Thứ tư, 31/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 09/07/2007
Rớt sóng: Khách hàng kêu ca - nhà cung cấp bình thản

Nhiều khách hàng hoà mạng cũng là nguyên nhân gây nghẽn mạng.

Liên tiếp trong những ngày qua, nhiều thuê bao điện thoại di động (ĐTDĐ) lên tiếng phản ánh: Sóng ĐTDĐ chất lượng kém; thậm chí có lúc "chết lâm sàng".

Trao đổi với PV Lao Động, các DN cung cấp dịch vụ (CCDV) khẳng định: Chất lượng sóng ổn định, không có đột biến. Còn chuyện rớt sóng, mất mạng chỗ này, kia theo các DN là... khó tránh khỏi.

Điệp khúc rớt sóng - mất mạng

Ngay từ ngày 5.7, PV Lao Động đã nhận được phản ánh đầu tiên từ khách hàng của mạng Viettel. Chủ thuê bao 098338xxxx cho biết: Dù làm việc ngay giữa trung tâm HN, song sóng ĐTDĐ của thuê bao này liên tục chập chờn. Chính vì thế, cuộc gọi hay bị gián đoạn, chất lượng thoại không rõ ràng.

Tương tự ngày 6.7, hiện tượng trên lại xảy ra với một ĐTDĐ mạng S-Fone (095) khi liên hệ với PV Lao Động sử dụng mạng VinaPhone. Xác định thông tin cho thấy: Thuê bao S-Fone chỉ cách thuê bao VinaPhone chừng 500m và cùng ở HN; thế nhưng phải thực hiện tới 3 lần, 2 thuê bao này mới có thể đàm thoại thành công. Ngày 8.7, liên tiếp 3 thuê bao của MobiFone phản ánh tình trạng rớt sóng, mất mạng với mức độ trầm trọng hơn. Cụ thể là chất lượng sóng kém, dẫn đến cuộc gọi không ổn định. Đặc biệt, các máy ĐTDĐ có lúc báo mạng "chết lâm sàng" và phải dò lại mạng.

Như vậy: Hiện tượng rớt sóng, mất mạng đã xảy ra khá phổ biến và hầu hết đối với các mạng DĐ. Theo người tiêu dùng (NTD), hiện tượng này là "câu chuyện cũ"; tuy nhiên nó lại "rất thời sự" bởi quyền lợi NTD bị ảnh hưởng. Anh Nguyễn Văn Tuấn (Hào Nam) bức xúc cho biết: Trong khi ĐTDĐ của anh vẫn mở, song khách hàng lại khẳng định không thể liên lạc được. Vì vậy cuộc hẹn giao hàng bị nhỡ...

Chấp hành không nghiêm - quản không chặt?

Ngày 8.7, PV Lao Động đã liên hệ với đại diện một số DN CCDV và tham khảo các tài liệu về chất lượng DV. Các tài liệu cho thấy đến nay, các mạng DĐ đều chưa có báo cáo chất lượng DV của quý II/2007. Thậm chí HT Mobile còn chưa có báo cáo của quý I/2007. Đối với báo cáo gần nhất thì chất lượng DV cũng chỉ ở mức trung bình.

Ông Hoàng Trung Hải - GĐ Cty VinaPhone - cho biết: Với phạm vi phủ sóng 100% số huyện trên cả nước thì việc có thời điểm, có nơi thuê bao của VinaPhone khó thực hiện cuộc gọi là khó tránh khỏi. Riêng địa bàn HN và TPHCM, gần đây chất lượng sóng DĐ bị ảnh hưởng do các công trình dân sinh gần khu vực đặt các trạm thu phát sóng (BTS) và cản trở sóng DĐ.

Ông Việt Dũng - Phó GĐ Viettel Mobile - thì nói: Hiện nhà CCDV này đang nâng cấp hệ thống. Vì thế, đôi chỗ sóng ĐTDĐ bị ảnh hưởng do xử lý kỹ thuật. Mức độ ảnh hưởng có thể kéo dài trong vài tiếng do phải ngừng hoạt động của BTS; tiến hành thay thế, lắp đặt thiết bị, cân chỉnh lại các thông số... Quá trình này vừa gây mất sóng, cũng có thể gây nhiễu xung quanh. Ngoài ra, ông Dũng cũng khẳng định: Chất lượng sóng ĐTDĐ chắc chắn bị ảnh hưởng bởi các toà nhà cao tầng đã chắn cột BTS.

Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy là hầu như cứ có các đợt khuyến mãi (KM) lớn là chất lượng sóng ĐTDĐ lại sụt giảm. Điều này dù dư luận đã nhiều lần cảnh báo, thậm chí DN đã có lúc phải xin lỗi NTD vì sự cố do KM gây ra. Song cho đến nay, các DN vẫn áp dụng chiêu cũ để thu hút khách hàng và gây lặp lại sự cố tương tự.

Bên cạnh đó, cũng cần nói đến vai trò giám sát rất mờ nhạt của Cục Quản lý chất lượng BCVT&CNTT. Trên thực tế, dù đã có quá nhiều ta thán về chất lượng DV; dù đã có quy định DN phải đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng; không được KM nếu không đảm bảo chất lượng; phải công bố và báo cáo chất lượng DV... Song trong khi các DN chưa thực hiện nghiêm túc thì cục cũng chưa phát huy hết vai trò giám sát và thực thi quyền hạn của mình.

Tổng hợp ý kiến của các luật sư và NTD cho biết: Xung đột lợi ích giữa DN và NTD xung quanh vấn đề chất lượng mạng DĐ đã "tồn tại" khoảng 4 năm qua. Vì thế đã đến lúc các DN cần lắng nghe phản ánh của NTD với tinh thần cầu thị và cần giữ được niềm tin NTD trước khi quá muộn.

Anh Nguyễn Văn Mạnh (Hà Nội - thuê bao 0918350575): "Đứng giữa thành phố vẫn mất sóng". Nếu như trước đây chỉ khi vào dịp lễ, Tết mới xảy ra nghẽn mạch thì nay hiện tượng mất sóng, nghẽn mạch thường xuyên xảy ra. Có lần tôi đang gọi điện thoại với một bạn nam thì bị lẫn sóng, một giọng nữ nói liên tục vào máy. Đề nghị các nhà CCDV cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phủ sóng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Ông Lê Sỹ (Hà Tây - thuê bao 0976811824): "Nhà CCDV không nên chỉ chạy theo doanh thu". Nhiều nhà CCDV áp dụng chương trình KM khiến cho số lượng khách hàng tăng đột biến vào từng thời điểm nhất định, đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng nghẽn mạch. Theo tôi biết, tình trạng quá tải đang diễn ra ở nhiều khu vực. Có nơi với số cột sóng chỉ đáp ứng được 500 khách hàng, nhưng số khách hàng thực tế từ 700 - 800 khách hàng. Trường hợp này xảy ra với tất cả các nhà CCDV.

Bà Thanh Hải (Hải Phòng - thuê bao 0915680093): "Các bên phải thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ như nhau". Tôi thấy trong hợp đồng CCDV ghi rõ trách nhiệm hai bên. Song trên thực tế, nếu nhà CCDV chất lượng kém thì không bị xử phạt. Đó là điều vô lý. Nếu chúng tôi có kiện nhà CCDV cũng rất khó vì không có bằng chứng. Chúng tôi chỉ yêu cầu nhà CCDV phải "bán hàng" đảm bảo chất lượng.
Theo Lao động

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0