Cập nhật: 31/08/2007 |
Khát vọng được làm công dân điện tử! |
|
Việt Nam được nhóm nghiên cứu của Đại học Brown (Hoa Kỳ) đánh giá có sự nhảy vọt về phát triển chính phủ điện tử, tăng từ bậc 126 năm 2006 lên bậc 90 năm 2007. Tuy đã có sự bứt phá khá ngoạn mục, nhưng đó mới là sự vượt qua vị trí quá thấp để tạo đà vươn tới, bởi những quốc gia xếp hạng trên VN có một chính phủ điện tử rất phát triển.
|
|
Các quốc gia này đã xây dựng được xã hội với tỉ lệ công dân điện tử rất cao. Đây cũng là thước đo chất lượng sống của công dân và văn minh hành chính một quốc gia.
Văn minh hành chính được xây dựng trên nhiều tiêu chí, trong đó có chất lượng của chính phủ điện tử. Chính phủ điện tử ngoài việc cung cấp thông tin, dịch vụ còn có chức năng đối thoại với người dân và cộng đồng DN.
Hoạt động của hệ thống này tạo ra công dân điện tử, tiếp nhận thông tin hướng dẫn để tự điều chỉnh hành vi, bày tỏ quan điểm, phản biện chính sách hoặc phê bình chính phủ. Sự tương tác gần gũi giữa chính phủ và nhân dân như thế này cũng là một điều kiện để thực hiện xã hội dân chủ.
Vẫn còn có nhiều ý kiến cho rằng, muốn có chính phủ điện tử phát triển thì phải có công dân điện tử. Quan điểm này đúng, nhưng chưa đủ. Người dân, DN luôn mong muốn được thụ hưởng đầy đủ mọi tiện ích trong các quan hệ với chính quyền để tiết kiệm tối đa thời gian, tiền bạc và sức khoẻ; người dân cũng có nhu cầu được tiếp xúc, trao đổi, tham gia đóng góp ý kiến với chính quyền. Do đó, người dân luôn sẵn sàng làm công dân điện tử, vấn đề ở đây là chính phủ có sẵn sàng với điện tử hay không.
Thực tế cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin ở nhiều địa phương còn hạn chế. Đơn cử, trong cuộc họp giám sát cải cách hành chính của HĐND TP.HCM ngày 29/8, Sở Tài nguyên - Môi trường tiết lộ, chỉ riêng một phòng của sở, trong 8 tháng đầu năm nhận được 1.006 thư mời họp. Hoạt động hành chính của một thành phố lớn nhất nước mà vẫn còn đang ở trình độ "sẵn sàng đi họp" thay vì "sẵn sàng điện tử" thì quả là còn rất khó khăn để có được một xã hội công dân điện tử!
Theo Vietnamnet |