. (sau đây gọi là “CCID Consulting” hoặc “CCID”), hãng tư vấn đầu tiên của Trung Quốc được liệt kê trên thị trường chứng khoán Hồng Kông (mã chứng khoán: HK08235), là hội viên chính thức của Trung tâm phát triển công nghiệp thông tin Trung Quốc (sau đây gọi là CCID Group). Trụ sở chính ở Bắc Kinh, CCID Consulting đã thiết lập các văn phòng chi nhánh tại Thượng Hải, Quảng Châu, Shenzhen và Harbin, với trên 300 nhà tư vấn chuyên nghiệp và các chuyên gia công nghiệp. Việc kinh doanh của hãng bao trùm hơn 200 thành phố lớn nhỏ ở Trung Quốc. Một phần trong phát triển thị trường nội địa, CCID Consulting còn thiết lập liên kết hợp tác khắp nước Mỹ, khu vực châu Á – Thái bình dương và châu Âu với các đại lý tại Mỹ, Nhật, Hàn quốc, Úc, Singapore, Ý và Nga, với mục tiêu toàn cầu.
Dựa trên 4 lĩnh vực cạnh tranh chủ yếu: các kênh dữ liệu mạnh, các nguồn công nghiệp, tri thức mạnh và hiểu biết sâu về công nghệ thông tin, CCID Consulting cung cấp cho các khách hàng các dịch vụ tư vấn, nghiên cứu về công nghệ thông tin bao trùm các lĩnh vực lập kế hoạch chiến lược, ứng dụng công nghệ thông tin, các chiến lược marketing, nguồn nhân lực và outsourcing công nghệ thông tin. Dải các khách hàng từ những người sử dụng công nghệ thông tin trong giới công nghiệp, các công ty truyền thông, các công ty năng lượng, các công ty tài chính, và các công ty ô tô, cho tới các cơ quan chính phủ ở mọi mức và các lĩnh vực công nghiệp khác. CCID Consulting cam kết với bản thân mình trở thành nhà tư vấn số 1 trong tư vấn chiến lược, thương hiệu số 1 về tư vấn chiến lược, nhà tư vấn số 1 cho quản lý doanh nghiệp và nhà tư vấn số 1 cho việc ra quyết định của chính phủ.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa