Phát biểu trong buổi lễ ra mắt bộ sản phẩm điện thoại cao cấp tại Bangkok (Thái Lan) tuần qua, Ian Chapman Banks, Phó chủ tịch phụ trách marketing sản phẩm di động của Motorola châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng trong xu thế hội tụ các tính năng trên một thiết bị, điện thoại bỏ túi đã khẳng định ưu thế không thể phủ nhận về mọi mặt, trong đó nổi bật là sức mạnh giải trí. Cùng với việc không ngừng hoàn thiện thiết kế, cải tiến vật liệu, nâng cao khả năng ghi hình, mobile phone đang ngày một tiến bộ hơn về hiệu suất lưu trữ và truyền phát các nội dung đa phương tiện.
![Sự quyến rũ về tính năng đa dạng của điện thoại di động bên cạnh vai trò liên lạc truyền thống đang khiến các thiết bị khác đứng trước một tương lai không rõ ràng.](http://www.vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2007/05/3B9F63D6/Moto-babes.jpg) |
Sức quyến rũ của điện thoại di động không chỉ là thiết kế ngày một thời trang hơn mà tính năng cũng ngày càng đa dạng và tiên tiến, bổ sung vào vai trò liên lạc truyền thống. Tất cả hứa hẹn một vị trí trung tâm cho thiết bị này trong kỷ nguyên hội tụ số. Ảnh: Q.T. |
Banks tin rằng, tiếp theo FM radio, nhắn tin đa phương tiện, nghe nhạc MP3, camera "nhiều chấm" và mới nhất là công nghệ định vị vệ tinh GPS, bước tiến lớn tiếp theo trong xu hướng tích hợp công nghệ trên điện thoại cầm tay sẽ là khái niệm mobile broadband - băng thông rộng di động.
Cũng theo ông này, trên thực tế, điện thoại di động đang khiến cho TV, laptop và camera không còn là chính bản thân của những thiết bị ấy vì khả năng kết nối, tương tác và liên thông hội tụ trong thiết bị bé nhỏ này đã tiến bộ vượt bậc.
Trong khi đó, khi bình luận về "cuộc đua siêu mỏng" giữa các nhà sản xuất điện thoại di động, một quan chức khác của Motorola là Phó chủ tịch Michael Tatelman khẳng định, vấn đề không phải là mỏng hơn nữa mà là đủ mỏng. "Đó không phải là cuộc đua mà là hành trình xác lập những tính năng mang tính chuẩn mực cho cả ngành công nghiệp này. Sức mạnh giải trí, độ bền vật liệu và những tiện ích thiết thực cho người tiêu dùng mới là cái đích vươn tới chứ không phải độ mỏng của thiết bị". Cũng theo Tatelman, sự tiến bộ như vũ bão về các tính năng tiện dụng cho người tiêu dùng trên điện thoại di động đã được thúc đẩy bởi chính bản chất tự nhiên như thời sơ khai của con người, đó là "săng lùng, tụ họp lại và chia sẻ". Những sản phẩm mobile thế hệ mới sẽ cho phép con người thỏa mãn nhu cầu ấy trong quá trình tìm kiếm nội dung giải trí và trao đổi cho nhau.
Chia sẻ nhận định này, Chủ tịch Motorola Ed Zander cũng cho rằng phần mềm và phần cứng tiên tiến sẽ đưa những chiếc điện thoại thông minh cùng với PC đóng vai trò trung tâm trong kỷ nguyên ngôi nhà số và văn phòng số.
Theo Zander, những công dụng tương tự máy tính đang liên tục được tích hợp trên điện thoại di động, đưa thiết bị liên lạc phổ dụng này tiến theo đúng con đường từng đưa PC đến vai trò thống trị trong các công nghệ phục vụ gia đình và cơ quan. "Tôi sẵn sàng đánh cược rằng những gì đã diễn ra với PC cũng sẽ đến với điện thoại thông minh", Zander nói.
Motorola đang nhắm tới mục tiêu sản xuất những chiếc điện thoại thông minh hội đủ tiện ích dành cho cả người dùng phổ thông và doanh nghiệp, trong đó có khả năng tương tác thông suốt với các thiết bị có dây trong gia đình. Ví dụ, một trong những công nghệ như thế sẽ cho phép người tiêu dùng đang đi xe trên đường mà vẫn có thể lập trình từ xa cho chiếc đầu thu video kỹ thuật số để ở nhà.
Hiện nay, các đối thủ của Motorola cũng không ngừng thúc đẩy việc tích hợp ứng dụng để mở rộng cơ hội phát triển. Nokia, nhà sản xuất hiện có thị phần lớn nhất, đang xúc tiến một số phần mềm mới với mục tiêu làm cho khả năng lướt web trên điện thoại di động có chất lượng tương đương với máy tính.
Theo Vnexpress