Hai đội tuyển học sinh trường Trần Cao Vân và Lê Quý Đôn của TP.Đà Nẵng vừa mang về cho Việt Nam 2 giải Nhất cuộc thi Robothon quốc tế 2016.
Cuộc thi Robothon quốc tế là hoạt động thường niên được tổ chức luân phiên tại các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cuộc thi dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học tham gia môn học Robotics. Năm nay, cuộc thi Robothon quốc tế được tổ chức tại khu phức hợp thể thao Taruc của Đại học Tunku Abdul , Malaysia vào ngày 4/12/2016.
Chủ đề của cuộc thi Robothon quốc tế năm nay là Internet of Things (IoT) - Mạng lưới vạn vật kết nối Internet.Các thí sinh tham gia cuộc thi thực hiện lắp ghép và lập trình các robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng như thu nhận, trích xuất và phân phối dữ liệu, trích xuất thông tin, tích hợp hệ thống.
Đại diện cho học sinh Việt Nam tham gia tranh tài tại cuộc thi Robothon quốc tế 2016 vừa diễn ra tại Malaysia là các đội tuyển đã đoạt giải cao trong các Ngày hội Robothon quốc gia ở 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Robothon quốc tế năm nay gồm có 53 đội tuyển xuất sắc với tổng số 159 học sinh đến từ các trường Tiểu học và Trung học ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
Công ty cổ phần DTT Eduspec - đơn vị được độc quyền đào tạo và tuyển chọn học sinh để đề cử tham dự cuộc thi Robothon quốc tế cho biết, trước khi lên đường thi đấu, các đội tuyển học sinh Việt Nam sự chuẩn bị kĩ lưỡng để có thể đạt được kết quả tốt nhất trên đấu trường quốc tế. Cụ thể, các đội tuyển được tham gia khóa đào tạo chuyên biệt do các giáo viên đầy kinh nghiệm của DTT Eduspec trực tiếp giảng dạy nhằm mang đến cho các em những kĩ năng cần thiết và kiến thức đầy đủ nhất cho cuộc thi. Ngoài ra, các đội tuyển còn được học thêm khóa học giao tiếp tiếng Anh để có thể tự tin trong giao tiếp với các bạn bè quốc tế.
Thông tin từ đoàn học sinh Việt Nam dự Robothon quốc tế 2016 tại Malaysia cho hay, cuộc thi có 8 hạng mục và tương ứng với đó là 8 giải Nhất cho các hạng mục. Cùng với việc giành được 2/8 giải Nhất của cuộc thi Robothon quốc tế 2016, đội tuyển học sinh Việt Nam còn giành được 2 giải Nhì và 2 giải Ba bởi các nhóm học sinh đến từ các trường Hoa Lư (Đà Nẵng), Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), Đinh Tiên Hoàng (TP.HCM) và Nguyễn Tất Thành (Hà Nội).
Bên cạnh đó, Ban tổ chức cuộc thi Robothon quốc tế 2016 cũng trao 5 giải Khuyến khích cho các đội tuyển học sinh Việt Nam đến từ trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), trường Lê Ngọc Hân (TP.HCM) và các trường Lý Công Uẩn, Phù Đổng và Trần Cao Vân đều của Đà Nẵng. Ngoài ra, các đội tuyển học sinh Việt Nam còn giành được 5 giải tiềm năng trong cuộc thi này.
Khẳng định cuộc thi Robothon quốc tế là một sân chơi lành mạnh và hữu ích cho các em học sinh và là một bước đệm mang các em đến gần hơn với khoa học công nghệ tương lai, đại diện Công ty DTT Eduspec nhấn mạnh, thế hệ trẻ em Việt Nam đang rất cần những chương trình học đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các kĩ năng về công nghệ, kỹ thuật… mà chương trình STEM là một điển hình.
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Các kiến thức và kỹ năng STEM phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
Kể từ năm 2010 đến nay, DTT Eduspec cũng như Học viện STEM đã nhận ra tầm quan trọng của Giáo dục STEM và quyết định đưa chương trình về Việt Nam, trong đó có bộ môn lắp ráp và điều khiển robot (Robotics) cho học sinh từ cấp Tiểu học. Những năm qua, Robotics đã được đưa vào hơn 100 trường học, đào tạo cho hơn 30.000 lượt học sinh tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
Học viện STEM là chuỗi trung tâm của Công ty DTT Eduspec, đơn vị triển khai giáo dục STEM tại Việt Nam theo hình thức Hợp tác công tư (PPP) từ năm 2011. Trong 5 năm qua, được sự cho phép của Bộ GD&ĐT, Học viện STEM đã mang đến cơ hội học tập cho hơn 30.000 lượt học sinh tại 300 câu lạc bộ ở 85 trường Tiểu học và THCS trên cả nước. Sản phẩm của Học viện STEM tập trung vào 2 mô hình chính. Ngoài mô hình STEM tại trường, được triển khai tại trường theo hình thức Câu lạc bộ Khoa học và được giảng dạy trong giờ chính khóa, còn có mô hình Trung tâm STEM được triển khai với hình thức lớp học và khu trải nghiệm STEM. Tại đây, các em học sinh có cơ hội được trải nghiệm các hoạt động Khoa học, được tiếp cận với Công nghệ mang tính ứng dụng cho cuộc sống, qua đó giúp học sinh thỏa sức sáng tạo trên nền tảng kiến thức STEM đã được học cùng các trang thiết bị thông minh, tiên tiến.
Theo Ictnews.vn