![](http://www.vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2007/07/3B9F839B/lap.jpg) |
Có được diện tích bày thật nhiều mẫu mã laptop là vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp bán lẻ. Ảnh: Hoàng Hà. |
Theo ông Trần Xuân Kiên, Giám đốc Công ty Trần Anh, hiện tại, tỷ suất lợi nhuận trong kinh doanh máy tính xách tay trong nước thấp, trung bình khoảng 3-4% (có chiếc chỉ lãi khoảng 10 USD). Giới chuyên môn nhận định doanh nghiệp bán lẻ khó có thể tiếp tục cắt giảm lợi nhuận vì người tiêu dùng. Thay vào đó, sự cạnh tranh sẽ tập trung vào chất lượng dịch vụ như: trưng bày hàng hóa đa dạng, phong phú cùng các chương trình khuyến mại đi kèm...
Vì lẽ đó, chiến lược của Trần Anh, một trong những doanh nghiệp bán lẻ máy tính lớn nhất Hà Nội hiện nay, là trong tháng 8 này sẽ cho ra mắt một trung tâm bán lẻ sản phẩm công nghệ cao và dành toàn bộ diện tích tầng một cho điện thoại di động và laptop có sức chứa khoảng 300-500 mẫu máy tính xách tay.
Là một trong những siêu thị máy tính mô hình tự chọn đầu tiên và cũng là duy nhất hiện nay tại VN, Đăng Khoa IT Palaza có khả năng trưng cùng lúc 80 notebook. "Phong cách mua hàng, đặc biệt là nhu cầu lựa chọn máy xách tay giờ khác nhiều so với ngày trước", ông Nguyễn Mạnh Lân, Giám đốc điều hành Đăng Khoa IT Plaza, cho biết. "Vì đã tính đến điều này nên ngoài việc cố gắng để show được càng nhiều mẫu sản phẩm càng tốt, chúng tôi chú trọng cả cách trưng bày sao cho chuyên nghiệp như vị trí đặt máy, các chú thích về thông số của sản phẩm...".
"Tất nhiên, mặt bằng đẹp thì hiện tại vẫn phù hợp cho một số khách hàng thích tự tay sờ mó hiện vật. Nhưng tâm lý cố hữu của người Việt có xem tận mắt thì cũng chưa dám mua, lại phải nhờ nhân viên kinh doanh tư vấn", ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc công ty máy tính Hà Nội, chia sẻ quan điểm. "Tôi cho rằng bán hàng qua mạng mới là tương lai nên nghĩ đến. Khi đó thì đâu cần đầu tư mặt bằng rộng rãi hoành tráng để khiến chi phí và giá thành buộc phải tăng theo".
Công ty máy tính Hà Nội không giấu giếm về kế hoạch thương mại điện tử trong nay mai. Song, người đứng đầu doanh nghiệp này cũng thừa nhận vấn đề còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bởi thanh toán trực tuyến ở VN còn kém.
Siêu thị máy tính Anh Nghĩa lại chọn một hướng đi khác. Đó là thực hiện chương trình mua máy tính xách tay trả góp cho khách hàng đối với tất cả các dòng máy mà không yêu cầu đặt bất kỳ loại giấy tờ nào, thời gian trả góp có thể lên đến 60 tháng.
Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ laptop đang tìm mọi "đấu pháp" cạnh tranh, thậm chí chấp nhận lãi suất thấp thì thị trường tiếp tục đón nhận những tên tuổi khác nhảy vào lĩnh vực này. Ví dụ, công ty Thế giới di động hay Hanoi Mobile Plaza, là những đơn vị chuyên về điện thoại di động, nay cũng toan tính kinh doanh laptop.
Một người trong giới kinh doanh bình luận: "Không khó lắm để lý giải vấn đề lợi nhuận thấp mà người ta vẫn lao vào làm ăn. Đơn giản vì đây là mặt hàng nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Sau 'thời kỳ quá độ' này, ai chiếm được thị phần lớn hơn thì sẽ có thành công lúc thị trường bùng nổ vì số lượng bán ra khi ấy sẽ gấp nhiều lần bây giờ".
Thị trường laptop ở VN hiện nay được ví như ngôi nhà đẹp nhưng nằm trong ngõ. Tương lai khi giải phóng mặt bằng, ngôi nhà này thuộc diện "mặt phố" thì giá trị tăng vọt của nó khó mà định trước. Người kinh doanh sẵn sàng chi tiền "ôm đất" để chờ thời vận, dù hiện tại lợi nhuận không đáng kể.
"Tại thị trường Mỹ, thị phần của máy xách tay và máy để bàn đã đạt mức 50/50. Ở VN, sự tăng trưởng đột biến về tiêu thụ laptop đã diễn ra từ đầu năm nay và sẽ giữ mức tăng đều đều cho đến hết năm. Còn việc thị phần laptop có thể 'qua mặt' hoặc cân bằng được với desktop là câu chuyện của 3-5 năm nữa", ông Nguyễn Danh Lam, Giám đốc Công ty Lam Phương, nhà phân phối notebook Acer và Sony, nhận định.
Hãng nghiên cứu thị trường IDC cũng dự báo mức tăng trưởng laptop trong nước là trên 100% trong năm 2007.
Theo Vnexpress