Dường như ai cũng có nhu cầu được chia sẻ. Và vì thế một “công ty” cổ phần mang tên Comment đã ra đời để chia sẻ, bình luận, nhận xét (comment)...
Trong một lần trên đường đi làm về, Vương Đăng Minh (đang làm tại một công ty phần mềm ở Hà Nội) bỗng suy nghĩ nhiều đến thế giới blog, một xã hội ảo mà mình đã tham gia từ rất lâu. Ở xã hội đó, ai cũng có thể “bung” những hỉ nộ ái ố trong lòng, và ai cũng mong được chia sẻ với những gì mình đã viết. “Tại sao không thành lập một công ty chỉ kinh doanh bằng comment?”. Tối đó, Minh hì hụi lập “công ty” chỉ trong một đêm (http://360.yahoo.com/vietcommenter). “Ngay sau khi biết ý tưởng này, mình tham gia ngay!” - Hồng Hà (nick là Helen, SV năm 2 ĐH Marketing TP.HCM), giữ chức giám đốc marketing “công ty”, cho biết.
Chia sẻ...
“Chúng tôi có mô hình phòng ban: phòng marketing, nhân sự, PR... với các chức vụ giám đốc, nhân viên rõ ràng” - Minh (nick là Mr. Comment), người sáng lập “công ty” giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị, nói. Để trở thành nhân viên, những “cư dân mạng” phải tuân theo nội qui “công ty”, làm việc thử một thời gian, hiểu được tính chất chia sẻ. Blogger (người viết nhật ký) nào có nhu cầu được comment thì “đặt hàng”. Nhân viên tự xem đơn đặt hàng và tỏa đi comment tùy theo khả năng của mình.
Hàng trăm yêu cầu gửi về blog “công ty”: cần nhận xét, bình luận bài thơ, truyện ngắn khách hàng vừa viết xong, chúc mừng sinh nhật, chia buồn mất mát với một người bạn của khách hàng, cần gửi mỗi ngày một bức thư cho đối tượng của khách hàng...; chia sẻ “hằm bà lằng” chuyện: sành điệu, tình yêu chân chính... đến những vấn đề hóc như triết học, toán học...; có khi chỉ cần vào comment để kết bạn vì blog hiu quạnh quá!
Một blogger trẻ đã viết rằng “muốn chết!”. Blogger tâm sự: “Tôi muốn tìm ai đó có thể hiểu tôi, ôm tôi vào lòng để tôi khóc thật to, rồi thì thầm nói với tôi rằng yêu tôi lắm, tôi không được chết. Tôi sợ lắm rồi, tôi sợ phải ở một mình...”.
Thế rồi nhiều nhân viên “công ty” vào chia sẻ. Một nhân viên trách: “Thử tưởng tượng bạn chết đi, mọi người vô cùng đau khổ, bạn vui sao?”. Nhân viên khác đồng cảm: “đọc những lời em viết có cảm giác như thấy lại chị của một lúc nào đó trong quá khứ - mệt mỏi, chán nản. Nhưng mọi thứ sẽ ổn thôi bé ạ!...”, rồi khuyên: “Hãy thử ngồi xuống cạnh mẹ và nói ra những thứ hôm nay em nghĩ”. Không biết hiệu ứng của những comment này thế nào, nhưng ở những bài viết (entry) sau của blog bạn trẻ này đã thấy bóng dáng của tiếng cười về cuộc sống, bạn bè xung quanh.
“Thực tế còn rất nhiều blog cô đơn, chúng tôi nhận thấy nhu cầu comment rất lớn và khẳng định công ty sẽ đạt siêu lợi nhuận!” - Mr. Comment khẳng định. Mà lợi nhuận đơn giản chỉ là niềm vui của người nhận được comment.
... và đi tìm sự kết nối
“Công ty” Comment là một trong nhiều ý tưởng và là cộng đồng trong một cộng đồng blogger trẻ mang tên “Bang Tự Sướng” (http://360.yahoo.com/anhemtusuong) với ý nghĩa: tự tạo cho bản thân niềm vui bằng nhiều việc làm ý nghĩa chứ không thụ động chờ đợi. Bang này đã và đang xây dựng nhiều chương trình, ý tưởng: “Tạp chí” Cánh Buồm - một dạng ebook, tập hợp những bài viết hay của các blog; dự án hệ thống blog lưu trữ hình ảnh VN…
|
“Không ai có thể suốt ngày lên mạng comment, nhưng nếu hàng ngàn người cùng tham gia và chỉ cần dành khoảng 15 phút/ngày, chắc chắn sẽ thực hiện tốt” - Mr. Comment giải thích. Tiêu chí comment cho nhau những điều tốt đẹp, chân thành, “công ty” tham vọng: liên kết toàn cộng đồng VN và thế giới. Theo Mr. Comment, “công ty” đang ở giai đoạn kêu gọi các blogger đầu tư, mà vốn chính là số comment của họ. “Công ty” đang xúc tiến tìm nhân tài dịch blog “công ty” sang tiếng Anh, Nhật rồi sẽ “đánh” sang hai thị trường này.
Cũng thời gian này, để quảng bá tên tuổi “công ty”, hàng loạt thông điệp nội dung vui vẻ, na ná nhau ký tên “hạt bụi xịn, gửi thông điệp nối vòng tay lớn tới 1.000.000 blogger VN” đã xuất hiện tại hàng ngàn blog Việt. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn rầm rộ chiến dịch, rất nhiều nick mạo danh nhân viên “công ty” xuất hiện, “nã” toàn câu tục tĩu vào hàng loạt trang blog. Gần đây nhất, ít ai biết blog của Mr. Comment cũng bất ngờ bị xóa sổ trong chốc lát mà chẳng rõ nguyên nhân chính xác. Anh đành im lặng thành lập lại blog mới cho mình.
Giám đốc marketing Helen cho biết: “Nhân viên hiện quá nhiều, chưa quản lý nổi”. Còn blogger Demento® (Xuân Khoa, SV năm cuối ĐH Bách khoa, Hà Nội) tham gia hoạt động này, chấp nhận: “Thế giới ảo đó là điều bình thường!”. “Nhưng cũng sẽ không đơn giản cho tất cả những blogger muốn kết nối xã hội ảo này thành một cộng đồng blog trong sạch bắt đầu từ sự... comment!” - nhiều blogger bày tỏ.
Theo TTO