Thứ bảy, 27/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 09/07/2007
Những công nghệ bắt nguồn từ tiểu thuyết

Nhiều phát minh hiện đại đã được các nhà văn tưởng tượng ra và mô tả trong tác phẩm của họ cách đây hàng chục năm.

Tiểu thuyết Snow Crash của Neal Stephenson (1992) lần đầu nhắc đến một thế giới 3 chiều hoàn chỉnh và trở thành hình mẫu cho những cộng đồng ảo như Second Life và There.com hiện nay. Ảnh: Electricinca.
Bộ Do Androids Dream of Electric Sheep? của Philip K. Dick (1968) kể về những người máy thông minh hệt con người. Đây không chỉ là cơ sở cho bộ phim khoa học viễn tưởng xuất sắc Blade Runner mà tiêu đề của nó còn là nguồn cảm hứng cho The Electric Sheep - nhà phát triển máy chiếu lớn nhất và nổi tiếng nhất trong thế giới ảo Second Life. Ảnh: Content.
Tác phẩm khác của Philip K. Dick là Minority Report (1956) đã trở thành một "hit" của đạo diễn Steven Spielberg vào năm 2002. Cuốn tiểu thuyết này đưa ra những dự đoán ban đầu về màn hình cảm ứng đa chức năng. Ảnh: Minority-Report.
Tác phẩm khoa học viễn tưởng nổi tiếng Neuromancer của William Gibson (1984) đã khai sinh khái niệm cyberspace (thế giới ảo). Cuốn sách cũng đề cập đến trí thông minh nhân tạo, gene và sự phổ biến của công nghệ. Ảnh: Fusionanomaly.
Không phải tất cả các công nghệ tưởng tượng đều mang tính nhân văn. Như Distraction (Bruce Sterling, 1998) mô tả những phần mềm chuyên lùng sục mạng Internet và thu thập thông tin cá nhân để hình thành hồ sơ về tâm lý con người. Ảnh: Edge
The Moon is a Harsh Mistress của Robert Heinlein (1966) đề cập đến thuyết TANSTAAFL (There ain't no such thing as a free lunch - Không có bữa trưa nào miễn phí cả). Nó nhấn mạnh rằng hành động nào cũng có cái giá riêng của nó. Ảnh: Abyss.
Trong thư gửi ban biên tập tạp chí Wireless World năm 1945, Arthur C. Clarke nêu giả thuyết về khả năng liên lạc vệ tinh. Ý tưởng này không được chú ý suốt 20 năm cho đến khi vệ tinh Intelsat I Early Bird được phóng lên vũ trụ năm 1965. Ảnh: Answers.
Tập truyện ngắn I, Robot của Isaac Asimov (1950) bàn về sự tương tác giữa con người và robot. Tên cuốn sách được chọn làm tên gọi cho công ty iRobot, nổi tiếng với máy hút bụi thông minh Roomba và Scooba. Ảnh: CNet.
Star Trek được biết đến với nhiều công nghệ mang tính viễn tưởng, nhưng có một thứ đã trở nên quen thuộc với con người hiện nay là điện thoại gập (flip phone). Ảnh: Tripper.
Vở kịch từ năm 1921 của Karel Capek là R.U.R. lần đầu giới thiệu thuật ngữ "robot". Trong ảnh là HRP-3 Promet Mk-II, phiên bản người máy mới nhất của hãng Kawada (Nhật). Ảnh: CNet.

 

Theo Vnexpress

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0