Thứ tư, 31/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 05/07/2007
Dịch vụ ADSL: Bán thiếu 90% chất lượng, ai phạt?

Ngày càng nhiều nhà cung cấp ADSL, nhưng lại chẳng có ai đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.

 

Khách hàng chịu thiệt

 

Khách hàng có nick là hoanhsonqn2001 cho biết, mới lắp Internet ADSL của MegaVNN với gói có tốc độ 512/256Kbps nhưng chỉ vào internet với tốc độ 6-7Kb/s, có nhanh lắm cũng chỉ đến 50Kb/s vào lúc... giờ khuya. Tệ hơn, anh Nguyễn Bình Quân (Q.10, TP.HCM) dù đăng ký sử dụng dịch vụ ADSL của Viettel với tốc độ 1536Kbps/512Kbps nhưng tốc độ từ 6 - 8 giờ sáng chỉ khoảng 50 - 150Kbps/sec, thời gian còn lại chỉ được từ 10 -30Kbps/sec, thậm chí có lúc chỉ 4Kbps/sec. Linh (Phú Nhuận, TP.HCM) dùng gói ADSL MegaYou của FPT cho biết, tốc độ lý thuyết mà FPT công bố là download - 3.072Kbps, upload - 512Kbps nhưng tốc độ down chỉ quanh quẩn ở mức 20 – 40Kkb/s, có lúc chỉ là 5Kb/s, còn tệ hơn cả gói dial-up mà anh từng dùng.

 

Khách hàng đăng ký dịch vụ ADSL trên đường cáp truyền hình của SCTV cũng chịu chung số phận. Khi truy cập các địa chỉ website nước ngoài, tốc độ luôn luôn “giảm dần đều”. Mới đầu còn được 40Kb/s, sau xuống 3,4Kb/s, cuối cùng chỉ còn 400bytes/s. Cùng một địa chỉ truy cập, lúc vào được, lúc không mà nguyên nhân là cổng kết nối quốc tế bị tình trạng “thắt cổ chai” vào những giờ cao điểm.

 

Nhà cung cấp luôn đúng!

 

Ở các địa phương chỉ có 1 đến 2 nhà cung cấp, người dùng phải nhắm mắt chấp nhận tốc độ chỉ bằng 1/500 so với con số công bố của nhà cung cấp. Anh Hồng Quân (Gò Vấp) nói: “Nếu tốc độ thực tế bằng1/2, thậm chí là 1/5 tôi cũng chẳng quan tâm vì tôi vẫn đủ sức duyệt web hoặc check mail nhưng thực tế quá tệ. Anh đã phải tốn nhiều tiền điện thoại và chờ đợi “dài cổ” mới có nhân viên đến sửa nhưng họ vừa về thì mọi sự lại đâu vào đó”.

 

Gần đây, mọi sự chậm đều được trả lời là do sự cố cáp quang bị cắt! Còn trước đó, nhân viên chăm sóc khách hàng thường tuôn ra hàng chục lý do đã được lập trình sẵn: máy tính bị virus, cấu hình không đúng, đường cáp đã quá cũ, mở nhiều chương trình trên máy tính...

 

Là một người có kinh nghiệm, anh Hoàn (Q.1, TP.HCM) cho rằng không nên tốn thời gian kiện nhà cung cấp dịch vụ vì chưa có bất kỳ một quy định nào ràng buộc họ. Bộ Bưu chính viễn thông chưa có quy định nào yêu cầu họ cam kết tốc độ tối thiểu, ban hành hệ số truy cập đồng thời cũng như khống chế số thuê bao tuỳ theo băng thông.

 

Ăn gian hai tầng

 

Để kết nối quốc tế, các nhà cung cấp dịch vụ phải thuê băng thông quốc tế trọn gói với giá bình quân 1.000 USD/1Mbps/tháng. Dù dung lượng có hạn, nhưng nhà cung cấp dịch vụ lại khai thác quá mức. Một chuyên gia của nhà cung cấp ADSL cho biết: “Về mặt lý thuyết, chúng tôi dễ dàng cung ứng đúng tốc độ. Nhưng ở góc độ hiệu quả kinh doanh, không ai làm vậy, nhất là đối với những sản phẩm vô hình như ADSL. Phải luôn trong tình trạng thiếu thì hiệu quả mới cao”.

 

Chẳng hạn băng thông tốc độ 1Mbps chỉ đáp ứng cho 10 khách hàng nhưng các nhà cung cấp trong nước đã “nén” lên đến 20 – 30, thậm chí là cả 100 khách hàng, để tăng lượng thuê bao đồng thời tiết kiệm được tiền trả băng thông quốc tế. Một nhà khai thác dịch vụ ADSL tiết lộ, thay vì phải thuê băng thông 1Gbps cho số lượng khách hàng đang hiện hữu thì chỉ thuê băng thông 500Mbps. Như vậy, mỗi tháng sẽ tiết kiệm được 500.000 USD.

 

Ngay cả kết nối liên tỉnh, để tiết kiệm chi phí thuê băng thông liên tỉnh (trừ 3 thành phố lớn có cổng kết nối trực tiếp là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng), các đại lý  cũng áp dụng chiêu trên. Khách hàng ở các tỉnh bị “ăn gian” tới 2 lần.

 

Chất lượng của một thứ hàng hoá vô hình đang bị nhà cung cấp dịch vụ “ăn gian” dù người dùng vẫn nộp “đúng và đủ”. Ngay cả những trường hợp sự cố kỹ thuật do thiên tai gây ra (bão làm đứt đường cáp) không sử dụng được dịch vụ nhưng khách hàng vẫn phải nộp tiền.

 

 Ý kiến

- “Do dùng ADSL của FPT nhưng chậm nên tôi chọn gói Home N của Viettel. Tốc độ có khá hơn, nếu ra server nước ngoài khoảng 100kbps, thua xa tốc độ cam kết. Với tốc độ trên thì chỉ nghe được nhạc trực tuyến, còn những ứng dụng khác thì... bó tay”. Nguyễn Xuân Thành (P.13, Q.10, TP.HCM)

- “Vào các server trong nước thì chẳng có vấn đề gì nhưng hễ ra server nước ngoài thì chẳng bao giờ đạt được quá 50kbps. Muốn tải hình ảnh có dung lượng vài MB phải đợi rất lâu. Vậy mà tới tháng tôi phải đóng tiền đúng với gói cước MegaYou mà tôi đăng ký với FPT”. Võ Thị Kim Thoa (Q.2, TP.HCM)

- “Tôi đang sử dụng dịch vụ Mobile Internet của S-Fone với gói Data Basic. Dù ở TP.HCM nhưng có lúc vào được mạng với tốc độ 230,4kbps như thông báo của chương trình, nhưng có lúc tôi không thể vào được mail chỉ vì...sóng chập chờn”. Nguyễn Thị Ngọc Hiệp (Thủ Đức, TP.HCM) .

 

Theo Dân trí

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0