Thứ năm, 18/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 16/08/2007
Phát triển mạng lưới, dịch vụ BCVT và CNTT: "Sẽ tập trung mạnh cho vùng sâu, vùng xa, nông thôn!"

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai. Ảnh: Thuỷ Nguyên

Trong cuộc trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai đã biết như vậy. Điều này được thể hiện qua hàng loạt các chính sách, kế hoạch mà Bộ đã giao cho các doanh nghiệp viễn thông cùng chung tay triển khai.

Xin Thứ trưởng đánh giá một số thành tựu cơ bản trong chính sách quản lý, bưu chính viễn thông và CNTT của Bộ thời gian qua hướng tới chào mừng các ngày lễ lớn của ngành Bưu điện trong năm 2007 này?

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai: Năm nay ngành ta kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống (15/8/1945 - 15/8/2007) và 60 năm ngày thành lập Công đoàn Bưu điện Việt Nam (30/8/1947 - 30/8/2007). Tiếp tục tiếp thu những truyền thống của ngành từ trước tới nay trong tất cả các lĩnh vực bưu chính, viễn thông và CNTT, trong năm 2007 chúng ta đã có nhiều hoạt động lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của ngành, được thể hiện qua việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị nhằm đưa ngành Bưu chính Viễn thông và CNTT phát triển. Điều này được thể hiện ở một số nội dung cụ thể.

Thứ nhất, Bộ Bưu chính Viễn thông trước đây nay là Bộ Thông tin và Truyền thông đã tập chung chỉ đạo các cơ quan đơn vị thuộc Bộ hoàn thiện về hệ thống chính sách cũng như môi trường pháp lý tạo điều kiện cho bưu chính, viễn thông và CNTT phát triển. Đánh giá 6 tháng đầu năm 2007, tốc độ phát triển của bưu chính, viễn thông và CNTT đã có những bước tiến vượt bậc. Chỉ trong 6 tháng đầu năm các chỉ tiêu đã đạt được gần bằng cả năm 2006. Đây có thể nói là thành tích lớn nhất nhằm phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển kinh tế của đất nước.

Bộ đã chỉ đạo làm sao không chỉ tăng cường về số lượng mà phải kèm theo đó là chất lượng. Chất lượng các dịch vụ cũng như chất lượng phục vụ đã có những cải thiện đáng kể. Đồng thời Bộ cũng có những chỉ đạo để phục vụ tốt hơn cho người dân, điều này được thể hiện ở chất lượng và cả giá thành, cước phí giảm tạo điều kiện cho mọi người dân đều có cơ hội được sử dụng các dịch vụ hiện đại của bưu chính, viễn thông và CNTT với một mức giá càng ngày càng phù hợp với mức sống hơn. Về tổng thể hiện Bộ đang quyết tâm chỉ đạo như vậy.

Thứ hai, Bộ vẫn tiếp tục chỉ đạo theo hướng làm sao các doanh nghiệp viễn thông và CNTT, đặc biệt là các doanh nghiệp có hạ tầng mạng tiếp tục phải có một kế hoạch phát triển tốt hơn nữa trên cơ sở tình hình phát triển thực tế của xã hội với nhu cầu của người dân càng ngày càng tăng. Việc tăng cường phát triển ở đây bao gồm cả về quy mô chiều rộng và chiều sâu. Chiều sâu sẽ phải tốt hơn về chất lượng dịch vụ, phải tăng cường đầu tư và cần cả sự phối hợp giữa các doanh nghiệp với nhau để làm sao có sự kết nối, hợp tác cho khách hàng tốt nhất.

Thứ ba, phần phát triển mạng lưới, phát triển dịch vụ giờ phải tập trung quan tâm tới vùng sâu, vùng xa, nông thôn. Điều này đã thể hiện qua các kế hoạch mà Bộ đã giao cho các doanh nghiệp triển khai viễn thông công ích. Sau một thời gian chuẩn bị, vừa rồi Bộ Bưu chính Viễn thông trước nay là Bộ Thông tin và truyền thông đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư hoàn thiện một bước rất cơ bản hệ thống quy phạm pháp luật để làm sao đưa được Quỹ Viễn thông công ích vào hoạt động chính thức.

Ngoài ra, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công đoàn Bưu điện Việt Nam, Bộ đã đồng ý về mặt nguyên tắc và Công đoàn ngành đã phát động cuộc thi đua xây dựng các công trình chào mừng 60 năm thành lập công đoàn Bưu điện Việt Nam với 16 công trình đã được hoàn thành trong toàn ngành với chất lượng cao. Đây cũng là một cuộc phát động hiệu quả nhằm chào mừng ngày truyền thống của ngành và thành lập Công đoàn ngành.

Theo Thứ trưởng, khi chuyển đổi sang mô hình Bộ mới Thông tin và truyền thông chúng ta sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Để phát huy tốt truyền thống cũng như phù hợp với chức năng của Bộ mới, theo sự phát triển chung của nền kinh tế cũng như của hệ thống chính trị của nước ta, Bộ Thông tin và truyền thông là bộ đa ngành được hình thành theo xu hướng tất yếu. Bộ Bưu chính Viễn thông trước đây cũng đã đa ngành nhưng vẫn không rộng bằng Bộ Thông tin và Truyền thông bây giờ.

Trước đây Tổng cục Bưu điện chỉ thuần tuý quản lý hai lĩnh vực bưu chính và viễn thông. Sau đó lên thành Bộ Bưu chính Viễn thông, chúng ta cũng đã bổ sung thêm một loạt chức năng nhiệm vụ trở thành Bộ đa ngành đó là thêm mảng CNTT trong đó có công nghiệp phần cứng, công nghiệp phần mềm, công nghiệp nội dung và hàng loạt các dịch vụ mới. Tuy nhiên đến nay, Bô Thông tin và truyền thông ngoài lĩnh vực chính là bưu chính, viễn thông và CNTT, chúng ta còn quản lý thêm mảng báo chí, xuất bản. Đây là mảng rất quan trọng của phần thông tin. Theo tôi, với xu hướng quản lý đa ngành như vậy, mô hình Bộ Thông tin và truyền thông khá là tiên tiến và hiện đại so với mô hình quản lý của quốc tế. Trên thế giới mô hình quản lý thông tin và truyền thông cũng đã có một số nước bắt đầu áp dụng trong một vài năm vừa qua.

Mô hình này được thực hiện với mục đích làm sao gắn sự phát triển của công nghệ, hạ tầng thông tin với nội dung thông tin. Tuy nhiên như vậy trong thời gian tới trách nhiệm của Bộ sẽ nặng nề hơn và khó khăn hơn. Tôi hy vọng và cũng khẳng định rằng với sự kế thừa truyền thống của ngành BCVT trước đây và sự chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt của Chính phủ và đồng chí Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành tốt được nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng có đề cập tới mục tiêu tăng cường hơn nữa chất lượng dịch vụ cho người dân. Theo Thứ trưởng, về mặt quản lý nhà nước làm sao chúng ta có thể đảm bảo tốt nhất vấn đề này trước tình trạng hiện nay vẫn có những dịch vụ bị kêu ca về chất lượng?

Về mặt ý chí và chính sách quản lý thì bao giờ Bộ cũng mong muốn và yêu cầu doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ phải đảm bảo các tiêu chuẩn cho người sử dụng. Với chức năng và quyền hạn quản lý nhà nước của Bộ, Bộ đã ban hành một số tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ, chất lượng công trình. Thứ hai là phải tăng cường việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng. Hiện với xu hướng quản lý mới chúng ta cần tăng cường hậu kiểm để tháo gỡ cho doanh nghiệp và giảm ở mức tối đa phần tiền kiểm.

Về mặt tiêu chí và quản lý Bộ đã và tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp phải triển khai đúng theo hướng đó. Tuy nhiên trong thực tế chất lượng của dịch vụ, mạng lưới cũng đáp ứng theo yêu cầu mong mỏi của người sử dụng và cũng còn những nơi khi Bộ đi kiểm tra chưa đáp ứng được về tiêu chuẩn, chất lượng mà Bộ đã ban hành.

Nguyên nhân vì đâu? Do khi doanh nghiệp phát triển nhanh các dịch nhằm chiếm lĩnh thị trường lại khiến chất lượng bị ảnh hưởng. Bộ đã nắm được vấn đề này và bằng các biện pháp xử lý hành chính, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp phải sửa đổi vấn đề đó. Và hiện nay Bộ cũng đang chỉ đạo bộ phận quản lý chất lượng tăng cường thanh tra, kiểm tra. Nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ có những chế tài xử phạt phù hợp.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo Vnmedia

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0