Thứ hai, 29/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 18/06/2007
Chuyển tiền bằng tin nhắn - hứa hẹn của công nghệ

 

Từ ngày 18/6, Anam, một công ty có trụ sở tại Dublin (AiLen), chuyên nghiên cứu phát triển các loại hình tin nhắn kiểu mới cho điện thoại di động, sẽ bắt đầu cung cấp một dịch vụ tin nhắn mà họ khẳng định là có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành dịch vụ chuyển tiền.

 

Dịch vụ này cho phép người sử dụng chọn một cái tên bất kỳ trong danh bạ điện thoại di động, rồi soạn tin nhắn “cash” (có nghĩa là “tiền mặt”) cùng với số tiền mà họ định gửi, và cuối cùng là nhấn “send” (gửi) để chuyển tiền từ tài khoản của họ tại ngân hàng vào tài khoản ngân hàng của bạn bè hoặc người thân.

 

Một hệ thống tự động sẽ gọi cho người gửi để xác nhận tên người và số tiền sẽ được gửi đi. Sau khi thông tin đã được xác nhận, một tin nhắn sẽ thông báo cho người nhận về việc chuyển tiền.

 

Dịch vụ này có thể rất hữu ích trong trường hợp một người bị thiếu tiền tiền khi thanh toán tiền tại nhà hàng, nhưng nhóm khách hàng mà công ty Anam thực sự nhắm đến là những người lao động nhập cư, vì đây là đối tượng thường xuyên có nhu cầu gửi tiền về nhà.

 

Dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài có thị trường rất lớn. Theo kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, trong năm 2001, người lao động nước ngoài đến từ các nước đang phát triển đã gửi hơn 72,3 tỷ USD về nước.

 

Dịch vụ chuyển tiền bằng tin nhắn của điện thoại di động xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào khoảng năm 2005 tại Philippines do hai công ty viễn thông Globe Telecom và Smart Communications cung cấp. Dịch vụ này hiện đặc biệt phát triển tại Kenya.

 

Jote Bassi, Giám đốc marketing của công ty Anam cho biết với dịch vụ chuyển tiền bằng tin nhắn, mọi người không cần phải trực tiếp đến các cơ sở làm dịch vụ chuyển tiền, đặc biệt là khi với nhiều người, việc đi lại khá xa và bất tiện. "Hệ thống này đem lại tiện ích lớn," ông nói.

 

Ứng dụng công nghệ để đơn giản hóa việc chuyển tiền từ lâu đã là niềm mơ ước của nhiều người, và trở thành một vụ kinh doanh với một số người.

 

Custom House, một trang web ở Canađa, cũng đã giới thiệu dịch vụ chuyển tiền, với phí dịch vụ thấp hơn nhiều so với phí của các ngân hàng truyền thống hay Western Union, vì không phải duy trì hệ thống văn phòng.

 

Tuy nhiên, loại hình dịch vụ mới này còn gặp khá nhiều trở ngại.

 

Các hệ thống chuyển tiền qua biên giới cần phải đáp ứng được các quy định đã được đặt ra nhằm ngăn chặn hoạt động rửa tiền và việc rót kinh phí cho các hoạt động khủng bố.

 

Để có thể triển khai dịch vụ chuyển tiền, Anam phải thuyết phục được các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động sử dụng công nghệ của công ty, và phải có được sự hợp tác của các ngân hàng.

 

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng phải lắp đặt hệ thống của công ty Anam, còn các ngân hàng phải đồng ý hợp nhất hệ thống chuyển tiền này với các dịch vụ chuyển tiền của họ.

 

Lý lẽ mà công ty Anam dùng để thuyết phục các nhà cung cấp mạng là nếu có thêm dịch vụ chuyển tiền bằng tin nhắn, nguy cơ khách hàng sử dụng điện thoại di động chuyển sang nhà cung cấp khác sẽ giảm xuống. Việc khách hàng bỏ sang sử dụng dịch vụ của hãng khác đang là một mối lo ngại lớn của nhiều công ty kinh doanh dịch vụ mạng di động.

 

Christophe Uzurea, một nhà phân tích dịch vụ ngân hàng của công ty nghiên cứu thị trường Gartner ở Hồng Kông, cho rằng thách thức lớn nhất đối với các công ty có ý định cung cấp dịch vụ chuyển tiền bằng tin nhắn không phải là công nghệ, mà là việc thiết lập được mối quan hệ với các ngân hàng.

 

Khối ngân hàng đều rất quan tâm đến việc tạo ra các dịch vụ tiện ích mới, nhưng họ cũng nổi tiếng khắt khe trong việc ứng dụng một hệ thống hoàn toàn mới và chưa được thử nghiệm.

 

Một vấn đề nữa mà công ty Anam sẽ phải đối mặt là ngày càng có nhiều các tổ chức muốn tham gia cung cấp dịch vụ chuyển tiền vì họ cũng đã nhìn thấy thị trường đầy tiềm năng này.

 

Bên cạnh các dịch vụ hiện đang được công đồng người nhập cư sử dụng, các công ty chuyên kinh doanh dịch vụ chuyển tiền qua Internet như Paypal cũng đã phát triển được các hệ thống công nghệ khá ấn tượng. Do đó, sự cạnh tranh sẽ là rất lớn. Dịch vụ mới buộc phải chứng minh được sự ưu việt.

 

Đây thực sự là một thách thức lớn đối với Anam và cả những công ty khác đang muốn nhảy vào thị trường đầy hấp dẫn này.

 

Theo Dân trí

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0