Thứ ba, 30/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 11/09/2007
Lenovo "khiêu chiến" với Dell, HP

Nhà sản xuất máy tính lớn nhất châu Á Lenovo sẽ bán laptop cho người tiêu dùng ở Mỹ để thách thức các đối thủ Dell và Hewlett-Packard.

Công ty Trung Quốc này cũng sẽ bán các máy tính xách tay - laptop - nhãn hiệu Lenovo cho các cá nhân ở Pháp, Nga và Nam Phi bắt đầu từ tháng Một năm sau, theo Chủ tịch Lenovo Yang Yuanqing. Máy tính để bàn sẽ được bán ở các nước nói trên từ tháng Ba hoặc tháng Tư sang năm.

Lenovo đang ở phía sau Hewlett-Packard và Dell trên thị trường hàng tiêu dùng, thị trường theo dự tính của hãng nghiên cứu thị trường Mỹ IDC, có tốc độ tăng trưởng gấp ba lần so với thị trường doanh nghiệp. Hãng Lenovo chủ yếu bán sản phẩm cho các doanh nghiệp bên ngoài thị trường lớn nhất của mình là Trung Quốc. Nay công ty đang ganh đua với nhà sản xuất máy tính Đài Loan Acer để mua Packard Bell NV và mở rộng thâm nhập thị trường châu Âu. Đây sẽ là vụ thâu tóm đầu tiên của Lenovo kể từ sau khi hãng mua bộ phận máy tính của IBM năm 2005.

Ông Yang Yuanqing, Chủ tịch Lenovo. Ảnh: Bloomberg News

"Thị trường tiêu dùng sẽ là động lực chính trong vài năm tới", ông Yang nói, "Chúng tôi hiện hầu như không có thị trường người tiêu dùng hải ngoại và hy vọng sẽ mở rộng thị trường này tới quy mô như thị trường Trung Quốc".

Tại Mỹ, các máy vi tính của Lenovo sẽ chủ yếu được bán tại các đại lý Office Depot và Circuit City Stores, ông Yang cho biết. Ông cũng là người đứng đầu bộ phận PC tiêu dùng vừa được thành lập trong tháng Tư.

Theo IDC, Lenovo dẫn đầu ở thị trường Trung Quốc về sản phẩm máy tính để bàn và notebook với 35,8% thị phần. Hewlett-Packard xếp thứ hai với 13,4%. Tiếp theo là Founder Technology Group Corp. có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) 12% và Dell 8,1%.

Lenovo đã chuyển trụ sở của mình tới Raleigh, Bắc Carolina (Mỹ) sau khi hoàn thành giao dịch với IBM. Hãng đã bắt đầu bán các mẫu máy mang thương hiệu của chính mình cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tháng Hai năm 2006. Theo một phần thoả thuận của vụ thâu tóm, Lenovo được phép sử dụng nhãn hiệu IBM cho đến tận năm 2010.

Nhiệm vụ không đơn giản

"Tiến vào thị trường tiêu dùng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt ở Mỹ - nơi nhãn hiệu Lenovo không mấy có tiếng và người tiêu dùng lại ưa sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng hơn", Charles Guo, một nhà phân tích của ngân hàng JPMorgan ở Hồng Kông nói, "Lenovo đang cố xây dựng sự nhận thức thương hiệu bằng cách tài trợ cho Thế vận hội Mùa đông và giải Bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA nhưng họ sẽ mất nhiều thời gian".

Tháng 11/2006, Lenovo đã ký một thoả thuận với Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia để trở thành đối tác cung cấp máy vi tính chính thức của NBA là là nhà tài trợ cho Thế vận hội Mùa đông ở Turin (Ý) năm ngoái.

Olympic Bắc Kinh

Theo ông Yang, nhãn hiệu Lenovo sẽ được nhiều người biết đến hơn vào năm sau với Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Lenovo là nhà tài trợ chính cho Thế vận hội này. Ông Yang từ chối cho biết chi tiết chiến dịch quảng cáo cho chiến lược người tiêu dùng.

Doanh số của Lenovo từ Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông đạt khoảng 1,5 tỷ USD, hay 39% tổng doanh thu trong quý đầu tiên của năm tài khoá tính đến 30/6/2007. Doanh thu từ thị trường Mỹ đạt khoảng 1,1 tỷ USD, chiếm 29%. Công ty đã bán một số mẫu máy tính để bàn và notebook cho người tiêu dùng ở Đông Nam Á và Ấn Độ.

Packard Bell: Không dễ xơi

Ngày 8/8, Lenovo tuyên bố họ đàm phán về quyền mua Packard Bell (Hà Lan), công ty có mạng lưới phân phối sẽ giúp công ty Lenovo xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường tiêu dùng nước ngoài.

Tuần trước, Giám đốc Gateway (Mỹ) đã đồng ý nhận 710 triệu USD để bán công ty cho Acer. Vụ mua bán này sẽ cho phép Acer vượt qua Lenovo cũng như có thể tiếp cận Packard Bell.

"Quyền đầu tiên về sự khước từ là điều mà chúng tôi đã biết và đã chuẩn bị", ông Yang nói, "Tất nhiên thoả thuận sẽ tạo cho chúng tôi một nền tảng tốt nhưng không có nó chúng tôi vẫn rất tự tin về chiến lược thị trường tiêu dùng của mình. Mọi thứ vẫn ở phía trước như đã được định".

Song ông Yang đã từ chối nói liệu Lenovo, chưa tuyên bố giá chào mua, đã được chuẩn bị để trả thêm tiền mua Packard Bell.

"Lenovo cần Packard Bell hơn Acer", theo George Chu, một nhà phân tích thuộc ngân hàng UBS AG ở Thượng Hải, "Chúng tôi tin vẫn có một cơ hội Lenovo sẽ thâu tóm Packard Bell với một giá cao".

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0