Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, ngày 16/9/2007, Công báo đã đăng quy định về quản lý thuê bao di động trả trước vì vậy kể từ ngày 1/10/2007, Quyết định số 03/2007/QĐ-BTTTT về quản lý thuê bao trả trước có hiệu lực. Ông Trụ nói, trong vòng một tuần nữa, Bộ sẽ có hướng dẫn chi tiết về kế hoạch triển khai quản lý thuê bao di động trả trước tới các doanh nghiệp.
3 giai đoạn triển khai quản lý thuê bao trả trước
Giai đoạn 1 có thời hạn 4 tháng (từ ngày 1/10/2007 đến 30/1/2008) để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị cho việc quản lý này. Trong thời gian này, các mạng di động phải xây dựng, tổ chức vận hành hệ thống thiết bị để phục vụ cho việc đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin của các thuê bao di động trả trước. Bên cạnh đó, các mạng di động phải ban hành quy trình đăng ký thông tin của thuê bao và thực hiện việc uỷ quyền và hướng dẫn cho các điểm giao dịch.
Giai đoạn 2 sẽ có thời gian triển khai trong 24 tháng (1/2/2008 đến 30/1/2010) nhưng sẽ được chia làm 2 bước.
Bước 1 có thời hạn 3 tháng (từ ngày 1/2/2008 đến ngày 30/4/2008), sẽ áp dụng triển khai đăng ký thông tin cá nhân đối với các thuê bao mới. Ông Nguyễn Xuân Trụ cho biết, đây sẽ là giai đoạn để các mạng di động đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm cho việc triển khai quản lý tiếp theo.
Bước 2 có thời hạn 21 tháng, bắt đầu từ ngày 1/5/2008 đến 30/1/2010, sẽ áp dụng cho tất cả các loại thuê bao di động trả trước phải đăng ký thông tin cá nhân theo các hình thức trong quy định.
Giai đoạn 3, sau ngày 30/1/2010, sẽ tiến hành chấm dứt việc đăng ký lại của các thuê bao di động đang sử dụng trên mạng. Sau thời điểm này, tất cả các thuê bao không đăng ký sẽ bị chấm dứt hoạt động. Ông Nguyễn Xuân Trụ cho biết, mọi hình thức triển khai không đúng theo quy định này sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của pháp luật.
Bộ Công an nên có hướng dẫn về khuôn dạng của chứng minh thư để các doanh nghiệp nhận biết được mẫu thế nào là chứng minh thư hợp lệ
|
Phải quyết tâm thực hiện quản lý theo đúng lộ trình
Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc này, tất cả các mạng di động đều đồng tình với lộ trình cũng như cách thức quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, các mạng di động còn băn khoăn một số khái niệm trong quy định quản lý và định dạng của chứng minh thư.
Ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng Kinh doanh của Vinaphone cho rằng, Bộ Công an nên có hướng dẫn về khuôn dạng của chứng minh thư để các doanh nghiệp nhận biết được mẫu thế nào là chứng minh thư hợp lệ. Theo các mạng di động, nên thống nhất về hoa hồng trả cho các đại lý khi họ đăng ký thông tin cá nhân của khách hàng.
Ngoài ra, doanh nghiệp đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cần xem xét lùi thời điểm chính thức triển khai giai đoạn 2 vì đây là thời điểm vào dịp Tết nên các mạng di động phải lo phát triển thuê bao và chống nghẽn.
Tính chính xác của thông tin này sẽ phải làm từng bước cùng với quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu về chứng minh thư để xác thực độ chính xác của thông tin cá nhân”
Thứ trưởng Lê Nam Thắng
|
Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Nam Thắng cho rằng, các mạng di động có thể có các cách quản lý khác nhau, nhưng có thể chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Trước lo lắng về tính xác thực của thông tin của thuê bao trả trước khi tiến hành đăng ký qua SMS không có dấu hoặc cổng thông tin điện tử của các mạng di động, ông Lê Nam Thắng nói, với 3 thông tin chủ yếu là số chứng minh thư, ngày tháng năm sinh, họ tên đã đủ xác thực thông tin của khách hàng, vì thực tế chỉ cần số chứng minh thư là đã đủ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, cái khó cho việc xác thực ở đây là chưa hoàn thiện được cơ sở dữ liệu chứng minh thư.
“Chúng ta không thể bắt tất cả thuê bao trả trước đến đăng ký lại thông tin cá nhân tại các điểm giao dịch mà việc quản lý phải thuận tiện cho khách hàng. Khách hàng sẽ phải chịu trách nhiệm về độ chính xác của thông tin cá nhân khi khai báo. Tính chính xác của thông tin này sẽ phải làm từng bước cùng với quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu về chứng minh thư để xác thực độ chính xác của thông tin cá nhân. Vì vậy, các mạng di động sẽ không phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, mà chỉ có trách nhiệm thu thập thông tin cá nhân của khách hàng. Tuy nhiên, các mạng di động phải quyết liệt thực hiện đúng theo lộ trình mà Bộ đã đưa ra. Việc quản lý thuê bao di động trả trước cần phải được tiến hành thường xuyên trong nhiều năm và cần có sự phối hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông với Bộ Công an và các mạng di động”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.
Theo Ictnews