Thứ tư, 31/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 12/07/2007
Rớt sóng di động: Cơ quan quản lý và doanh nghiệp nói gì?

 

Báo Lao Động ngày 9.7 có bài "Tái diễn hiện tượng rớt sóng, mất mạng sóng di động: Khách hàng kêu ca - nhà cung cấp bình thản" - phản ánh tình trạng chất lượng kém của sóng di động trong thời gian gần đây. Vậy Cục Quản lý chất lượng BCVT&CNTT, cũng như các DN nói gì về tình trạng này?

Ông Hoàng Trung Hải - GĐ VinaPhone cho biết: Hiện VinaPhone đã có khoảng 2.400 trạm BTS và 18 tổng đài. Thời gian qua, VinaPhone luôn đảm bảo thông tin liên lạc trong các dịp lễ, tết hay các sự kiện quan trọng của đất nước. Với phạm vi phủ sóng 100% số huyện trên địa bàn cả nước; gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới thì có lẽ vào thời điểm hay ở một địa bàn nào đó, thuê bao của VinaPhone khó thực hiện cuộc gọi là khó tránh khỏi.

Thực tế thì sóng di động phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố địa hình. Vì thế, vẫn có một vài địa điểm sóng VinaPhone yếu. Riêng ở Hà Nội và TPHCM thời gian gần đây, chất lượng sóng di động bị ảnh hưởng bởi tốc độ xây dựng các công trình dân sinh gần khu vực đặt các trạm phát sóng quá nhanh; các công trình này đã cản trở sóng thông tin di động.

Ông Hải cũng cho rằng: Giống như hệ thống giao thông, mạng thông tin di động vào một thời điểm nhất định, tại một địa điểm nhất định có thể có các vấn đề về kỹ thuật bất khả kháng. Tuy nhiên trên quy mô toàn mạng lưới, chất lượng mạng VinaPhone luôn đạt tiêu chuẩn.

Viettel: Khi nâng cấp, hệ thống có thể gián đoạn vài giờ

Ông Việt Dũng - Phó GĐ Cty Viettel Mobile (VM) - cho biết: Gần đây, VM không có sự cố gì nghiêm trọng liên quan đến chất lượng mạng. Tuy nhiên, lặt vặt về vấn đề sóng di động thì ngày nào cũng có thể có; song không gây ảnh hưởng lớn. Hiện nay, VM vẫn đang thực hiện nâng cấp để cải thiện hệ thống mạng.

Điều này có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng. Cụ thể, khi tiến hành nâng cấp trạm thu phát sóng, nhân viên kỹ thuật có thể phải ngừng hẳn hoạt động của trạm để thay mới, lắp đặt thiết bị. Việc đó có thể gây hẫng đối với mạng di động. Bên cạnh đó, khi đưa vào khai thác một trạm thu phát mới thì trạm này cũng có thể gây nhiễu ra khu vực xung quanh. Sau đó một thời gian nhất định, nhân viên kỹ thuật phải cân đối các thông số để trạm có thể hoạt động hài hoà.

Những hiện tượng này có thể diễn ra trong khoảng thời gian ngắn; song cũng có thể kéo dài vài tiếng đồng hồ và gây hiện tượng hẫng đột ngột. Tuy nhiên, sau đó hoạt động của sóng di động sẽ tốt hơn. Trả lời câu hỏi: "Với tốc độ phát triển nóng hơn 30.000 thuê bao mới/ngày, điều đó có làm ảnh hưởng đến chất lượng mạng?" - ông Dũng cho rằng, VM vẫn đang đảm bảo dung lượng và đáp ứng nhu cầu DV.

MobiFone: Các DN cần đầu tư nâng cấp

Khác với 2 DN trên, ông Lê Ngọc Minh - GĐ MobiFone - khẳng định chất lượng mạng MobiFone hiện tại rất... "ngon". Ông Minh cho biết: Căn cứ chỉ tiêu kỹ thuật thì mạng MobiFone hoàn toàn đạt tiêu chuẩn. Cty cũng bỏ vốn đầu tư mới khá nhiều, nên chất lượng sóng MobiFone ngày càng tốt hơn. Về kỹ thuật, ông Minh cho rằng, sóng của MobiFone tốt nên liên lạc nội mạng không có tình trạng nghẽn hay rớt sóng.

Tuy nhiên, nếu một thuê bao của MobiFone liên lạc với một mạng khác, mà mạng đó chất lượng sóng kém, thì cuộc gọi sẽ không thành công và ngược lại. Theo ông Minh, giải pháp cho vấn đề này là các DN phải đầu tư để nâng chất lượng mạng chứ không còn cách nào khác.

Sẽ đo kiểm và công khai thông tin

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động chiều 11.7, ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng BCVT&CNTT (PTQC) cho biết: Về nguyên tắc DN phải công bố chất lượng, báo cáo và tự đảm bảo chất lượng dịch vụ (DV). Hằng năm, PTQC cũng lên kế hoạch kiểm tra.

Với những vấn đề Báo Lao Động phản ánh, PTQC sẽ có công văn yêu cầu các DN phải báo cáo chất lượng thực tế. Đồng thời, PTQC cũng đã có kế hoạch kiểm tra đột xuất chất lượng DV. Nếu DN vi phạm, mức phạt cao nhất mà PTQC có thể áp dụng là 15 triệu đồng. Đồng thời, tất cả thông tin về chất lượng DV, DN nào vi phạm sẽ được công khai trên website của PTQC.

 

VinaPhone: Có lúc, có chỗ cuộc gọi không như mong muốn

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, hầu hết các DN cung cấp DV bằng công nghệ GSM đều cho rằng, mạng viễn thông di động hiện đều đang hoạt động tốt. Các DN này cho biết, trong thời gian vừa qua các mạng di động đều không có sự cố; đồng thời cũng không có hoạt động nào gây đột biến ảnh hưởng đến chất lượng sóng di động.

Theo Lao động

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0