Tuy nhiên, theo hãng thống kê comScore (Mỹ), cookie đôi khi đếm vượt số độc giả thực của một website. Họ đã khảo sát 400.000 máy tính gia đình và nhận thấy chỉ một lượng nhỏ người sử dụng web thường xuyên xóa cookie trong máy tính. Do đó, các máy chủ thường "ký gửi" cookie mới trên hệ thống, dẫn đến tình trạng số người truy cập có khi bị tính tăng lên tới 150%.
Theo comScore, lượng người truy cập là con số quan trọng với các nhà quảng cáo. Có thể dùng cookie - file văn bản nhỏ được máy chủ web đưa vào máy tính và là duy nhất trên trình duyệt - để xác định, theo dõi và duy trì thông tin về người sử dụng.
Nghiên cứu của comScore phân tích 400.000 máy tính cá nhân sử dụng tại nhà riêng ở Mỹ và thấy rằng một số người lướt web thường xuyên xoá cookie khỏi máy tính. Do đó, các máy chủ thường "ký gửi" cookie mới trên hệ thống, dẫn đến tình trạng số người truy cập có khi bị tính tăng lên đến 150%. “Rõ ràng một số người lướt web thường xuyên xoá cookie”, Giám đốc comScore, tiến sĩ Magid Abraham, giải thích. “Cài đặt định kỳ có thể thổi phồng số người xem một trang web vì một “đôi mắt” có thể bị đếm thành 10, thậm chí là hơn, trong một tháng”.
Vì vậy, comScore đưa ra giải pháp là trước hết dùng một nhóm người lướt web mang tính đại diện để đánh giá cách sử dụng của họ. “Số liệu dựa theo cookie vẫn là một nguồn quan trọng, nhưng nghiên cứu này nhấn mạnh thực tế phải tổng hợp cách người sử dụng từ nhiều nguồn”, Jeff Marshall, phó trưởng ban truyền thông của Starcom USA, nhận định.
Trong khi đó, nghiên cứu của công ty Nielsen/NetRatings đặt câu hỏi liệu có phù hợp không nếu đánh giá cách người dùng mạng dựa trên số lần xem 1 site trong bối cảnh có nhiều công nghệ mới và nội dung hình, tiếng đang ngày một thịnh hành. “Với công nghệ, người ta có thể đưa nội dung lên mạng với file video hay audio. Vì thế, tính số lượt xem trở nên không hiệu quả, nhất là khi tìm chỗ quảng cáo trên mạng tốt nhất”, nhà phân tích Alex Burmaster của Nielsen/NetRatings, nhận xét. “Thời gian dành cho site đó có lẽ là chỉ số tốt nhất dù nó có thể không đúng trong trường hợp site tìm kiếm”.
Theo Nielson, trang web có nhiều hit nhất ở Anh là Google và Facebook. Còn người lướt web dành nhiều thời gian nhất cho eBay và game online RuneScape. Người Anh dành gần 28 triệu tiếng đồng hồ trên eBay trong tháng 2. Còn người chơi RuneScape thì trung bình bỏ 6 tiếng 32 phút cho mỗi lần chơi.
Theo Tuổi trẻ