Cập nhật: 16/04/2007 |
Mua Double Click, Google vượt mặt Microsoft |
|
|
Mua lại Double Click với giá 3,1 tỷ USD, Google không che giấu tham vọng của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến. |
Google vừa trở thành người chiến thắng trong cuộc đua với Microsoft mua lại tập đoàn quảng cáo DoubleClick với giá 3, 1 tỉ đô la. Với động thái mới nhất này, hãng tiếp tục khẳng định mạnh mẽ vị thế số một trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
|
|
Phần lớn doanh thu của Google đến từ cỗ máy tìm kiếm mạnh nhất Internet và hệ thống quảng cáo dạng chữ đặc trưng kèm theo kết quả mỗi lần tìm kiếm của khách hàng. Nhưng hãng đang tụt lại đằng sau so với Yahoo và các đối thủ khác trong lĩnh vực quảng cáo dạng banner, có kèm hình ảnh và video. Hệ thống khách hàng và công nghệ quảng cáo có sẵn của Doubleclick được trông đợi bù đắp vào chỗ yếu trên của Google.
Susan Wojicki, phó giám đốc quản lý sản phẩm của Google phát biểu trong một buổi họp báo “Với việc sát nhập này, chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng cơ hội quảng cáo sản phẩm tuyệt vời hơn bao giờ hết. Khách hàng quảng cáo sẽ vui vẻ chi tiền hơn khi biết rằng tiền của họ được đầu tư đúng chỗ”. Trên thực tế, DoubleClick và Google đã làm ăn với nhau trong một thời gian dài, và nhiều khách hàng quan trọng nhất của Google cũng đồng thời là khách hàng của DoubleClick
Các thông tin không chính thức cho biết Microsoft cũng nhăm nhe mua lại DoubleClick với cái giá 2 tỉ đô la cùng lúc với Google. Do vậy, cái giá cuối cùng 3,1 tỉ đô la cho thấy quyết tâm rất lớn của Google trong lĩnh vực quảng cáo “phi truyền thống”. Sự sáp nhập của DoubleClick và Google không chỉ đe doạ Microsoft, mà còn cả tương lai dịch vụ quảng cáo của Yahoo. Kinh doanh quảng cáo trực tuyến là lĩnh vực siêu lợi nhuận, với ví dụ điển hình Real Media lãi 200 triệu đô la trong năm ngoái, tăng 43% so với 2005, và ValueClick lãi 500 triệu đô la, tăng 79% so với năm 2005.
Thua trong cuộc đua mua lại DoubleClick chỉ là một trong một loạt thất bại của Microsoft trên lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bất chấp việc hãng đã đầu tư rất lớn tiền bạc và nhân lực vào lĩnh vực này. Số lượng truy cập vào website của Microsoft luôn đứng hàng đầu Internet, nhưng hãng lại không tận dụng được lợi thế này cho quảng cáo. Thậm chí, hãng cũng không cạnh tranh nổi với Google và Yahoo trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, nơi Google ngự trị với 40% thị phần – có nghĩa là 40% doanh thu quảng cáo trực tuyến. |