Không chỉ có người mới, các nhân viên đã làm lâu năm trong công ty cũng phải thường xuyên cập nhật kiến thức công nghệ để không bị lạc hậu. Từ đó nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho các công ty đã xuất hiện trong thời gian gần đây.
Theo đánh giá của ông Trịnh Ngọc Minh, Viện phó Viện Công nghệ Kỹ thuật Sài Gòn (SaigonCTT), công nghệ liên tục đổi mới và được ứng dụng vào thực tế rất nhanh làm cho kiến thức của những người làm CNTT nhanh chóng bị lạc hậu. Ngay cả các chứng chỉ quốc tế rất có uy tín của các hãng chỉ có thời gian “sống” thực tế là 2-3 năm. Những người đạt được chứng chỉ rất khó như CCIE của Cisco cũng chỉ sau 2 năm là phải thi cập nhật hoặc nâng cấp. Do đó, nếu ai đã làm trong lĩnh vực CNTT thì phải xác định cần học liên tục và học suốt đời. Để trình độ nhân viên của công ty không bị lạc hậu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đối tác, dù công ty có tuyển người với yêu cầu cao như thế nào chăng nữa, công ty vẫn phải thường xuyên đưa người đi học để tiếp thu công nghệ hoặc cập nhật các kỹ thuật mới.
Hiện nay, đối tượng được doanh nghiệp cử đi học tại SaigonCTT là các kỹ sư CNTT, viễn thông hoặc cán bộ quản lý các hệ thống có liên quan tới CNTT và truyền thông. Những chương trình về mạng, về hệ thống/hệ điều hành từ cấp độ căn bản tới nâng cao hoặc chương trình chuyên sâu thường được công ty lựa chọn.
Đào tạo chuyên nghiệp dành cho các công ty thường có một số đặc điểm như:
Chương trình đào tạo phải hiệu quả: Do chi phí đầu tư vào việc bồi dưỡng nguồn nhân lực rất cao nên doanh nghiệp cũng yêu cầu chất lượng các khóa học phải tương ứng. Để bảo đảm tính hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong chương trình giảng dạy, SaigonCTT đã được ủy quyền từ các công ty hàng đầu về công nghệ như Cisco, Sun, Microsoft... để trực tiếp mang công nghệ mới nhất đến cho học viên. Trong trường hợp đặc biệt, nếu doanh nghiệp muốn nhân viên được đào tạo theo chương trình riêng, SaigonCTT sẽ thiết kế chương trình phù hợp với môi trường thực tế của doanh nghiệp đó.
Thực hành nhiều hơn lý thuyết: Việc giảng dạy cho các đối tượng là cán bộ công ty không giống như đối tượng sinh viên. Trước tiên, giảng viên phải có trình độ cao mới có thể trả lời các câu hỏi phát sinh từ các công việc thực tế của người học. Để sau khóa học học viên có thể ứng dụng ngay kiến thức mới vào công việc và có khả năng vận hành hệ thống, nên việc rèn luyện kỹ năng thực hành cũng là một vấn đề rất được chú trọng. Không phải ngẫu nhiên mà các chương trình huấn luyện chuyên nghiệp thường có 50% là giờ thực hành.
Theo NLĐ