Thứ tư, 17/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 12/11/2007
"Quản" việc gửi thư điện tử quảng cáo

Các doanh nghiệp được gửi tối đa 5 tin nhắn hoặc email quảng cáo/ngày tới một địa chỉ (số điện thoại hoặc địa chỉ email) đến khi người nhận từ chối nhận tiếp. 

Ngày 7/11 vừa qua, Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định về Thư rác (spam) đã tổ chức họp mở rộng lần cuối để lấy ý kiến về dự thảo nghị định này. Thứ trưởng Bộ TT&TT Vũ Đức Đam cho biết sau khi Chính phủ thông qua nghị định này dự kiến vào cuối năm nay, Bộ TT&TT sẽ xây dựng chương trình tuyên truyền về nghị định. Cũng theo Thứ trưởng Vũ Đức Đam, Nghị định này chủ yếu nhằm kiểm soát thư rác từ trong nước và sẽ không thể kiểm soát được thư rác từ nước ngoài.

Điểm cốt lõi trong Dự thảo Nghị định về Thư rác là sự kết hợp linh hoạt giữa hai mô hình opt-in (chỉ được gửi khi có sự đồng ý của người nhận) và opt-out (được gửi đến khi người nhận từ chối nhận tiếp) phổ biến trên thế giới. Theo đó, các cá nhân chỉ được gửi thư điện tử quảng cáo khi có sự đồng ý trước đó của người nhận, còn các tổ chức và doanh nghiệp được phép gửi thư quảng cáo đến khi nào người nhận từ chối nhận tiếp. Việc lựa chọn mô hình kết hợp này theo các thành viên trong Ban soạn thảo “là chưa từng có trên thế giới và nhằm tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển, trong khi vẫn có thể hạn chế được thư rác”.

Cho phép các doanh nghiệp gửi thư điện tử (tin nhắn và email) quảng cáo, nhưng Dự thảo nghị định này cũng đưa ra một số quy định ràng buộc. Những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gửi thư điện tử quảng cáo phải đăng ký với Bộ TT&TT, chỉ được gửi 5 email hoặc tin nhắn tới một địa chỉ mỗi ngày. Ngoài ra, dự thảo nghị định này còn yêu cầu hệ thống máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử quảng cáo phải đặt chỗ (hosting) trong nước, dùng tên miền .vn, có hệ thống tiếp nhận và xử lý các yêu cầu từ chối, lưu lại thông tin về yêu cầu từ chối và tiêu đề thư điện tử quảng cáo trong thời gian tối thiểu là 60 ngày và phải dùng các thông số kỹ thuật đã đăng ký để gửi thư quảng cáo. Riêng với tin nhắn, nhà cung cấp chỉ được gửi trong thời gian từ 7-22 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, dự thảo quy định các thư điện tử quảng cáo phải có nhãn (do Bộ TT&TT cấp), có tiêu đề phù hợp với nội dung, có đủ thông tin về người quảng cáo và nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo và đặc biệt là phải có chức năng từ chối.

Bà Lại Việt Anh, đại diện Bộ Công thương cho rằng sự kết hợp mô hình opt-in và opt-out trong dự thảo nghị định này là hợp lý, đảm bảo tôn trọng tự do cá nhân của người tiêu dùng trong khi các doanh nghiệp vẫn được tạo điều kiện để phát triển thương mại. “Nếu các cá nhân cũng được phép gửi thư điện tử quảng cáo thoải mái khi chưa có sự cho phép của người nhận thì sẽ gây ra tắc nghẽn hệ thống mạng, không biết người tiêu dùng sẽ phải nhận bao nhiêu thư điện tử không mong muốn mỗi ngày”, bà Lại Việt Anh nói.

Nhưng về giới hạn 5 thư điện tử quảng cáo/ngày với các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo vẫn còn có những ý kiến khác nhau. Đại diện nhà cung cấp dịch vụ Internet VDC cho rằng “chỉ nên giới hạn cho phép gửi 2 thư điện tử mỗi ngày, 5 là quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng hệ thống mạng và có thể dẫn tới nguy cơ biến Việt Nam trở thành nơi phát tán thư rác của thế giới”. 

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện nhà cung cấp dịch vụ di động MobiFone lại nói giới hạn 5 tin nhắn quảng cáo mỗi ngày là quá ít. Ông Hùng cho biết MobiFone hiện có 3 dịch vụ giá trị giá tăng và sắp tới sẽ chủ yếu tập trung vào dịch vụ này. MobiFone cũng đã đăng ký hợp đồng với 70 nhà cung cấp nội dung. Các dịch vụ này có nhu cầu “quảng cáo” thường xuyên tới các khách hàng. Tuy nhiên, ông Đỗ Ngọc Duy Trác, thành viên trong Ban soạn thảo nghị định này cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ di động có thể gửi nhiều hơn 5 tin nhắn quảng cáo mỗi ngày nếu thỏa thuận được với khách hàng của họ ngay từ khi ký hợp đồng dịch vụ.

Ngoài ra, một số ý kiến trong cuộc họp này tranh luận có hay không nên đưa các quy định xử phạt vi phạm về gửi thư rác vào nghị định. Có ý kiến cho rằng không nên đưa các quy định xử phạt vi phạm thư rác vào dự thảo nghị định này vì đã có nghị định chung về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT. Nhưng cũng có một luồng ý kiến khác đề nghị nên đưa ngay các quy định xử phạt vào nghị định này cho tiện việc xử lý các vi phạm và vì nghị định xử phạt hành chính chung chưa đủ quy định để xử phạt. Cuối cùng, Ban soạn thảo quyết định sẽ đưa các quy định xử phạt vào dự thảo nghị định này nhưng các mức phạt cụ thể sẽ được rà soát lại.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0