Sau trào lưu Yahoo! 360 độ, sự xuất hiện của một số trang web hoạt động theo mô hình mạng xã hội (thegioiblog.com, thehetre.vn, www.vietspace.net.vn), việc CyWorld ra mắt Open Beta, với sự hậu thuẫn của những tên tuổi lớn là Quỹ Đầu tư IDG và SK Telecom (Hàn Quốc), có thể sẽ làm nóng lên cuộc chơi tạo "nhà ảo" trên Internet.
Mạng xã hội tại Việt Nam ... dè dặt
Trong vài năm trở lại đây, trào lưu mạng xã hội đang bùng nổ khắp thế giới với điển hình như MySpace, Facebook, CyWorld, Xanga … Những mạng xã hội này liên kết hàng triệu thậm chí là chục triệu thành viên tham gia. Mỗi thành viên có một không gian ảo riêng, tạo thành một nút mạng. Những nút mạng này liên kết, đan xen chằng chịt, phát triển thành cộng đồng ảo cực lớn. Khi đã xây dựng được cộng đồng hàng triệu hay chục triệu, việc kiếm tiền (quảng cáo, bán đồ ...) trở nên rõ ràng và mang lại doanh thu khổng lồ cho đơn vị phát triển.
Còn tại Việt Nam, Yahoo! 360 độ được coi là một mô hình mạng xã hội với số lượng thành viên đông đảo nhất. Tuy vậy, đây là một dịch vụ toàn cầu của Yahoo! và hãng này chưa cho thấy động thái nào hướng mạnh vào cộng đồng ảo của Việt Nam. Số lượng lớn người sử dụng Yahoo! 360 độ mang tính tự phát sau khi sử dụng Yahoo! Mail và Yahoo! Messenger.
Ngoài ra, sau sự cố đứt cáp quang Internet, tốc độ truy cập chậm thời gian gần đây (do Yahoo! nâng cấp hệ thống) và những sự cố blog "bẩn" ... cộng đồng mạng Việt Nam bắt đầu "di trú" sang các vùng đất mới như TagWorld, Friendster hay Multiply...
Một số "sản phẩm nội" như thegioiblog.com, thehetre.vn (trước là xahoi.vn), www.vietspace.net.vn còn khá thưa thớt với một vài chục nghìn người dùng. Con số này là rất khiêm tốn so với khoảng 14 triệu người sử dụng Internet của Việt Nam. Không phải những đơn vị phát triển của Việt Nam không thấy được tiềm năng kinh doanh của mạng xã hội. Nhưng trước hết họ thấy ngay những rủi ro khi phát triển mô hình này.
Mạng xã hội đòi hỏi đầu tư rất lớn. Một hệ thống có khả năng thu hút sự tham gia của cả triệu người dùng tiêu tốn một hàng trăm nghìn USD. Phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến vấp ngay rào cản "chưa có thanh toán điện tử". Đấy là chưa kể những "cấm kỵ" về đạo đức, văn hóa. Người ta có thể kiểm soát tốt nội dung của vài nghìn người dùng. Nhưng nếu số người dùng lên đến hàng triệu, khó có thể chắc rằng những nội dung mà người dùng đưa lên lại không “chạm” đến một điều cấm kỵ nào đó về đạo đức hay văn hóa.
|
Một ngôi nhà ảo trên CyWorld.vn |
CyWorld.vn có thể đột phá ?
Âm thầm ra mắt bản Close Beta (bản thử nghiệm hẹp) vào 1.2007, đến nay CyWorld Việt Nam đã chính thức ra mắt bản Open Beta (thử nghiệm mở).
CyWorld có xuất xứ từ Hàn Quốc và hiện có hơn 20 triệu người sử dụng chiếm 40% tổng dân số Hàn Quốc. Hàng tháng Cyworld thu hút tới 20 tỷ page views. Cyworld đã bán được 160 triệu bài hát, đứng thứ 2 thế giới chỉ sau iTunes. Mỗi ngày các thành viên tải lên (upload) 100.000 videos, nhiều hơn YouTube. Hệ thống này đã xuất hiện và có những thành công đáng kể tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Đài Loan, Đức trước khi hướng vào 14 triệu người sử dụng Internet Việt Nam.
Quyết định vào Việt Nam từ giữa 2006 với sự hậu thuẫn của những “đại gia” SK Telecom (đơn vị phát triển CyWorld ở Hàn Quốc) và IDG Ventures và iSphere Software, CyWorld.vn chứng tỏ những lợi thế rất lớn trong cuộc đua thu hút người dùng với các mạng khác.
Trong lần ra mắt này, CyWorld.vn “chào hàng” những tính năng khá ấn tượng: Bộ sản phẩm Minihome – Miniroom – Minime (nhà-phòng-gia chủ), cho phép mỗi thành viên sở hữu một “ngôi nhà” trên Cyworld gọi là Minihome. Được hỗ trợ các tính năng chia sẻ nhật ký; xây dựng và chia sẻ thư viện ảnh, âm nhạc; chát; công cụ tạo bảng vẽ … người dùng có thể tự trang hoàng ngôi nhà của mình theo ý muốn. Sau đó, các thành viên liên kết với nhau để trở thành “Hàng xóm”. Thành viên sử dụng Hạt dẻ (đơn vị tiền tệ trên Cyworld) để đi mua sắm nội thất và xây “nhà”, trổ tài sáng tạo và thể hiện cá tính với những phong cách rất riêng.
Có thể khẳng định mạng xã hội CyWorld có những tính năng trội hơn hẳn một Blog Yahoo! 360 độ. Nhưng Yahoo! lại có trong tay hầu hết “hồ sơ” về người dùng Internet tại Việt Nam. Tuy vậy, đây mới chỉ là đoạn đầu phát triển mạng xã hội ở Việt Nam.
>> MySpace cạnh tranh với Mixi tại Nhật
>> Bắt nhịp xu hướng ứng dụng công nghệ mới
Theo Lao động