Thứ hai, 29/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 27/10/2007
Đạp xe đến xa lộ thông tin

1001shopings.com của Nguyễn Hữu Hà đã vào chung khảo Trí tuệ Việt Nam 2006.

Lọt vào chung khảo cuộc thi TTVN 2006 với mô hình hệ thống thương mại điện tử - được Bộ Thương mại đánh giá rất cao, nhưng ít ai biết được rằng chàng trai ấy đến năm lớp 9 mới có được chiếc xe đạp đầu tiên trong cuộc đời.

Tuổi thơ nhọc nhằn

Nguyễn Hữu Hà (ảnh) sinh năm 1978, người Tuy An, là chàng trai Phú Yên thứ hai có mặt tại các cuộc thi
Trí tuệ Việt Nam (TTVN) từ trước đến nay. Tuổi thơ nghèo khó giúp Hà nuôi một ước mơ rộng hơn những cánh đồng nắng cháy quê nhà, 2 người chị nghỉ học để làm lụng có tiền giúp cậu em trai duy nhất, mỗi ngày đi bộ hơn 5 cây số tới trường, có tiền ăn học. Hà học giỏi nhưng cuối cùng lại không theo nghề bác sĩ như đã định mà theo Bách khoa, mơ làm kĩ sư tin học. Với chiếc xe đạp duy nhất trong đời, Hà bắt đầu khởi động đưa mình vào xa lộ thông tin đầy hấp dẫn.

Để đến được với cuộc đua ấy, chàng trai trẻ còng cọc đạp xe đi dạy học kiếm tiền đóng học phí, còm cõi mòn mỏi với những tính toán java, hệ thức và những mô hình điện tử đang nở rộ. 2001, sau những kinh nghiệm làm việc tại các công ty lớn của nước ngoài, sau những thành công không tưởng của eBay và Amazon, chàng trai trẻ quyết định nghiên cứu và làm cho mình một hệ thống thương mại điện tử đúng kiểu made in Vietnam. Trước Hà, xứ Việt đã có nhiều trang tương tự, sau Hà phong trào thương mại điện tử nở rộ như nấm sau mưa, nhưng để thành công thật sự thì Nguyễn Hữu Hà vẫn được nhắc đến như một cái tên điển hình.

Siêu thị tại gia

1001shoppings.com là thành phẩm của Hà sau 3 năm nghiên cứu xuất phát từ sự thành công của eBay và Amazon ở nước ngoài, sau những trầy trụa của những kế hoạch kinh doanh thất bại và những trải nghiệm đáng quý. Một thành phẩm mà ở thị trường VN khi ấy còn rất lạ lẫm, cho dù tiềm năng hơn 80 triệu dân vẫn chưa được ai khai phá đào sâu.
Một giao thức B2C (doanh nghiệp - người tiêu dùng) và C2C (người tiêu dùng - người tiêu dùng) được nhân rộng. Các doanh nghiệp có thể làm website, có thể liên kết khách hàng, mở rộng đối tượng, đăng nhập một cửa và sử dụng nhiều dịch vụ.

Mục tiêu của Hà là đưa 1001shoppings.com trở thành một cửa hàng trực tuyến toàn cầu hoá tất cả các sản phẩm, dịch vụ, kể cả những thứ liên quan đến trí tuệ trên cơ sở là trung tâm thương mại điện tử phục vụ phi thị trường. Trong đó, ngoài việc mua sắm có thể làm luôn công tác tiếp thị, quản trị nội dung (CMS), quy trình kinh doanh (WorkFlow), quản trị nhân lực (HRM), quản trị quan hệ khách hàng (CRM), kiểm soát tồn kho (Inventory). Trong 4 năm ngoài 1001shoppings, Hà làm thêm 1001works, 1001office rồi 1001brand, biến mô hình của mình thành một thương hiệu gây tiếng vang và được các nhà đầu tư dành cho nhiều thiện cảm.

Trong vòng 4 năm, hệ thống của Hà từ 300 doanh nghiệp đăng ký đến nay đã có hơn 1.000 nhà đầu tư lớn, mỗi ngày trung bình nhận gần 50 đơn đặt hàng, lãi hơn 100 triệu mỗi tháng, có gần 120 nhân viên với thu nhập đầu người không dưới 250USD.

Thị trường giàu tiềm năng

Một năm sau
TTVN 2006, Hà thành công hơn với mô hình của mình, có trong tay một thị trường lớn, một thương hiệu uy tín và luôn biết phấn đấu để không tự hài lòng với mình. Đối thủ trực tiếp của Hà đang có rất nhiều, nhưng sự cạnh tranh ấy giúp chàng trai này hiểu rằng phải chạy thêm, phải khuấy thêm để làm sôi động thêm thị trường đầy tiềm năng và thách thức.

Một chiếc túi đựng laptop thông thường ít ai chú ý lại là món hàng bán chạy nhất của Hà. Hàng chục bộ camera chống trộm trị giá hàng chục nghìn USD chỉ vì một đơn đặt hàng ngoài lề của khách cũng được giao hàng đúng hẹn. Sự mới mẻ của một mô hình nếu không lấy uy tín làm đầu sẽ khó đạt tới thành công. Hà kể, có nhiều khi nửa đêm khách lên mạng đặt vài chục đôi giày cho một buổi picnic sáng hôm sau cũng đủ làm công ty nhốn nháo, nhưng hàng vẫn được giao đúng giờ.

Trở thành một doanh nhân thành đạt từ sau
TTVN, Nguyễn Hữu Hà đang vươn tới những mô hình tương tự với những dự án trọn gói cho doanh nhân trong một thị trường với hơn 150.000 doanh nghiệp.

Có thể mô hình này vẫn còn lạ lẫm cũng như 1001shoppings vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của mình, nhưng Hà tin rằng chỉ 2 năm nữa điều này sẽ trở thành thường xuyên và thị trường VN sẽ trở thành một chiếc bánh lớn cho những mô hình thương mại điện tử cạnh tranh nhau, ai mạnh sẽ được chia phần lớn nhất. "Còn bây giờ" - Hà nói chiếc bánh ấy mới chỉ được gặm nhấm xung quanh mà thôi".

Theo Lao động

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0