Thứ hai, 29/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 23/03/2007
Sản phẩm cạnh tranh: KingSoft "khai phá" thị trường phần mềm giá rẻ VN

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, tập đoàn phần mềm KingSoft nổi tiếng của Trung Quốc đang chuẩn bị thâm nhập thị trường phần mềm Việt Nam ở các phân khúc ứng dụng văn phòng và phần mềm chống virus trong năm 2007 này.

>> "KingSoft sẽ tham gia thị trường phần mềm Việt Nam"!

Yếu tố được KingSoft kỳ vọng sẽ giúp hãng gặt hái thành công ở Việt Nam chính là mức giá phần mềm rẻ hơn khá nhiều so với bộ sản phẩm Microsoft Office và các giải pháp phòng chống virus của các hãng phần mềm bảo mật nổi tiếng khác.

anh 2.jpg

Bộ sản phẩm phần mềm văn phòng của KingSoft tại thị trường Trung Quốc.

Phần mềm giá rẻ chính là một thị trường chưa được khai phá tại Việt Nam. Trong khi Chính phủ và các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh việc thực thi tôn trọng bản quyền phần mềm, thì việc bỏ ra tới 500 USD để mua một bộ phần mềm ứng dụng văn phòng Microsoft Office mới nhất là không khả thi đối với thu nhập của đại đa phần người sử dụng Việt Nam. Bên cạnh đó, chỉ cần 300 USD là người dùng máy tính Việt Nam đã có thể mua được một chiếc máy tính mới (chưa có phần mềm).

Các tập đoàn phần mềm lớn như Microsoft không có chính sách giảm giá các bộ sản phẩm hoàn thiện của Vista và Office 2007 cho các thị trường đang phát triển như Việt Nam, mà thay vào đó chỉ là một phiên bản Starter giá rẻ dành cho người sử dụng máy tính lần đầu, ít tính năng, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng có kinh nghiệm. Khi Chính phủ Việt Nam ngày càng thắt chặt vấn đề tôn trọng bản quyền phần mềm, thì tiềm năng cho thị trường phần mềm giá rẻ Việt Nam đang mở ra nhiều triển vọng. 

Đó cũng chính là "thời thế" từng giúp tập đoàn phần mềm KingSoft của Trung Quốc thành công tại quốc gia đông dân nhất thế giới với phần mềm Word Processing System (WPS), đối đầu với đại gia phần mềm Microsoft ngay trên "sân nhà". 

Bài học cho Việt Nam

WPS 2005 đã trở thành hiểm họa của phần mềm Microsoft Word khi xếp hạng 863 tại Trung Quốc và là sản phẩm thứ 10 trong "kế hoạch 5 năm" của chính phủ nước này. Nó hiện vẫn là sự lựa chọn của Chính phủ Bắc Kinh với số lượng mua lên tới 11.143 bản, đưa WPS Office trở thành phần mềm chuẩn của 57 bộ ngành trong Quốc vụ viện và các cơ quan nhà nước rộng khắp 31 tỉnh thành. Phần mềm WPS Office 2005 (Government Version) chiếm 56% thị phần phần mềm văn phòng trong nước, với tổng số lượt download lên tới 38 triệu chỉ trong vòng 3 tháng đầu tiên ra mắt (từ 12/2005).

Thành công của Kingsoft với WPS khiến cho không ít nhà sản xuất phần mềm ở các nước đang phát triển phải ngoái đầu xem lại mình, trong đó đương nhiên có Việt Nam.

Thực chất WPS là sự phát triển kế thừa, tương tự tính năng của Microsoft Word, nhưng được bản địa hóa ngôn ngữ và quan trọng nhất là tính cạnh tranh về giá cả. Cũng từ đó, trận chiến giữa WPS và Microsoft Word liên tục tiếp diễn tại thị trường phần mềm Trung Quốc. KingSoft liên tiếp cho ra đời các phiên bản sau WPS 97 là WPS 2000, WPS 2001, WPS 2003, và mới nhất là WPS Office 2005.

anh 1.jpg

Ông Cầu Bách Quân - chủ tịch tập đoàn KingSoft.

Thách thức với Microsoft là tiêu chí mà ông Cầu Bách Quân - chủ tịch tập đoàn KingSoft luôn đề cao. Cầu Bách Quân từng hùng hồn tuyên bố sẽ không để cho Microsoft đạp chân quá mạnh vào thị trường công nghệ thông tin của Trung Quốc. Thậm chí, đầu năm nay, khi phiên bản Vista của Microsoft bắt đầu được tung ra cả trên thị trường lẫn mạng Internet, Cầu Bách Quân cũng dẫn dắt tập đoàn Kingsoft khai chiến bằng WPS 2007, một phiên bản mới với nhiều tiện ích được tích hợp hơn trên khắp thị trường thế giới và châu Á.

Thị trường giá rẻ - Tiềm năng của phần mềm Việt Nam?

Sự xuất hiện của KingSoft trên chắc chắn sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho thị trường phần mềm Việt Nam, khi việc sử dụng phần mềm có bản quyền đang ngày càng trở nên phổ biến. Người dùng cuối (end-user) sẽ có thêm nhiều lựa chọn về phần mềm hơn, không còn cảnh buộc phải lựa chọn hoặc phải mua sản phẩm có bản quyền của Microsoft, hoặc chấp nhận xài phần mềm crack vi phạm bản quyền vì không đủ khả năng tài chính.

Tuy nhiên, điều đáng nói hơn, là một hướng đi khả thi hơn cho ngành công nghiệp phần mềm còn non nớt của Việt Nam. Các doanh nghiệp phần mềm trong nước có thể gỡ bỏ tư duy cũ - chỉ làm phần mềm đặc dụng hướng doanh nghiệp theo kiểu "may đo" - để nghĩ tới triển vọng của một thị trường phần mềm giá rẻ, hướng tới người dùng đại chúng, có thể cạnh tranh thị phần với Microsoft, Symantec, và sắp tới sẽ là cả KingSoft ngay trên "sân nhà".

Theo thông tin riêng của VietNamNet, KingSoft đã ký hợp đồng phân phối độc quyền với một công ty tại Việt Nam (chưa công bố tên cụ thể) để cung cấp các sản phẩm WPS 2005 và một phần mềm diệt virus. Các sản phẩm này sẽ được Việt hoá về ngôn ngữ giao diện, được hỗ trợ kỹ thuật và cập nhật bản vá lỗi, tính năng v.v. qua Internet tương tự như các sản phẩm phần mềm nổi tiếng khác.

Mức giá sản phẩm WPS của KingSoft tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ chỉ ở mức trên dưới 100 USD, tức là khoảng 1,5-1,7 triệu đồng VN. Tuy không xác định thời điểm cụ thể, nhưng KingSoft cho biết sẽ ra mắt các phần mềm WPS và diệt virus trong nửa sau năm 2007 tại Việt Nam.

Với người dùng có chuyên môn (advanced-user) thì ngoài các sản phẩm phần mềm của Microsoft, họ còn khá nhiều lựa chọn phần mềm nguồn mở miễn phí khác như các phiên bản hệ điều hành Linux (như Redhat), phần mềm soạn thảo StarOffice của Sun Microsystem. Tuy nhiên, người dùng cuối khó có thể tiếp cận và sử dụng các sản phẩm này vì phải tự tìm hiểu về các vấn đề kỹ thuật, sự cố phần mềm, cách cài đặt, thiết lập cấu hình.v.v. của các giải pháp nguồn mở.

Do đó, các giải pháp phần mềm chạy trên nền Windows có giá thành dễ chấp nhận, có cập nhật phần mềm trực tuyến, có tổng đài chăm sóc khách hàng, đội ngũ nhân viên hỗ trợ kỹ thuật tận nhà hoặc văn phòng doanh nghiệp sẽ là triển vọng rộng mở cho các thị trường phần mềm non trẻ như Việt Nam. Đây cũng chính là hướng đi mà tập đoàn KingSoft, với kinh nghiệm từng trải tại một thị trường khổng lồ như Trung Quốc, đang lựa chọn để thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Nguồn Vietnamnet, đầù đề do BBT VAIP đề xuất

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0