|
Nguồn: Rendenham |
Ngày nay, những lời khuyên, tư vấn, mẹo nhỏ và sự cảm thông chia sẻ chỉ cách các bà mẹ một cái... click chuột, nhờ vào sự bùng nổ của mạng Internet và các kho tàng kiến thức trực tuyến.
Mọi vấn đề bỡ ngỡ, thắc mắc mà các bà mẹ trẻ hay gặp phải, như việc bé khóc, kém ăn, bị ốm.... đều có thể tìm lấy lời giải đáp từ đây.
"3h sáng mà con tôi cứ khóc ngằn ngặt. Tôi thật sự cần một lời khuyên", chị Suzann Moskowitz, 30 tuổi, mẹ của bé trai 1 tuổi Jacob cho biết.
"Tôi biết là nếu mình đăng nhập vào website quen thuộc, sẽ có những bà mẹ khác tư vấn hoặc chí ít cũng chia sẻ nỗi lo với mình. Tôi cảm thấy mình không cô độc nữa".
Lĩnh vực đang "hot"
Từ blog, Website cho đến diễn đàn, các mẹo hay, kinh nghiệm nuôi con, kinh nghiệm mang thai đều được cập nhật từng giây từng phút. Internet đã giúp cho việc làm cha làm mẹ lần đầu trở nên "ít đáng sợ" hơn.
"Lãnh địa website phục vụ các bà mẹ đã mở rộng một cách đáng kể trong vài năm trở lại đây. Hiện tại thì số lượng blog, mạng xã hội ảo và website rao vặt, quảng cáo dành cho các bà mẹ nhiều không kể xiết", chuyên gia marketing Debbie Williamson cho biết.
Theo số liệu thống kê của eMarketer, có khoảng 61% các bà mẹ trẻ tại Mỹ sử dụng Internet nhiều lần/ngày. Một cuộc thăm dò khác hồi tháng 1/2007 của kênh truyền hình Nickelodeon thì cho rằng có tới 98% các bậc phụ huynh online thường xuyên.
Doanh thu của các website chuyên bán sản phẩm phục vụ trẻ em dự kiến sẽ đạt 1,9 tỷ USD trong năm nay, và tiếp tục tăng lên 2,3 tỷ USD vào năm 2008.
Không thể làm ngơ
Tất cả những con số này khiến không ai có thể làm ngơ, từ một blogger nội trợ với số lượng độc giả không vượt quá 10 tới những đại gia truyền thông như NBC Universal hay Walt Disney.
Năm 2006, NBC Universal đã mua lại iVillage (www.ivillage.com) với giá 600 triệu USD. Đây là một trong những website đầu tiên chuyên cung cấp các kiến thức dành cho phái đẹp, với nhiều phân mục phục vụ riêng những bà mẹ mang thai hoặc mới sinh con.
Một nguồn thông tin cũng rất phổ biến khác là BabyCenter của Johnson&Johnson. Các công cụ phần mềm do website này cung cấp cho phép người mẹ theo dõi sự rụng trứng, quá trình phát triển của thai nhi và tham khảo việc đặt tên cho con.
Khác với iVillage, mục tiêu của BabyCenter chủ yếu là những người sắp làm mẹ. Hiện nay, trang web này đang kiểm soát tới 78% thị phần này.
Phấn khích cao độ
Thể loại website mà Suzanne Moskowitz ưa thích, mặc dù vậy, lại không phải những website truyền thống như iVillage hay BabyCenter. Trái lại, chị đặc biệt quan tâm đến bảng tin UrbanBaby (urbanbaby.com).
"Trong UrbanBaby, chúng tôi có thể trêu đùa, nói thẳng nói thật với nhau. Còn khi vào những website đứng đắn kia, chúng tôi cứ phải trao đổi như kiểu đang viết thiệp Hallmark vậy".
Lấy thí dụ, một bài post gần đây trên UrbanBaby viết: "Cần phải bỏ bạn trai ngay hôm nay. Tối qua (tôi) phát hiện hắn là thằng đểu, bắt cá hai tay. Tôi đang mang bầu 24 tuần và sắp phát điên".
Một số bà mẹ thì lại thích ý tưởng chia sẻ những xúc cảm của mình và những suy nghĩ về con cái trên blog riêng. Họ cũng cung cấp đủ loại kinh nghiệm, mẹo vặt từ mua xe đẩy loại nào cho đến chế độ dinh dưỡng ra sao.
Một địa chỉ để bạn tìm thấy những blog kiểu này là BlogHer, một mạng blogger dành riêng cho phái đẹp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến những nguồn kiến thức trực tuyến khác như MyFamily.com và Babyzone.com.
Theo Vietnamnet