Thứ năm, 01/08/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 09/05/2007
Microsoft + Yahoo = đè bẹp Google?

 

 
 
Đầu năm nay, Yahoo giới thiệu phiên bản Yahoo Messenger mới tương hợp với Window Vista của Microsoft

 

Sự kiện Google qua mặt Microsoft trong thương vụ mua lại công ty quảng cáo trực tuyến DoubleClick hồi tháng trước như giọt nước làm tràn ly trong cuộc chạy đua giữa các đại gia dotcom. Cuối tuần qua, Microsoft phản pháo bằng đề nghị Yahoo hợp nhất để tạo thành đối trọng với Google. Đằng sau cuộc chiến ngày càng nóng này là một miếng bánh ngọt ngào: thị trường quảng cáo trực tuyến.

Microsoft ngán Google

Cuộc chiến sôi động trên thị trường quảng cáo trực tuyến thế giới hiện là cuộc chơi của ba công cụ tìm kiếm: Google (50%), Yahoo (24%) và MSN của Microsoft là 10% (thị phần tính đến hết năm 2006). Trong ba đại gia này, Google tiếp tục có mức tăng trưởng thị phần ngoạn mục, đe dọa đè bẹp các đối thủ. Theo Hitwise, công ty nghiên cứu cạnh tranh của các website toàn cầu, tính đến hết tháng 3/2007, thị phần Google vọt lên 64%. Yahoo tuy đứng thứ nhì nhưng chỉ còn nắm 21% thị phần và MSN bị bỏ xa phía sau với 9%.

Google, với ưu thế là công cụ tìm kiếm và công nghệ quảng cáo theo từ khóa tìm kiếm số một thế giới, đang thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến. Theo công bố hôm 19/4/2007, trong quý I/2007, doanh thu của Google lên tới 3,66 tỷ USD, tăng 63%, lợi nhuận là 1 tỷ USD, tăng 69%, so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng thời gian này, lợi nhuận của Yahoo chỉ ở mức 307 triệu USD, còn MSN bị lỗ 200 triệu USD.

Tốc độ tăng trưởng như tên lửa của Google khiến các đối thủ cạnh tranh phải e dè. Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng Google đã nhanh chóng bỏ xa công cụ tìm kiếm số một thế giới là Yahoo. Tính đến tháng 5.2007, giá trị trên thị trường chứng khoán của Google là 146 tỉ USD, còn Yahoo chỉ xấp xỉ 40 tỉ USD. Với giá trị lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy, Google khiến người khổng lồ Microsoft trị giá 292 tỉ USD ăn không ngon, ngủ không yên.

Không chỉ lo ngại về doanh thu và giá trị thị trường của Google, Microsoft còn phải nghĩ cách phản công trước khả năng vị trí thống trị thế giới máy tính của hai phần mềm Windows và Office sẽ bị mất đi. Google không giấu giếm ý định trở thành hệ điều hành trên web với khá đầy đủ ứng dụng văn phòng khi tung ra Google Apps cung cấp miễn phí hoặc thu phí rất thấp.

Miếng bánh 34 tỉ USD

Theo nghiên cứu mới nhất của Credit Suisse First Boston, doanh số quảng cáo trực tuyến sẽ đạt 34 tỉ USD vào 2010. Do đó, trong vài năm tới chắc chắn sẽ còn nhiều cuộc chiến ngoạn mục giữa Microsoft, Yahoo và Google nhằm chiếm thị phần quảng cáo khổng lồ này.

Với việc chiếm lĩnh đến 25% thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu, doanh số năm 2006 của Google đạt tới 10,6 tỉ USD, tăng 73% so với năm 2005. Tuy thành công vượt mức kỳ vọng, nhưng Goolge không tự hài lòng với công nghệ quảng cáo dựa trên từ khóa (text search ads) của mình.

Tạp chí Business Week nhận định, với việc sở hữu một số công ty quảng cáo trực tuyến mà đỉnh điểm là DoubleClick, Google đã có được sức mạnh thương hiệu mà họ chưa bao giờ đạt được trước đó. Chính vì thế, đại gia này đã bạo tay chi số tiền gấp 20 lần doanh số 150 triệu USD/năm của DoubleClick để qua mặt Yahoo và Microsoft để thâu tóm cho bằng được công ty này. Với việc mua lại DoubleClick - vốn đang nắm giữ thị phần khá lớn của các loại hình quảng cáo khác trên internet, Google đã phủ kín sự có mặt của mình đến từng ngóc ngách của quảng cáo trực tuyến.

Từ chỗ chủ yếu là quảng cáo dựa trên từ khóa, Google nhanh chóng mở rộng vào các lĩnh vực khác của quảng cáo trực tuyến, như quảng cáo trong game online và các loại hình quảng cáo trực tuyến khác. Quảng cáo trên thiết bị di động cũng là lĩnh vực Google sớm nhảy vào. Theo thống kê của M:Metrics, hiện có khoảng 5,3 triệu người dùng công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động của Google, trong khi Yahoo dù đưa ra dịch vụ này sớm hơn nhưng chỉ có 3,9 triệu người dùng.

Đầu năm nay, Google đã mua lại Adscape Media, một hãng chuyên về quảng cáo trong game, với giá 23 triệu USD. Tuy là công ty nhỏ, nhưng Adscape Media đang nắm giữ được công nghệ độc đáo cho phép chèn quảng cáo động trên các bảng hiệu, pano, bảng tin xuất hiện bên trong game. Năm ngoái, Google đã có bước đi chiến lược nhắm vào các loại hình quảng cáo trực tuyến khác, khởi đầu bằng việc mua lại website chia sẻ video YouTube với giá 1,65 tỉ USD. Trở ngược lại một chút, cuối năm 2005 Google đã ký một hợp đồng khai thác quảng cáo mang tính chiến lược với nhà cung cấp dịch vụ internet lớn nhất nước Mỹ: America online (AOL).

Thị trường quảng cáo trực tuyến được đánh giá là đầy tiềm năng với tốc độ tăng trưởng nhanh. Theo Tổ chức quảng cáo tương tác (IAB), năm 2005, doanh số quảng cáo trực tuyến trên thế giới là 12,5 tỉ USD. Năm 2006, con số này tăng thêm 34%, đạt 16,8 tỉ USD và sẽ lên đến 19,5 tỉ USD trong năm 2007.

Theo Vnmedia

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0