“Không được chạm vào” là quy định chung. “Vòng tay qua vai hay qua eo có thể làm dây tuột ra và trang phục bị tuột”. Một điều cần nhớ nữa là phụ nữ có thể bị đau chân do dép xăng đan, nên tốt nhất là ngồi càng nhiều càng tốt.
Những mách nước trên mạng kiểu này đang đưa người Nhật trở về với trang phục truyền thống. Đây là tín hiệu đáng mừng với những người bán lẻ, vì 20 năm nay, họ phải chứng kiến cảnh doanh số giảm sút đến hơn 50%. Thời trang hiện đại đã ảnh hưởng xấu đến nhu cầu trang phục truyền thống. Thường thì người ta chỉ mặc kimono vào các dịp lễ tết hay đám cưới. Nhưng lần đầu tiên trong hơn 20 năm, với sự trợ giúp của Internet, doanh số loại trang phục truyền thống này đã tăng lên.
Các cửa hàng bán kimono second hand còn có hướng dẫn dễ hiểu về cách làm thế nào để kimono vừa với mình, cách cởi và cách cất giữ. Trong khi đó, trang web của cửa hàng Ando Co. ở thành phố Kyoto còn tư vấn tìm xăng đan không bị đau chân và minh hoạ cách mặc yukata - kimono mùa hè.
“Người ta nói kimono đang chết dần”, tổng biên tập trang Yukatalism Kimihiro Yamaguchi nói. “Nhưng bức tranh thực tế không phải như vậy”. Kể từ năm 2000, trang web này đã có 1,95 triệu lượt truy cập và số đơn đặt hàng lên tới 100 đôi xăng đan Ando/ngày.
Huấn luyện viên điền kinh Chiaki Hara, 31 tuổi, chi khoảng 300.000 yen (tương đương 2.475 USD) cho kimono trong năm ngoái. Các trang web mua sắm yêu thích với cô là Kururi và Yakataya - do các nhà may kimono quy mô nhỏ điều hành. Ở đây có trích dẫn bình luận trên blog và hướng dẫn cách chọn đúng trang phục kimono. Chiaki thích mua sắm trực tuyến, dù cô không thể trả lại bộ trang phục màu ngọc lục bảo giá 100 USD.
“Màu đó không hợp”, Chiaki nói. “Tôi có thể mặc váy hay sơmi màu đó, nhưng kimono thì không thể. Kimono nên có màu sáng hoặc trang nhã. Có lẽ tôi sẽ mặc bộ này khi dự tiệc có ánh sáng nhẹ”.
Phụ nữ Nhật đang mạnh tay chi nhiều tiền hơn cho kimono để diện trong dịp thượng thọ hay lễ cưới. Người cao tuổi thì mặc trang phục truyền thống này thường xuyên hơn. “Các nhà may và bán lẻ kimono trước đây đã không nỗ lực hết sức quảng bá cho sản phẩm của mình”, Naoto Obama, giám đốc điều hành quỹ đầu tư Olympus Capital Holdings Asia, nhận xét. “Giờ thì chúng ta phải tiếp thị sáng tạo hơn. Lĩnh vực này rất tiềm năng”.
Theo TTO