Thứ hai, 29/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 14/05/2007
Ồ ạt khuyến mãi trực tuyến

Chưa bao giờ các dịch vụ khuyến mãi trực tuyến tại VN lại “mọc lên như nấm” như trong thời điểm hiện nay.

Trên những trang web này, người tiêu dùng có thể mua bất cứ thứ gì từ những món hàng hi-tech đến chiếc xe “xưa như Trái đất”. Điểm chung là tất cả những món hàng được bày bán ở đây đều có... khuyến mãi.

Chỉ là thông tin

Lướt một vòng trên mạng mới thấy được sự đa dạng của các siêu thị “khuyến mãi online” cũng như sự quan tâm của nhiều người. Tại trang web www.sale..., hàng trăm loại sản phẩm trong nhiều lĩnh vực được trưng bày với hình ảnh, giá cả và tỉ lệ khuyến mãi. Trong khi đó, tại trang www.marofin..., con số thành viên là vài triệu bên cạnh hơn 8.000 nhà cung cấp và hàng chục ngàn sản phẩm đang có mặt trên web. Cũng náo nhiệt không kém, tại các trang như www.shome..., www.1001shop... nhiều loại mặt hàng được đưa lên với tính năng, địa chỉ rõ ràng. Trong khi đó, trang web www.vuikhuyenmai... lại đăng thông tin về những món hàng hiệu, độc (xe cổ, mắt kính hiệu, tranh ảnh...) để người tiêu dùng lựa chọn.

Tại những trang web này, người xem (online) lúc nào cũng dao động ở con số vài ngàn. Điều này chứng tỏ được sự quan tâm của người tiêu dùng đến hàng khuyến mãi trên mạng. Theo anh Quỳ, quản lý của Công ty M (quận 5, TP.HCM), anh và gia đình thường lên mạng xem thông tin trước khi quyết định mua hàng. Thông thường các mặt hàng bán trên mạng cũng không giảm giá nhiều cho lắm nhưng bù lại, người mua ít mất công sức hơn trong việc đi lại, lựa chọn trước khi mua so với mua hàng trực tiếp.

Đây là những trang web được xem là nghiêm túc hiện nay trong giới kinh doanh hàng khuyến mãi trực tuyến. Còn những trang web rao vặt đôi ba dòng chữ về sản phẩm mà không có hình ảnh, không có thông tin chi tiết về đơn vị cung cấp hàng hóa... thì nhiều vô số kể.

Tại một số trang web chuyên rao vặt, chúng tôi đã đăng ký một tài khoản (account) và dễ dàng đăng thông tin lên đó. Nói một cách khác, điểm chung của những trang web nhỏ kiểu này là từng cá nhân, ai muốn đưa thông tin bán hàng lên mạng cũng được và người mua, người bán tự thỏa thuận với nhau. Để đăng được những thông tin lên đây, chỉ cần đăng ký thành viên là được nên tính xác thực của thông tin không đảm bảo. Chính vì vậy, những trang web này thường tồn tại dưới hình thức rao vặt, diễn đàn... và mua hàng trên đó thì “hên xui”.

Tính chuyên nghiệp - chuyện chưa thể!

Một nick là dragonsale@... thổ lộ trên một diễn đàn là mình đã bị lừa vì khuyến mãi online. Theo dragonsale@..., sau khi xem thông tin trên một trang rao vặt về một chiếc điện thoại O2, anh quyết định gặp chủ nhân rao bán và mua với giá 4 triệu đồng. Vài ngày sau anh mới phát hiện chiếc điện thoại kia là hàng “chết đi sống lại”. Quay lại trang web thì chủ nhân đã biến mất, gọi điện thoại thì ò e í và anh chỉ còn biết than trời vì chẳng kêu cứu được với ai.

Đầu năm 2007, hàng loạt các website chuyên về hàng khuyến mãi mọc lên như nấm sau mưa. Để làm điều này, các công ty liên kết với các nhà sản xuất sản phẩm hoặc các đơn vị cung cấp sản phẩm như siêu thị bán lẻ, nhà phân phối...

Ưu điểm của các trang web này nói chung chính là sự sắp xếp khoa học các danh mục hàng hóa, thông tin về sản phẩm nhiều khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, nhược điểm của loại hình này cũng bắt đầu bằng thông tin sản phẩm. Sản phẩm đó có bán thật với giá đó không và thật sự có nhiều hàng như quảng cáo không... luôn là vấn đề khiến người tiêu dùng quan tâm.

Theo ông Lê Trần Hồng Phúc, giám đốc điều hành của trang www.marofin.com.vn, một trang web với nhiệm vụ là trung gian bán hàng cho các đơn vị khác là không khó. Vấn đề nằm ở chỗ tạo được thương hiệu, sự tin tưởng. Theo ông Phúc, để đăng thông tin trên trang web nào, doanh nghiệp phải ký hợp đồng với đơn vị chủ quản trang web đó về tính xác thực của thông tin (giá cả, chất lượng, số lượng...).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải trả một mức phí nhất định từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/năm để trang web đăng tải thông tin cho họ. Chính những điều này tạo sự bảo đảm của thông tin đó vì doanh nghiệp luôn muốn giữ thương hiệu và uy tín của mình nên không thể “làm bậy”. Mặc dù vậy theo ông Phúc, vẫn có một số trường hợp khiếu nại của khách hàng, vì sau khi xem thông tin trên mạng họ đến địa chỉ cửa hàng để mua nhưng khi đến nơi cửa hàng bảo hàng đã bán hết. Chẳng ai kiểm chứng nổi có đúng hàng đã bán hết hay chỉ là thông tin quảng cáo?!

Khuyến mãi trực tuyến là một nhánh trong thương mại điện tử, một sự phát triển tất yếu trong “thời đại @”, người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ háo hức nhưng cũng cần lắm sự định hướng của một yếu tố khác đó là luật pháp, ông Phúc nói.   

Theo Tuổi trẻ        

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0