Thứ tư, 17/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 07/11/2007
Để có thể dạy tin học và ngoại ngữ từ học sinh lớp 1

Nhân việc ký kết giao ước thi đua năm học 2007 – 2008 tại TP. HCM ngày 27/10/2007, lãnh đạo ngành giáo dục 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ đã kiến nghị Bộ GD&ĐT cho phép dạy tin học và ngoại ngữ ngay từ học sinh lớp 1 với thời gian linh hoạt.

Không trả lời về đề xuất này, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị 5 thành phố tập trung rà soát đánh giá năng lực của hiệu trưởng các trường. Bộ GD&ĐT sẽ có lộ trình bồi dưỡng, đào tạo các hiệu trưởng để họ thực sự là đầu tàu, biết tự đánh giá mình so với yêu cầu của đổi mới.

Vì sao một đề xuất hay như vậy lại chưa được Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân trả lời mặc dù ai cũng biết, ông là người rất quan tâm đến CNTT, đặc biệt là với giáo dục. Phải chăng, vấn đề là ở chỗ khác và một khi hoạt động đào tạo giáo viên tin học nói riêng và sử dụng CNTT cho giáo viên nói chung còn là vấn đề tồn tại thì chưa thể đề cập nhiều đến việc có nên dạy tin học cho học sinh lớp 1 hay không mặc dù đó cũng là điều tốt nếu thực hiện được như mô hình KidSmart của IBM.

Trong những năm qua, tập đoàn CNTT IBM đã xúc tiến một chương trình giáo dục sớm là KidSmart mà theo đó, không chỉ học sinh lớp 1 mà ngay cả học sinh mẫu giáo cũng có thể làm quen với máy tính thông qua các phần mềm “chơi mà học, học mà chơi” với giao diện đồ họa rất bắt mắt cùng những trả lời bằng tiếng Anh đơn giản. Không chỉ có những trường trong diện thụ hưởng dự án của IBM mà được biết, tại TP. HCM đã có một số trường tự bỏ kinh phí để mua máy tính và phần mềm của IBM để phục vụ cho việc dạy tin học và tiếng Anh. Điều đó cho thấy, việc cho trẻ học sớm tin học và ngoại ngữ là điều rất đáng khuyến khích.

Tuy nhiên, chuyện có lẽ còn quan trọng hơn lại chính là năng lực của lãnh đạo các nhà trường. CNTT và ngoại ngữ muốn có hiệu quả thực sự thì không thể chỉ mang tính phong trào để không thua chị, kém em mà bản thân lãnh đạo cũng phải thành thạo sử dụng nó và có tầm nhìn chiến lược để sử dụng trong tiến trình đổi mới. Nhìn một cách toàn diện cho vấn đề, chốt hạ cho nó có lẽ phải đề cập đến hoạt động đào tạo giáo viên tin học nói riêng và cả giáo viên các ngành học khác của hệ thống các trường sư phạm. Hy vọng, chính lãnh đạo ngành sư phạm sẽ có lộ trình cho vấn đề này. Khi đó, việc dạy tin học và ngoại ngữ từ lớp 1 sẽ chỉ là một phần việc có thể làm trong cả tổng thể chung để đổi mới phương pháp dạy và học.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0