Thứ sáu, 22/11/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 17/01/2017
Nhật Bản hỗ trợ công nghệ giúp Việt Nam giảm tai nạn giao thông

Các công ty Nhật Bản sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc giải quyết "cuộc chiến giao thông" ở Việt Nam với công nghệ tiên tiến và các khoá học về an toàn lái xe.

Tại Việt Nam, số người chết vì tai nạn giao thông cao hơn gấp 3 lần so với tại Nhật. Bởi vậy, yêu cầu lái xe an toàn luôn là rất cấp thiết. Nó không chỉ giúp cứu sống mạng người mà còn là yếu tố cải thiện chất lượng hậu cần và tăng doanh số ô tô. 

Công ty hậu cần Nippon Express sẽ giới thiệu các bản ghi hành trình để sử dụng trên 150 xe tải 4 tấn và 2 tấn ở Việt Nam vào tháng này. Thiết bị sẽ liên tục ghi lại các dữ liệu như vòng quay động cơ, quá trình tăng tốc và độ nghiêng xe, nhận diện các di chuyển đột ngột như khởi động, phanh, hay đánh lái. 

Bản ghi sẽ được kết nối tới 1 máy chủ tại thủ phủ của công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh. Cứ mỗi 30 giây, thiết bị sẽ tiến hành ghi dữ liệu, và dựa vào các thông tin thu thập được, Nippon Express sẽ tiến hành đánh giá tài xế sau đó cung cấp khoá học dành cho những người có kỹ năng lái xe kém. Mục đích cuối cùng của công ty là nâng cao chất lượng lái xe nói chung. Tại Malaysia, Nippon Express đã giúp giảm 1/10 số vụ tai nạn và tăng độ hiệu quả nhiên liệu gần 10% nhờ hệ thống của mình. 

 

Một người đại diện của công ty cho biết: "Chất lượng giao thông ở Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp. Nếu chúng tôi có thể giảm số vụ tai nạn giao thông, giảm số vụ hàng hoá bị hỏng hóc hay trì hoãn, chúng tôi sẽ tạo sự khác biệt của mình với các đối thủ cạnh tranh". Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, trong khi đó, đang cân nhắc đưa hệ thống này trở thành thiết bị bắt buộc cho xe bus và các phương tiện khác. 

Ở một động thái khác, Toyota Motor đang lên các kế hoạch đào tạo các giáo viên dạy về an toàn giao thông tại Việt Nam ở quy mô lớn hơn. Hồi tháng 3 năm ngoái, hãng sản xuất ô tô này đã trao những tấm chứng chỉ đầu tiên cho 8 cá nhân, trong đó có 1 nhân viên cảnh sát, 1 đại lý xe hơi, qua chương trình huấn luyện được thiết kế để dạy về các quy định giao thông và các kỹ năng lái xe. Năm nay, công ty lên kế hoạch tập luyện cho thêm nhiều đối tượng học viên khác trong xã hội.

Ông Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ông hy vọng rằng việc tận dụng các phương pháp từ những hãng ô tô toàn cầu sẽ giúp giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Honda Motor, trong khi đó, lên kế hoạch mở một trung tâm đào tạo an toàn lái xe ở tỉnh Vĩnh Phúc vào mùa hè này. Trung tâm có diện tích 32.000 mét vuông và sẽ có 1 khoá học kiểm tra, một bộ giả lập, cùng nhiều công cụ khác. Đây nhiều khả năng sẽ là một trong những trung tâm đào tạo lái xe lớn nhất tại Việt Nam, và có chức năng tương tự các trung tâm mà Honda đã mở tại Nhật Bản lẫn Singapore. Dự kiến, hàng năm nó sẽ đón 12.000 học viên Việt Nam đến tham gia khoá học.  

Chính quyền địa phương tại Việt Nam cũng đã có những nỗ lực để cải thiện an toàn giao thông. Trong năm nay, tỉnh Long An sẽ bắt đầu cung cấp 20 khoá học an toàn lái xe tại các trường trung học cơ sở, trường trung học, và đại học, cùng nhiều nơi khác. Trong khi đó, Quảng Ninh sẽ đưa các cán bộ giao thông về các trường tiểu học để dạy các lớp học đặc biệt cho học sinh.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Việt Nam cũng đã tăng mức phạt vi phạm giao thông từ 20% đến 60%. Mức phạt tối đa được thiết lập là 18 triệu đồng. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông không vì thế mà giảm xuống. Sự giúp đỡ về mặt công nghề từ các công ty Nhật Bản, vì vậy, nhiều khả năng sẽ được đón nhận nhiệt liệt. 

Ở Việt Nam trong 3 năm qua, mỗi năm có khoảng 9.000 người chết vì tai nạn giao thông. Điều này đồng nghĩa cứ mỗi 100.000 người Việt thì có 9,4 người chết vì tai nạn này. Số vụ tai nạn tăng lên gấp 3 lần năm 2013 từ năm trước đó, và con số này "ổn định" từ đó cho tới nay. Nguyên nhân một phần được đổ cho smartphone vốn đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Dù doanh số phương tiện mới tại Việt Nam vẫn ở mức 300.000 chiếc/năm, thế nhưng khi ô tô trở nên phổ biến hơn, số người chết vì tai nạn có thể sẽ tăng lên rõ rệt.

Theo Ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0