|
Báo cáo của Jan Chipchasese về thói quen mang điện thoại của người sử dụng. Ảnh: BBC. |
Chipchasese là chuyên gia nghiên cứu cao cấp của bộ phận Design, thuộc hãng điện thoại Phần Lan. Ở bất kỳ đâu: trên phố, trong nhà, tại văn phòng, ngoài chợ..., anh đều quan sát cách người ta dùng thiết bị liên lạc và đặt điều đó vào trong bối cảnh văn hóa cụ thể.
Đối với nhà thiết kế này, các dịch vụ sạc pin tại gia ở vùng nông thôn Uganda hay trên đường phố Kampala đều trở nên thú vị. Từ nhân viên ngân hàng đỏm dáng đến người dân lam lũ, cách họ dùng điện thoại không phải là vấn đề tầm thường. Chipchasese nghiên cứu thói quen mang theo điện thoại, cách người mù hay người mù chữ dùng nó để liên lạc, nhu cầu của giới công nhân thu nhập thấp cho đến mong muốn của những thương gia.
"Nokia muốn bán điện thoại cho mọi thị trường", anh nói. "Nhưng mỗi thị trường có một nhu cầu khác nhau, thói quen khác nhau. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết được không nên làm gì với thiết kế của mình".
Tất nhiên, trên hành trình nghiên cứu này không chỉ có mình Chipchasese. Anh mang theo một nhóm bao gồm các nhà thiết kế và tâm lý học. "Thường thì các kỹ sư tạo mẫu cho những thị trường họ ít biết đến", anh bày tỏ. "Vì vậy, chúng tôi muốn mang thế giới đến cho họ và mang sản phẩm của họ đến với thế giới một cách tốt hơn".
Chipchasese sẽ đón đầu thị trường từ 3 - 15 năm bằng phương pháp mang tên "giá trị hội tụ", tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng sản phẩm. Theo đó, thiết bị tạo ra phải thuận tiện đối với thói quen của người sử dụng mà không phải cái mà công nghệ làm được. "Thói quen thay đổi rất chậm, trong khi công nghệ chuyển bíến rất nhanh", anh nói.
Hiện tại, Chipchasese đã có 2 bằng sáng chế dựa trên các nghiên cứu vừa thực hiện, 25 mẫu khác đang chờ phê duyệt.
Theo Vnexpress