Cuối tháng 6 qua, một số cư dân mạng được mời thử nghiệm phiên bản Yahoo Answer tiếng Việt, tên gọi chính thức là Yahoo! Hỏi & Đáp. Dịch vụ này được triển khai bởi Yahoo Đông Nam Á mà cụ thể là Yahoo! Pte Ltd Singapore, do vậy không có gì ngạc nhiên khi ở phần "Quy định về các quyền sở hữu trí tuệ" nhà cung cấp đã nhấn mạnh đến các đạo luật và quy chế bản quyền Singapore.
Yahoo! Hỏi & Đáp hướng người dùng đến một lĩnh vực cần thiết nhưng khá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam, thực chất đây là sự phát triển mô hình forum lên mức độ cao hơn. Với uy tín của thương hiệu Yahoo, chắc chắn sẽ có rất đông người tham gia. Vì vậy, slogan mà Yahoo Việt đưa ra là "Hỏi những gì bạn muốn và chia sẻ những gì bạn biết".
Để sử dụng Yahoo! Hỏi & Đáp bạn cần phải có một tài khoản trên Yahoo, đối với người đã có địa chỉ e-mail từ trước thì khỏi cần đăng ký mà dùng chính tài khoản e-mail này để đăng nhập. Địa chỉ để sử dụng Yahoo! Hỏi & Đáp là http://vn.answers.yahoo.com.
Sau khi đăng nhập thành công, giao diện của Yahoo! Hỏi & Đáp phần đầu tiên gồm 3 khung chính:
* Hỏi: Nơi chúng ta gõ các thắc mắc vào đây rồi nhấn nút "Đăng câu hỏi". Mục đặt câu hỏi này được giới thiệu một cách ngộ ngĩnh là "Đăng một câu hỏi còn dễ hơn là phết bơ vào bánh mì nướng của bạn. Dù sao thì giờ đây bạn cũng đã là một phần của viện nghiên cứu lớn nhất thế giới".
- Đáp: Nơi mà người dùng có thể chia sẻ kiến thức, giúp cộng đồng một cách vô tư.
- Khám phá: Xem những người khác đã thắc mắc điều gì và được trả lời ra sao. "Mở cửa sổ nhìn ra thế giới của riêng bạn bằng cách đọc các câu hỏi và giải đáp trên khắp toàn cầu. Mọi người có thể đang không nghĩ về những gì mà bạn cho là họ đang nghĩ!".
Khi tham gia vào Yahoo! Hỏi & Đáp mỗi nickname được tặng 100 điểm, mỗi lần đặt câu hỏi bị trừ 5 điểm, mỗi lần giúp trả lời được tặng 3 điểm. Hiện Yahoo chưa cho biết quyền lợi của người tích cực (điểm số cao) là gì.
Cũng đã có một số ý kiến là hãy cẩn trọng để Yahoo! Hỏi & Đáp không trở thành mớ rác hỗn độn trên mạng làm rối mắt người dùng.
Hiện Yahoo! Hỏi & Đáp đang hướng người dùng qua 26 mục như: Điện tử tiêu dùng; Kinh doanh - tài chính; Máy tính - internet; Văn học; Khoa học; Toán học...
Như vậy với Yahoo! Hỏi & Đáp thì Việt Nam được xếp ngang hàng cùng 26 quốc gia khác mà Yahoo đang phục vụ dạng Hỏi & Đáp quốc tế. Điều này phần nào chứng tỏ được sự phát triển của công nghệ thông tin tại nước ta.
Theo Thanh niên