Sau website của Viện Lúa ĐBSCL, có lẽ đây là trang web duy nhất về lúa gạo VN được lập nên bởi tư nhân. Cái “duyên” lập web cũng hết sức kỳ lạ. Người ở TPHCM, người ở Cần Thơ, người ở An Giang... hết thảy hơn chục con người cùng làm việc trong ngành sản xuất lúa gạo từ nhiều mảnh đất khác nhau của đất nước, chưa từng biết hết mặt nhau nhưng lại cùng chung ý tưởng lập web quảng bá cho “hạt vàng” của quê hương. Internet là chiếc cầu đưa họ đến gần với nhau. Thế là, mỗi người một cánh tay, một ý tưởng... cùng góp vào để www.rice.com.vn ra đời. Hơn 60 triệu đồng đầu tư cho một trang web chắc không phải là chuyện đùa. “Chúng tôi muốn đưa hạt gạo Việt Nam đi xa hơn nữa”- nick Hai lúa, một trong những thành viên sáng lập chia sẻ. Đó cũng là lý do khiến tên của website này được viết bằng ngôn ngữ quốc tế và có một kênh nội dung riêng, trình bày bằng Anh ngữ.
Xác định mục tiêu như thế nên ngoài các thông tin về gạo, giá gạo trong nước, thời vụ gieo trồng... nội dung trang web tập trung khá sâu vào việc xuất khẩu gạo. Lịch có mặt của tàu chở hàng, cước vận chuyển... được cập nhật hằng ngày. Đặc biệt, nhằm hướng cho nông dân - những người trực tiếp sản xuất ra lúa gạo, vươn đến việc thành lập công ty xuất khẩu trực tiếp mặt hàng của mình, website này đã đăng tải gần như toàn bộ thông tin cần thiết về hoạt động xuất khẩu gạo, quy trình làm việc, các biểu mẫu văn bản...
Bước đột phá trong ý tưởng của những thành viên tạo dựng trang web lúa gạo Việt Nam chính là việc hình thành nên một sàn đấu giá để các công ty nước ngoài, khi có nhu cầu, chỉ cần gởi thông tin vào web. Các công ty trong nước sẽ dựa trên thông tin này mà bỏ giá thầu. Tất nhiên, giá mà nhà cung cấp đưa ra chỉ có mỗi đơn vị đặt hàng nhận được. Với phương thức đấu giá này, những cơ hội giao dịch mới đang được đưa đến tận tay nhà cung cấp trong nước. Như vậy, có thể nói, một con đường mới cho hạt gạo Việt Nam tìm được người tiêu dùng đã mở ra.
Tuy nhiên, biến mục tiêu của nhóm thành hiện thực là việc không giản đơn vì gần như ngoài 200 bài viết tham gia diễn đàn, xuất xứ của những thông tin trên trang nội dung vẫn là trích từ tài liệu nghiên cứu, chuyển ngữ từ báo chí nước ngoài hay post lại nội dung từ các website báo chí trong nước... Những con người của thế hệ 7x, 8x đầy nhiệt tâm với hạt gạo này vẫn còn nhiều bộn bề với công việc, chưa thể viết và tìm được người viết về lĩnh vực này cũng là việc không dễ. Biết là khó khăn nhưng những chủ quản trẻ tuổi này đang tiếp tục đầu tư và cố gắng để đạt đến đích phấn đấu chung của họ, như lời của admin là “Mở đường cho gạo Việt Nam đến với những vùng đất mới”.
Theo NLĐ