Thứ tư, 31/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 17/06/2007
Vì sao Google không thể thống trị thế giới?

Google đã nhiều lần làm các chuyên gia kinh tế phải ngỡ ngàng. Họ tăng trưởng tới 69% trong quý đầu năm nay. Giá cổ phiếu “leo thang” tới 518.84 USD sau tuyên bố liên minh với Saleforce.com. Nhưng có một câu hỏi luôn luôn được đặt ra sau mỗi thành công ấy: Liệu Google có phát triển mãi không?

google_no_rule_in.jpg

Google đang thống trị thị trường tìm kiếm và họ cũng chỉ thống trị thị trường tìm kiếm mà thôi

Theo số liệu của công ty điều tra thị trường Hitwise thì trong tháng Năm vừa qua, Yahoo! Search chiếm 21.7% tổng số lượt tìm kiếm tại Mỹ. Trong khi đó, Google chiếm tới 64.8%, tức là gấp ba lần đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ.

Lượng truy cập Google đã tăng vọt từ 476 triệu (năm 2006) lên tới 528 triệu hồi tháng Ba vừa qua. “Cựu quán quân” Microsoft đạt 526 triệu lượt nhưng không có nhiều hy vọng giành lại vị trí số một. Windows Vista mới ra mắt với công cụ tìm kiếm MSN tích hợp hầu như không có hy vọng thu hẹp được thị phần của “Người khổng lồ”.

Google từng phải chịu khuất phục trước công cụ tìm kiếm Baidu. Mới đây, họ lại vừa phải chấp nhận hợp tác với Sina - cổng Internet hàng đầu Trung Quốc – về tìm kiếm và quảng cáo. Nhưng điều tra mới nhất của Trung tâm Thông tin Internet Trung Quốc lại ủng hộ Mountain View: trên 48% trong số 2700 người được hỏi cho rằng Google nhanh hơn Baidu.

Đến khi từ điển Oxford chính thức có thêm động từ “google”, thế giới đã thừa nhận một giá trị mới trên Internet. Google không chỉ là một công cụ tìm kiếm.

Tất cả những điều đó chứng tỏ rằng Google đang thống trị thị trường tìm kiếm. Và họ chỉ thống trị thị trường tìm kiếm mà thôi.

Mô hình kinh doanh “kiếm tiền trong sạch” từ quảng cáo của Mountain View khiến nhiều người coi Google như một một hình mẫu lý tưởng. Họ không biết rằng trong số 20 từ khoá phổ biến nhất trên Google thì có tới 17 từ khoá dẫn tới các địa chỉ như eBay, Yahoo hay MySpace,…

Ba từ khoá phổ biến nhất không phải tên website lần lượt là “porn” (khiêu dâm), “free porn” (khiêu dâm miễn phí) và “lyrics” (lời bài hát). Và từ khoá gây ngạc nhiên nhất trong số “top 20” là từ khoá đứng thứ 14: “Google”.

Nếu thị trường tìm kiếm là xứ sở tý hon thì thị trường thư điện tử là xứ khổng lồ và Google là chàng Gu-li-vơ. So sánh về số lượt truy cập thì Google chưa bằng một phần mười Yahoo và chỉ đứng thứ năm trong bảng xếp hạng.

Trong thị trường mạng cộng đồng, Google còn nhỏ bé hơn. MySpace – mạng cộng đồng số một hiện nay - lớn hơn Orkut của Google khoảng… 300 lần. Ngay cả ở thị trường thông tin “chính thống” (mainstream), Google Finance cũng chỉ là hạng “ruồi muỗi” khi so với Yahoo! Finance.

Tình hình không khả quan hơn với Mountain View trong lĩnh vực quảng cáo. Họ dẫn đầu về quảng cáo dạng chữ nhưng vẫn đang bị Yahoo bỏ xa về quảng cáo đồ hoạ. Việc kinh doanh quảng cáo trên báo in, phát thanh và truyền hình đều không suôn sẻ như mong đợi.

Gần đây, bộ phầm mềm văn phòng trực tuyến của Google cũng ít nhiều được chú ý. Các lãnh đạo Google biết chọn hướng đi cho mình. Họ cung cấp cho người sử dụng nhiều tính năng độc đáo (chẳng hạn như lưu trữ trực tuyến). Dù vậy, Google Apps vẫn mới đang trong giai đoạn hoàn thiện. Vì thế, vẫn còn quá sớm để nói rằng “siêu phẩm” Microsoft Office đã có đối thủ.

Tại sao Google liên tiếp mua các công ty khác? Vì đó là chiến lược phát triển hợp lý nhất. Thay vì tự xây dựng mọi thứ từ đầu, họ có thể bỏ tiền mua thành quả của một hãng khác và tiếp tục phát triển nó.

Nhờ mua YouTube, Google nghiễm nhiên dẫn đầu về chia sẻ video trực tuyến. Hơn một nửa thị trường video trực tuyến Mỹ về tay Mountain View chỉ sau một đêm. Tương tự, họ đã có trong tay công cụ hỗ trợ quảng cáo mạnh mẽ bậc nhất từ DoubleClick (dù phải trả 3.1 tỷ USD – một cái giá không mấy dễ chịu) để cạnh tranh với Yahoo.

Redmond đã chi 6 tỷ USD để mua aQuantive, gấp đôi khoản tiền Google phải chi cho DoubleClick. Như vậy, những vụ “mua bán” tiếp theo có thể sẽ còn tốn kém hơn nhiều. Mountain View sẽ còn phải mở rộng “cỗ máy” của mình, nhưng họ mở rộng được đến đâu thì chưa ai dám nói chắc.

Mạnh về tài chính không có nghĩa là có thể mua được tất cả. Bằng chứng là Google không thể (hay ít ra là chưa thể) mua được quyền cung cấp quảng cáo vào "giờ vàng" trên sóng phát thanh. Họ đã mua được YouTube và trang web chia sẻ video này mang về cho Mountain View thị phần rất lớn, nhưng kèm theo đó là vô số rắc rối liên quan đến bản quyền.

Vì vậy, có thể một lúc nào đó từ điển Oxford sẽ định nghĩa “Google” là “một mô hình kinh doanh hoàn hảo” nhưng cái tên này sẽ không bao giờ đồng nghĩa với sự thống trị tuyệt đối.

Theo Tintuconline

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0