Thứ tư, 31/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 11/07/2007
Quản lý sim đăng ký qua SMS: Ba bất cập

Như tuyên bố của lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông tại một cuộc họp báo đầu tháng Bảy, việc quản lý thuê bao di động trả trước sẽ được tiến hành kể từ đầu quý IV năm nay.

Bộ Bưu chính Viễn thông đã gửi văn bản đề nghị doanh nghiệp góp ý kiến về quy định quản lý thuê bao di động trả trước gửi về Bộ trước ngày 30/6/2007, gửi văn bản đề nghị Bộ Công an góp ý trước ngày 5/7/2007. Tuy nhiên, đến ngày 8/7/2007, Bộ cũng chỉ nhận được ý kiến đóng góp của một số doanh nghiệp như Viettel, VNPT.

Trong bản góp ý lần cuối gửi Bộ BCVT, phía Viettel cho rằng, việc các chủ thuê bao di động trả trước mở hai chiều và chủ thuê bao thay đổi thông tin đăng ký được phép lựa chọn phương thức đăng ký qua tin nhắn SMS hoặc đăng ký qua cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp sẽ gặp những khó khăn.

Thứ nhất, chủ thuê bao di động trả trước phải đăng ký có thể là cá nhân Việt Nam, người nước ngoài, các tổ chức. Theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Dự thảo, đối với mỗi loại đối tượng, thông tin đăng ký là khác nhau. Nếu doanh nghiệp hướng dẫn khách hàng đăng ký qua SMS thì Mẫu đăng ký mà doanh nghiệp hướng dẫn cho khách hàng sẽ phải bao gồm hướng dẫn của cả 3 loại đối tượng này nên sẽ phức tạp, dễ dẫn đến tình trạng khách hàng đăng ký sai, nhầm lẫn, không đảm bảo chính xác thông tin.

Thứ hai, SMS không thể hiển thị chính xác tên của khách hàng vì đó là dạng hiển thị không có dấu tiếng Việt.

Cơ sở dữ liệu thông tin về khách hàng do doanh nghiệp tổng hợp có độ chính xác thấp, nhiều sai lệch dẫn đến giá trị sử dụng không cao

Cuối cùng, khi sử dụng hệ thống SMS hoặc cổng thông tin điện tử để đăng ký, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước không có cơ sở để kiểm chứng lại độ chính xác của thông tin, tạo điều kiện cho các đối tượng xấu khai báo gian dối về thông tin nhân thân. Như vậy, cơ sở dữ liệu thông tin về khách hàng do doanh nghiệp tổng hợp sẽ có độ chính xác thấp, nhiều sai lệch và do đó, giá trị sử dụng không cao.

Phía Viettel cho rằng, một trong những mục tiêu của Dự thảo Quy định quản lý thuê bao di động trả trước là ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các đối tượng xấu lợi dụng dịch vụ điện thoại di động trả trước vào các hoạt động chống phá an ninh quốc gia, gây rối, làm mất trật tự an toàn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Nếu cơ sở dữ liệu về khách hàng tổng hợp trên qua SMS và cổng thông tin điện tử và có những bất cập nêu trên thì việc quản lý thuê bao di động trả trước sẽ không đạt được mục tiêu đề ra, gây tốn kém cho doanh nghiệp và tạo ra các thủ tục phiền hà cho người sử dụng dịch vụ, có thể tạo ra các luồng dư luận phản ứng trong xã hội.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT cho rằng việc cho thuê bao đăng ký qua SMS sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng và cần phải áp dụng cơ chế “hậu kiểm” nhưng cũng tỏ ra lo ngại về tính chính xác của thông tin khách hàng khi đăng ký qua SMS.

Theo Vnmedia

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0