Về mặt ngoài thì Sharepoint chỉ đơn thuần là một hệ thống quản trị tài liệu mà nó cho phép bất kỳ ai trong công ty của bạn chia sẻ và tìm kiếm các tài liệu của Office một cách dễ dàng. Nhưng các phê bình như của Matt Asay của chúng ta gọi nó là Con ngựa thành Tơ Roa (một loại virus máy tính nguy hiểm), mà nó sẽ trói buộc các công ty triển khai nó vào với Microsoft vĩnh viễn.
Bạn có thể đưa vào cùng mọi thứ mà Sharepoint làm được bằng việc sử dụng các dự án nguồn mở, nhưng nó sẽ có việc để làm. Bạn có thể kết hợp Alfresco (từ phần mềm quản trị nội dung điện tử – ECM của công ty mà Matt đang làm việc), cổng điện tử Liferay, JasperSoft cho việc báo cáo, và máy chủ thư điện tử Zimbra. Bỏ vào một số diễn đàn của Jive và bạn sẽ có mọi thứ làm xong.
Nhưng còn giá thành thì sao, thực tế, so sánh với chỉ việc sử dụng thứ gì đó từ Microsoft mà nó đã làm việc với các ứng dụng hiện hành của Office? Chính xác.
Một khi các công ty bắt đầu sử dụng Sharepoint, Asay lo ngại, sẽ không có cách nào cho họ thoát khỏi các ứng dụng và định dạng tệp của Microsoft. Sharepoint được trói vào các định dạng đó, và như thế sự chia sẻ sẽ làm cho giá thành của việc chuyển để thoát ra sẽ tăng theo hàm mũ.
Vấn đề thực tế không phải thế, như Mary Jo Foley chỉ ra, các nghiên cứu của Microsoft chỉ rằng Sharepoint là rẻ hơn giải pháp thay thế bằng mã nguồn mở. Vấn đề là rất ít các công ty đang sử dụng công nghệ ECM. Đây là một cơ hội hấp dẫn, và nó hoàn toàn là một cánh đồng xanh.
Ngay cả nếu Alfresco có thể đồng hành với những đối tác của mình để tạo ra một giải pháp thay thế có thể được, và ngay cả nếu giải pháp thay thế đó là đã có sẵn trong kênh phân phối rộng khắp, thì nó có thể vẫn thua so với sức mạnh marketing của Microsoft.
Đó là vấn đề. Cho tới khi Microsoft bước vào thị trường thì ECM đã đi xa đâu đó rồi. Nay thì nó đang đi đâu đó rất nhanh, nhưng việc đi này được xác định bởi Microsoft.
Những thứ như thế này sẽ tiếp tục xảy ra cho tới khi các dự án mã nguồn mở học được cách hợp tác tốt hơn, cách kết hợp các nỗ lực của họ để giải quyết các vấn đề lớn và cách mở rộng các kênh của họ. Cái đó cần có thời gian.
Cho tới lúc đó thì Microsoft vẫn sẽ giữ được ưu thế thị trường rộng lớn của nó.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa