Theo báo cáo của Bộ BCVT, sau 10 năm phát triển, thị trường Internet Việt Nam đã có sự cạnh tranh mạnh với 26 doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ Internet, trong đó: 6 IXP (6 đã cung cấp dịch vụ); 18 ISP (11 đã cung cấp dịch vụ) và 23 OSP (13 đã cung cấp dịch vụ).
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc Công ty VDC (đơn vị chiếm thị phần Internet lớn nhất Việt Nam), cho biết: “Thị trường Internet Việt Nam đã cạnh tranh đến mức nhiều doanh nghiệp đã được cấp phép nhưng không dám cung cấp dịch vụ bởi giá cả đã giảm xuống mức rất thấp”. Đại diện của Công ty NetNam nói về tình hình cạnh tranh Internet: “Hầu hết các ISP độc lập, mới thành lập khó tồn tại; các ISP nhỏ hoặc không có sự hỗ trợ của công ty viễn thông (công ty mẹ) đều không thể kinh doanh có lãi”.
Bộ BCVT đánh giá, kể từ năm 2004, cước của dịch vụ Internet Dial-up tại Việt Nam đã ở mức thấp nhất khu vực (40 đồng/phút + 40 đồng/phút thoại); mức cước ADSL hiện nay ở mức trung bình thấp của khu vực (khoảng 200.000-300.000 đồng/thuê bao) - cước ADSL đã giảm khoảng 3-4 lần so với khi bắt đầu mở cửa (2003). Tuy nhiên, Bộ BCVT nhận định, riêng cước leased line thì vẫn còn cao và cần tiếp tục giảm.
Sau 10 năm phát triển, số lượng thuê bao và người sử dụng Internet Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng rất cao (35-37%/năm). Đến tháng 4.2007, Việt Nam đã có 4,4 triệu thuê bao Internet quy đổi với 15,8 triệu người sử dụng chiếm 18,96% dân số. Bộ BCVT đánh giá, đây là tỷ lệ cao hơn bình quân khu vực ASEAN và thế giới: vượt Thái Lan (12,65%) và Trung Quốc (9,41%). Vào tháng 3.2007, Việt Nam đã được xếp hạng 17 trong top 20 nước về số người sử dụng Internet. Theo dự kiến của Bộ BCVT, năm 2010, số người sử dụng Internet ở Việt Nam đạt 35-40%.
Ông Đỗ Trung Tá, Bộ trưởng Bộ BCVT nói: “Việt Nam đã có tỷ lệ người dân sử dụng Internet cao nhưng vẫn còn kém Singapore (56,3%), Malaysia (36,65%) và đó chính là cái đích mà ta phải nhắm tới để vượt”. Ông Tá cũng nhận định, một quyết định quan trọng mang lại những thay đổi chiến lược trong lĩnh vực phát triển Internet là chuyển tư duy quản lý từ “quản lý tới đâu, phát triển tới đó” sang “phát triển tới đâu, quản lý tới đó”.
Trong phần phát biểu tại hội nghị, đại diện của doanh nghiệp chiếm thị phần Internet lớn nhất Việt Nam, ông Vũ Hoàng Liên - Giám đốc VDC cho biết, một trong những định hướng chiến lược giai đoạn 2007-2010 là sẽ thương mại hoá các dịch vụ mới như Wimax, Wifi; nghiên cứu và phát triển các dịch vụ mới theo hướng hội tụ công nghệ. Các chỉ tiêu chủ yếu mà VDC dự kiến vào năm 2010 là đạt từ 4 - 4,5 triệu thuê bao Internet trong đó có 2,5 -3 triệu thuê bao băng rộng, số thuê bao Internet trực tiếp từ 15.000 - 20.000 thuê bao.
Dự báo về tương lai phát triển của Internet Việt Nam, Bộ trưởng Đỗ Trung Tá nói: “Tôi tin tưởng rằng, sau Hội nghị quốc gia về phát triển Internet, chúng ta sẽ có khí thế mới, biến các bài học 10 năm qua thành cơn lốc Internet Việt Nam trong giai đoạn 2007-2010 và các năm tiếp sau, làm cho các chỉ tiêu về Internet mà Bộ BCVT đề ra, trở thành các con số dự báo khá thấp và đến năm 2020, mức độ sử dụng Internet của Việt Nam sẽ đạt trình độ của các nước phát triển”.
Theo Thanh niên