Cập nhật: 02/05/2007 |
Từ 1.6, Hà Nội hỗ trợ cấp phép cho VPĐD nước ngoài qua mạng |
|
Chỉ cần truy cập vào website để được hỗ trợ đăng ký cấp giấy chứng nhận hoạt động, Hà Nội là TP đầu tiên áp dụng chương trình hỗ trợ cấp phép hoạt động cho văn phòng đại diện (VPĐD) nước ngoài qua mạng.
|
|
PV Lao Động có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hoàng - Giám đốc Sở Thương mại HN - về hoạt động này.
Ông có thể cho biết những khó khăn và thuận lợi khi đưa hệ thống hỗ trợ cấp phép hoạt động cho các VPĐD nước ngoài qua mạng vào hoạt động? - Mục đích chính của chúng tôi là giảm khó khăn cho các DN, tổ chức khi làm các thủ tục thành lập VPĐD tại HN và nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực này. Có hai cách thực hiện, DN tổ chức có thể truy cập qua website www.hanoitrade.com.vn của Sở Thương mại HN hoặc truy cập trực tiếp tại địa chỉ www.stmhn-vpdd.gov.vn. Dự kiến trong tháng 5, Sở Thương mại HN sẽ tiến hành tập huấn cho các VPĐD trên địa bàn thành phố và trong tháng 6 sẽ chính thức đưa hệ thống vào hoạt động.
Như vậy, với hệ thống này, các tổ chức, DN nước ngoài có thể được hỗ trợ cả khi họ không ở VN? - Đúng vậy! Khi các thương nhân nước ngoài muốn đặt VPĐD của mình tại HN, họ có thể truy cập vào mạng để được hỗ trợ hướng dẫn về thủ tục và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết. Sau khi hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn, người đại diện của tổ chức, DN đó chỉ phải đến Sở Thương mại HN nộp những giấy tờ gốc và nhận giấy phép thành lập VPĐD tại sở .
Như vậy, thay vì phải mất 15 ngày để được cấp phép theo quy định, thương nhân, tổ chức chỉ phải mất từ 5 - 7 ngày và chỉ phải một lần đến Sở Thương mại HN. Thủ tục nhanh gọn sẽ giúp DN tiết kiệm được thời gian và tránh được phiền hà khi thành lập VPĐD. Bên cạnh đó, cũng giúp cơ quan quản lý sẽ quản lý từ xa hoạt động của VPĐD như thay đổi bổ sung nhóm ngành kinh doanh, cấp lại giấy phép khi có các thay đổi về địa chỉ trụ sở, trưởng đại diện... Trước mắt, sở sẽ tập huấn cho các VPĐD theo khối thị trường.
Theo Lao động |